Công ty Macca Nutrion Việt Nam đang huy động vốn rất lớn, có điều gì bất thường ở đây?

Công ty Macca Nutrition thời gian qua liên tục đưa ra các gói huy động vốn với số tiền rất lớn. Đáng nói, mô hình huy động vốn của doanh nghiệp này lại khá giống với hình thức kinh doanh đa cấp.
Hơn nửa triệu người bán hàng đa cấp có doanh thu, hoa hồng Nhiều doanh nghiệp vẫn tổ chức hội thảo, bán hàng đa cấp bất chấp dịch Covid-19 Forviet có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện và lợi nhuận từ mô hình đa cấp Công ty Forviet kinh doanh kiểu đa cấp với hàng chục sản phẩm sản xuất ở đâu? "Nghĩ giàu làm giàu" theo cách bán hàng đa cấp của Công ty Forviet Mỹ phẩm biến tướng kinh doanh kiểu đa cấp, giá trị thực thấp đến bất ngờ

Những bất thường trong hoạt động kinh doanh của Công ty Macca Nutrition

Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam (Macca Nutrition Việt Nam) được thành lập vào tháng 12/2016, địa chỉ tại số 4, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Ông Lê An Trung làm người đại diện pháp luật của công ty.

Kể từ khi thành lập, để mở rộng quy mô doanh nghiệp, Công ty Macca Nutrition liên tục đưa ra các gói huy động vốn với số tiền rất lớn, từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng. Đáng nói, mô hình huy động vốn của doanh nghiệp này lại khá giống với hình thức kinh doanh đa cấp, khi các nhà đầu tư được hứa hẹn được trả hoa hồng rất cao.

cong ty macca nutrion viet nam chua duoc chung nhan kinh doanh da cap
Nhà đầu tư không lên cấp bằng việc phân phối được nhiều sản phẩm của Macca như mô hình kinh doanh thông thường mà lại được lên cấp bằng doanh số môi giới nhà đầu tư

Theo tìm hiểu của phóng viên, có rất nhiều người vì ham lợi nhuận đã cầm cố cả sổ đỏ tham gia “góp vốn” để có mã kinh doanh, rồi sau đó họ tiếp tục đi mời chào bạn bè, người thân tham gia góp vốn cùng. Khi có người xuống tiền đầu tư thì nghiễm nhiên người giới thiệu sẽ được hưởng % hoa hồng và lên cấp như một mô hình kinh doanh đa cấp.

Để thu hút các nhà đầu tư tham gia, mức lãi suất giai đoạn đầu tiên mà Macca Nutrition đưa ra đối với hình thức góp vốn dự án kinh doanh là lãi và gốc sẽ được trả dần theo từng tháng. Cụ thể, lãi và gốc trong 1 tháng là 10% tổng số vốn góp. Trong đó, 8% trả bằng tiền mặt, 2% trả bằng sản phẩm, trong khi đó, nếu nhận tiền mặt thì mỗi tháng chỉ nhận 9%.

cong ty macca nutrion viet nam chua duoc chung nhan kinh doanh da cap
Thời gian đầu Công ty này đã đưa ra mức lãi suất khủng là 10%/tháng trong đó 8% tiền mặt; 2% quy ra sản phẩm

Còn đối với hình thức đầu tư góp vốn dự án “Vùng nguyên liệu”, mức lãi suất sẽ tăng dần theo năm tham gia đầu tư. Cụ thể, trong năm 1 và năm 2 tham gia đầu tư, mức lãi suất sẽ là 18%/1 năm; trong năm 3 và năm 4 lãi suất là 24%/1 năm… đặc biệt, từ năm thứ 11 đến đủ 20 năm lãi suất sẽ là 45%/1 năm. Nhà đầu tư có thể rút gốc về, tối thiểu là sau 3 năm.

Được biết, ở thời điểm hiện tại, Macca Nutrition đưa ra hình thức huy động mới thông qua việc chào bán cổ phần và quyền lợi của người mua sẽ là nhận lợi tức cố định 24%/ 12 tháng. Sau 24 tháng nếu người tham gia không muốn tiếp tục đầu tư thì phía Macca Nutrition sẽ mua lại số cổ phần với mức giá chuyển nhượng ban đầu trong vòng 30 ngày tiếp theo sau khi kết thúc 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

cong ty macca nutrion viet nam chua duoc chung nhan kinh doanh da cap
Liên tục đưa ra các gói khuyến mãi cho nhà đầu tư mới theo từng giai đoạn

Với hình thức này, Macca Nutrition đưa ra quy định 3 giai đoạn về bán cổ phần mới và cổ phần đang chạy. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ bán 5 triệu cổ phần giá 20.000 đồng/cổ phần; giai đoạn 2 sẽ bán 5 triệu cổ phần giá 30.000 đồng/cổ phần và giai đoạn 3 cũng bán 5 triệu cổ phần nhưng với giá 50.000 đồng/cổ phần. Lãi suất tính 2%/tháng; 24 tháng có thể rút vốn.

Môi giới nhà đầu tư thành công có "thưởng" và lên cấp

Không chỉ hưởng lãi suất khủng như vậy, người đầu tư khi tham gia góp vốn vào công ty này còn có cách kiếm được nhiều tiền hơn, đó là giới thiệu thêm người vào mạng lưới để được hưởng % hoa hồng.

Công ty Macca Nutrion cũng gọi hình thức này bằng những từ nghe "sang" hơn như: "Chính sách Marketing" và "Thưởng"

cong ty macca nutrion viet nam chua duoc chung nhan kinh doanh da cap
Gọi là Đại lý nhưng mặt hàng họ kinh doanh để lên cấp không phải là sản phẩm Macca

Theo đó chính sách cho Cộng tác viên được công ty đưa ra là 5% khi môi giới thành công nhà đầu tư mua cổ phần của công ty

Sau đó nếu môi giới được doanh số ít nhất 3 tỷ sẽ được lên Đại lý 3 và được thưởng thêm 2% so với Cộng tác viên (là 7% của số tiền nhà đầu tư mới tham gia -PV).

Nếu môi giới doanh số ít nhất 10 tỷ sẽ lên Đại lý cấp 2 và được thưởng thêm 2% so với mức Đại lý cấp 3 (là 9% của số tiền nhà đầu tư mới tham gia - PV)...

Cứ như vậy cấp bậc sẽ được tăng lên theo doanh số mà nhà đầu tư cũ môi giới được thêm nhà đầu tư khác và cấp cao nhất hiện nay là Tổng đại lý với số tiền môi giới được ít nhất 50 tỷ, đồng nghĩa với việc sẽ được hưởng tiền thưởng "khủng" là 13%.

Điều bất thường đó là phía Công ty Macca Nutrion phân cấp cho những nhà đầu tư là Đại lý, Tổng đại lý... nhưng thực chất những Đại lý này không phải là những người bán sản phẩm của Macca ra thị trường như mô hình kinh doanh thông thường mà để lên cấp thì nhà đầu tư cũ chỉ cần đi "săn" khách mới xuống tiền đầu tư đến khi đạt mức doanh thu môi giới theo từng mốc từ 3 tỷ đến 50 tỷ là có thể lên cấp.

(Còn nữa...)

Nhóm PV
Phiên bản di động