CPI tháng 8 có thể tăng 0,2% so với tháng trước

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) dự báo CPI tháng 8/2024 có thể tăng khoảng 0,2% so với tháng trước.
CPI tăng 4,08% CPI vẫn nằm trong mức kiểm soát

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, trong tháng 7/2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, các cân đối lớn của nền kinh tế và an sinh xã hội được bảo đảm, tăng lương được thực hiện theo lộ trình.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường.

Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn như áp lực lạm phát; thị trường tài chính, tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro; hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong một số lĩnh vực còn hồi phục chậm …

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 đã tăng 0,48% so với tháng trước, so với tháng 12/2023 tăng 1,89% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,36%.

CPI tháng 8 có thể tăng 0,2% so với tháng trước
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới.

Tổng quát chung, CPI từ đầu năm đến nay đã có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, từ mức 3,37% trong tháng 1/2024 lên mức cao nhất 4,44% vào tháng 5/2024. Sang tháng 6/2024, mức tăng CPI còn 4,34% và tháng 7/2024 tăng 4,36%.

Tính chung 7 tháng qua, CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế, bảo hiểm y tế tăng theo lương cơ sở.

Ngoài ra, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng giá do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng trong thời điểm lễ hội và du lịch.

Những áp lực lạm phát những tháng cuối năm có thể đến từ việc Nhà nước điều chỉnh lương cơ bản, tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục, giá điện theo lộ trình. Mặc dù vậy, trong những tháng còn lại của năm 2024, những yếu tố làm giảm tốc độ tăng chỉ số giá.

Cụ thể, các nền kinh tế lớn giữ nguyên lãi suất hoặc hạ chậm, kinh tế thế giới tiếp tục trì trệ khiến giá hàng hóa thế giới khó tăng mạnh; cầu tiêu dùng trong nước vẫn còn yếu; nguồn cung lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định.

Đồng thời, tăng trưởng tín dụng vẫn khá thấp; áp lực tăng tỷ giá USD/VND sẽ giảm bởi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất khiến đồng USD có thể giảm giá trên thị trường quốc tế; rủi ro về giá dầu sẽ được giảm bớt do nhu cầu trên thị trường thế giới vẫn yếu, đặc biệt là tại Trung Quốc

Trên cơ sở tổng hợp, phân tích, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dự báo CPI tháng 8/2024 có thể tăng khoảng 0,2% so với tháng trước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động