Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức

Dịp cuối tuần vừa qua là một ngày đặc biệt với con, em các thành viên Công ty CP Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Vòng khởi động cuộc thi “Tân Đệ đồng hành cùng con đi tìm kho báu kiến thức” đã chính thức được bắt đầu trong sự hào hứng của các thí sinh nhỏ tuổi.
Những chiếc bình chữa cháy và tấm lòng của Công ty Tân Đệ Tuổi trẻ Tân Đệ thi đua lập thành tích, học tập và noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh Hạnh phúc giản dị của nữ công nhân Công ty Tân Đệ
Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Toàn cảnh vòng khởi động cuộc thi

Củng cố tri thức, sẵn sàng chinh chiến

Để chuẩn bị cho sự kiện, Ban tổ chức cuộc thi đã phát thông báo trên hệ thống radio của công ty từ trước 2 tháng. Qua đó, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động được phổ biến về thể lệ, lịch trình và giải thưởng cuộc thi.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng nhấn mạnh về các “phân vùng” kiến thức phù hợp với độ tuổi các thí sinh, bao gồm nhiều lĩnh vực như: Quê hương yêu dấu, Kỹ năng sống, Lịch sử hào hùng,... và đặc biệt là các câu hỏi tiếng Anh.

Qua fanpage Ngôi nhà Tân Đệ, vòng tuyển chọn mini game online đã được Ban tổ chức triển khai nhằm lựa chọn các hồ sơ đăng ký từ phụ huynh và các bạn học sinh. Theo thể lệ, chương trình sẽ lựa chọn các em từ lớp 3 tới lớp 8 (sinh năm 2010-2016) để ưu tiên tham gia gameshow.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Các bạn học sinh được chia thành các đội để cùng làm việc nhóm, thảo luận các câu hỏi một cách hiệu quả

Sau quá trình tuyển chọn hồ sơ, 600 thí sinh đã được thông báo trúng tuyển vào vòng trong. Trong số đó, có rất nhiều thí sinh đang ở độ tuổi tiểu học.

Được bố phổ biến về cuộc thi, em Lại Thế Định (Trường Tiểu học Lê Hồng Phong) đã hăng hái đăng ký dự thi. Định quyết tâm giành giải cao, chứng minh cho bố mẹ thấy ngoài “giỏi chơi” như bố hay càm ràm, cậu bé còn rất “giỏi học”.

“Em đã đọc thêm sách, báo và các trang web về lịch sử, khoa học và các kỳ quan thế giới,... để tìm hiểu thêm về những gì chưa biết. Em còn rất thích học tiếng Anh và thấy rằng đây là một môn học rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Trong các câu hỏi của cuộc thi sẽ có nhiều câu tiếng Anh, em nghĩ bản thân sẽ làm tốt những câu này để đem điểm cao về cho đội của mình”, Định hào hứng chia sẻ.

Ban tổ chức mong muốn, các bậc phụ huynh sẽ có kế hoạch cùng “ôn luyện” kiến thức với các con để củng cố hành trang cho cuộc thi phía trước. Đây vừa là cơ hội để những ông bố, bà mẹ ngày ngày bận rộn có thời gian gần gũi, tìm hiểu về sở thích, phương pháp học của các con. Đồng thời là dịp để cả phụ huynh và học sinh cùng nâng cao hiểu biết về những vấn đề thiết thực trong đời sống và xã hội ngày nay.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Ông Phạm Trung Đức - Thành viên Ban tổ chức cuộc thi

Điểm nhấn của cuộc thi chính là bộ câu hỏi hơn 300 câu được các thành viên Ban tổ chức dày công thảo luận, chọn lựa để đưa ra các vấn đề phù hợp với độ tuổi và tư duy của các bạn nhỏ.

Ông Phạm Trung Đức, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Các câu hỏi được phân bổ rộng ở nhiều lĩnh vực như lịch sử Việt Nam, kỳ quan thế giới, khoa học tự nhiên... Cái khó chính là chọn được các câu hỏi phù hợp với mức độ hiểu biết của các con, tránh tình trạng học sinh cấp 1 phải trả lời những vấn đề đòi hỏi tư duy của học sinh cấp 2.

Vòng khởi động hôm nay là dịp để các con làm quen với chương trình, hiểu về các quy tắc và thể lệ chung của cuộc thi nhằm đem đến kết quả tốt nhất. Qua đây, Ban tổ chức chúng tôi cũng hiểu hơn về nhiều nội dung mà các bạn nhỏ yêu thích, cải thiện bộ câu hỏi và hướng tổ chức chương trình tốt hơn trong các vòng thi tiếp theo”.

