Cục Hàng không điều tra vụ máy bay đi nhầm đường lăn

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ máy bay số hiệu VJ615 của Vietjet Air chặng Nha Trang - TP HCM khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã đi nhầm vào đường lăn đang tạm dừng khai thác để bảo dưỡng.
Máy bay sắp hạ cánh phải bay lên vì máy bay Vietjet Air đi nhầm đường lăn Chỉ 6 tháng, VietJet Air chậm và hủy 12.828 chuyến bay Cục Hàng không đang làm rõ việc phi công Vietjet Air bay quá giờ

Như chúng tôi đã thông tin, theo Biên bản ghi nhận sự việc của Trung tâm điều hành sân bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vào lúc 1h42 ngày 12/7, Trực ban trưởng của Trung tâm điều hành sân bay nhận được thông tin từ Đài chỉ huy sự việc tàu bay A321-677, chuyến bay VJ615 CXR-SGN hạ cánh đường CHC 25R lúc 1h41.

cuc hang khong dieu tra vu may bay di nham duong lan
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh vệ tinh Googlemaps.

Đài chỉ huy đã cấp huấn lệnh cho máy bay thoát đường cất hạ cánh tại đường lăn W6. Tuy nhiên, tàu bay lại thoát ở đường lăn W4. Trong khi đó, tại thời điểm này đường lăn W4, W7, đường cất hạ cánh 25L/07R đang đóng để khu bay bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ bay.

Máy bay vừa thoát khỏi đường lăn W4, Đài chỉ huy quan sát thấy và yêu cầu máy bay dừng ngay tại chỗ khiến chuyến bay China Southern Airlines CZ8473 hạ cánh nối sau đó đã phải bay lên lại do VJ615 của Vietjet Air chưa thoát khỏi hết đường cất hạ cánh.

Sau đó, Trực ban trưởng báo khu bay dọn dẹp vệ sinh đường lăn W4, W7 và máy bay số hiệu VJ615 tiếp tục lăn theo W4 - W7 - W11 về đến bến 91 vào lúc 1h52 phút.

Chiều 12/7, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận vụ việc và cho biết đã thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, Cục Hàng không xác nhận, vào 1h42 sáng cùng ngày, chuyến bay VJ615 từ Nha Trang đi TP HCM sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 1h41, Đài chỉ huy cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn vào đường W6, tuy nhiên phi công đã điều khiển tàu bay vào đường lăn W4, tại thời điểm này, đường lăn W4 đang tạm dừng khai thác để khu bay bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, Đài chỉ huy cùng với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp xử lý tình huống, tàu bay sau đó tiếp tục lăn về sân đỗ sau 11 phút (vào lúc 1h52).

Theo đại diện của VietJet Air , hãng hàng không đang tiến hành điều tra phỏng vấn với tổ bay và tổ chức giảng bình để không lặp lại các tình huống tương tự. Đây là tình huống có thể gặp phải trong khai thác hàng không.

Trong 6 tháng cuối năm 2018 theo thống kê của AAPA (Hiệp hội các hãnh hàng không châu Á Thái Bình Dương) thì tỉ lệ xẩy ra các tình huống tương tự là 0.94 trên mười nghìn chuyến bay. Với hãng hàng không Vietjet, trong hơn 100.000 chuyến bay, đây là tình huống duy nhất, tỉ lệ bằng 1/10 bình quân ngành hàng không quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm hủy chuyến của các hãng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, 5 hãng hàng không của Việt Nam đã khai thác 153.559 chuyến bay, trong đó dẫn đầu là VietJet Air với 68.821 chuyến, tiếp theo là Vietnam Airlines với 53.242 chuyến, Jetstar Pacific 18.146 chuyến, Bamboo Airways 6.700 chuyến, ít nhất là VASCO với 6.650 chuyến.

Đáng nói, trong nửa đầu năm 2019, VietJet Air tiếp tục đầu sổ về chậm chuyến bay với 12.718 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 18,5% trong tổng số các chuyến bay mà hãng đã khai thác; Vietnam Airlines có 5.787 chuyến chậm; Jetstar Pacific có 3.969 chuyến chậm; Bamboo Airways có 413 chuyến.

Trong khi đó, về hủy chuyến, hãng VASCO dẫn đầu với 114 chuyến bị hủy; tiếp theo là VietJet Air với 110 chuyến; Vietnam Airlines có 48 chuyến bị hủy; Bamboo Airways có 2 chuyến; duy nhất hãng Jetstar Pacific là không hủy chuyến nào.

Văn Huy
Phiên bản di động