Vòng khởi động sôi nổi

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Các bạn nhỏ bắt đầu vòng thi với sự tự tin

Sau khi phổ biến luật chơi, ngày khởi động cuộc thi bắt đầu với sự hào hứng của cả phụ huynh và các thí sinh. Những câu hỏi đầu rất đơn giản như “Mặt trời mọc hướng nào?” hay “Có bao nhiêu chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt?”...

Hầu hết các đội chơi đều chinh phục điểm số khá dễ dàng. Tuy nhiên, độ khó tăng dần khi chặng 2, 3 của cuộc thi bắt đầu. Các bạn nhỏ có vẻ “vò đầu bứt tai” với những câu hỏi về địa lý như “Tỉnh thành nào có diện tích nhỏ nhất nước ta?” hay “Ai là người đã lấy thân mình chèn pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ?”...

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Những câu hỏi về lịch sử, văn học đôi khi cũng khá "bí" đối với những bạn nhỏ

Không chỉ các thí sinh, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra bất ngờ khi có những câu hỏi mà bản thân cũng chưa biết câu trả lời. Dù các con có đưa mắt “cầu cứu” nhưng các bố mẹ cũng chỉ xin “giơ tay” chào thua.

Tuy nhiên, có những bạn nhỏ rất xuất sắc, tự tin đưa ra câu trả lời với cái gật đầu khẳng định chắc chắn về đáp án. Khi tiếng chuông thông báo câu trả lời hợp lệ vang lên, nhiều thí sinh trầm trồ trước lượng kiến thức vững vàng mà những người bạn đã dày công ôn luyện.

Chị Quách Thị Dung (Tổ trưởng may – Nhà máy Tân Đệ 8) đồng hành cùng con là em Lê Thu Trang (THCS Phong Huy Lĩnh – Đông Hưng, Thái Bình) đến với cuộc thi với mong muốn đây là sân chơi bổ ích cho con trước thềm năm học mới 2024-2025 diễn ra. Chị Dung khá bất ngờ trước khối lượng kiến thức khá rộng mà cuộc thi mang lại cho các con.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Đội nào cũng tích cực tham gia trả lời câu hỏi nhằm nâng cao xếp hạng đội

“Nội dung câu hỏi Ban tổ chức đem đến cho các con rất phong phú”, chị Dung nhận xét và nói thêm: “Không chỉ xoay quanh những kiến thức đã học tại trường, thí sinh còn phải tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, địa lý quê hương Thái Bình, Hưng Yên và cả những phong tục, văn hóa lâu đời của dân tộc. Tôi cho rằng đây là cơ hội quý báu giúp các con có sự hào hứng để tiếp nhận kiến thức theo phương pháp “chơi mà học”. Qua cuộc thi, các con sẽ thêm yêu nước, yêu quê hương và học thêm được những tri thức quý giá về cuộc sống”

Kết thúc ngày khởi động đầu tiên của cuộc thi “Tân Đệ đồng hành cùng con đi tìm kho báu kiến thức”, các bạn trẻ đã mang về những điểm số ấn tượng với điểm số cao nhất lên tới 410. Lượng điểm số và kiến thức hôm nay sẽ là nguồn vốn tích cực để các đội thi tiếp tục hành trình trong những vòng sau.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Các phụ huynh cũng rất phấn khởi trước phần thi của các con

Tôn vinh truyền thống hiếu học

Em Lê Thu Trang (THCS Phong Huy Lĩnh) ban đầu còn rụt rè, nhưng được mẹ động viên khích lệ, Trang đã hoàn thành vòng thi đầu tiên với kết quả hài lòng.

Trang chia sẻ: “Là một thiếu niên trong thời đại công nghệ số phát triển, em cho rằng việc bạn trẻ chủ động tìm hiểu và học tập kiến thức đa lĩnh vực từ các phương tiện truyền thông, internet,... là điều rất nên làm. Không chỉ là những kiến thức được dạy tại trường, em luôn muốn tìm hiểu nhiều hơn từ chính những gì thầy cô đã truyền đạt.

Một ví dụ như em đã tự tìm hiểu qua internet những câu chuyện lịch sử và huyền sử nằm sau vụ án Lệ Chi Viên mà thầy cô đã nhắc đến. Qua đó, em hiểu hơn một chút về bối cảnh lịch sử và phong tục, tập quán, quan niệm của người Việt xưa. Tính chủ động là một điều đáng quý và các bạn trẻ nên phát huy hơn nữa, không ngại hỏi, không ngại học để cải thiện bản thân tốt hơn”.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Em Lê Thu Trang và mẹ Quách Thị Dung

Kết thúc phần thi với kết quả ẵm trọn nhiều điểm cao cho câu hỏi tiếng Anh, bạn nhỏ Lại Thế Định tỏ ra rất hào hứng với thứ hạng của đội trên bảng xếp hạng cuộc thi.

Định vui vẻ nói: “Em học tiếng Anh để có thể giao tiếp với người nước ngoài và xem báo đài, phim truyện dễ dàng hơn. Qua đó, em sẽ biết thêm về văn hóa, đất nước và con người phương Tây. Em mong muốn được mở rộng kiến thức của mình đến những vùng đất mới và mơ ước được đi nước ngoài trong tương lai.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Anh Lại Ngọc Công - phụ huynh của bạn nhỏ Lại Thế Định

Nhưng bản thân em thấy, hiểu biết về đất nước mình đầu tiên luôn là điều nên học. Bố mẹ đã dạy em nhiều về lịch sử, em cũng được đọc nhiều các sách truyện về lịch sử Việt Nam và rất tự hào vì được sinh ra tại đất nước ta. Để trở thành một người Việt Nam yêu nước, chúng ta phải biết lịch sử nước ta, có lòng biết ơn đến những chú bộ đội đã chiến đấu vì hòa bình đất nước. Từ đó, học sinh chúng em phải cố gắng học tập hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Chị Lê Ngọc Lệ (người lao động Công ty Tân Đệ) rất vui vì được đồng hành cùng con trai Vũ Hạnh Phúc (THCS Kỳ Bá) trong hành trình đi tìm kho báu kiến thức

Hướng tới năm học mới, Ban lãnh đạo Công ty Tân Đệ và Ban tổ chức cuộc thi hi vọng đây là bước đà khuyến khích các con “làm nóng” bản thân trước hành trình học tập 2024-2025. Đồng thời đây cũng là dịp để giáo dục và tôn vinh đạo hiếu học nghìn đời của dân tộc Việt Nam tới các bạn trẻ, giúp các con hiểu tầm quan trọng của kiến thức ở nhiều lĩnh vực, biết trân trọng và không ngừng trau dồi tri thức hàng ngày.

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Đệ cho biết, vừa qua, công ty đã tổ chức chương trình hướng nghiệp dành cho các em học sinh cấp 3 là con em người lao động. Qua đó, chương trình đã giúp hơn 700 em học sinh định hướng về con đường học tập trong tương lai. Không chỉ lựa chọn các học viện, trường đại học, nhiều bạn học sinh còn mong muốn được đi học nghề, phát huy sở trường và đam mê của bản thân. Công ty cũng đã khuyến khích và động viên phụ huynh cho con em được đi theo con đường yêu thích của mình với định hướng cụ thể từ Ban Tư vấn.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Công ty Tân Đệ luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền và phổ cập kiến thức ở nhiều lĩnh vực trong đời sống đến gia đình các cán bộ, công nhân viên chức và NLĐ.

Cuộc thi “Tân Đệ đồng hành cùng con đi tìm kho báu kiến thức” là sự kiện hướng tới các bạn học sinh ở độ tuổi nhỏ hơn. Công ty mong muốn các bạn nhỏ sẽ trang bị thêm kiến thức lịch sử, địa lý và văn hóa – xã hội tại chính nơi quê hương Thái Bình – Hưng Yên của các bạn, rồi từ đó kiến thức sẽ mở rộng tới những hiểu biết về đất nước Việt Nam thân yêu.

"Chúng tôi cho rằng, tất cả mọi thứ đều có nền tảng và gốc rễ, kiến thức cũng vậy. Nếu trang bị cho con em đầy đủ một nền tảng về tri thức, những bước chân của các bạn trên chặng đường học tập gian nan sẽ thêm tự tin, vững vàng. Sau cuộc thi này, Công ty Tân Đệ sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát nhằm đem đến những chương trình, sự kiện hấp dẫn nhằm khuyến khích tinh thần học tập, sáng tạo của các bạn trẻ ngày nay”, ông Định chia sẻ.

Công ty Tân Đệ đồng hành cùng các thí sinh nhí đi tìm kho báu kiến thức
Nhiều phần quà hấp dẫn, dễ thương đang đón chờ các bạn nhỏ trong cuộc thi sắp tới

Sắp tới, vào ngày 18/8, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Thái Bình (Hoàng Diệu, Thái Bình) sẽ diễn ra những vòng thi cuối cùng của cuộc thi “Tân Đệ đồng hành cùng con đi tìm kho báu kiến thức”.

Dự kiến, chương trình sẽ đón sự tham gia của gần 1.000 thí sinh, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Công ty Tân Đệ. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên fanpage Ngôi nhà Tân Đệ.

Tùng Linh
Phiên bản di động