Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông đã cố tình vi phạm pháp luật khi triển khai dự án tại Cụm công nghiệp Việt Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Xử phạt một chủ nhà nghỉ vì vi phạm PCCC Đình chỉ thi công dự án “Khu đô thị số 2,3 cạnh Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt Hàn” Bắc Giang: “Siết chặt” về PCCC đối với kinh doanh dịch vụ thuê trọ Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam xây dựng công trình không có giấy phép

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty CP Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông (trước đây là Công ty CP xuất nhập khẩu rau quả Phương Đông) là chủ đầu tư Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông sản xuất các sản phẩm cơ khí bằng nhôm, thép, inox với quy mô 15.000 sản phẩm/năm (tương đương 5.200 tấn thành phẩm/năm) tại thôn 7, xã Việt Tiến, thị xã Việt Yên trên diện tích đất sử dụng đất 25.847,2m2.

Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông
Công ty CP Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông đã cố tình vi phạm pháp luật khi triển khai làm dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông

Trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này đã vi phạm, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường đến mức tháng 2/2024 UBND thị xã Việt Yên đã phải kiến nghị với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang xem xét ngừng hoạt động đối với dự án Nhà máy cơ sở sản xuất cơ khí Phương Đông.

Cụ thể, năm 2017, UBND huyện Việt Yên đã xử phạt doanh nghiệp này 45 triệu đồng do có hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng gồm dãy nhà kiot phía giáp QL37 và buộc doanh nghiệp này phải phá dỡ công trình vi phạm.

Tháng 12/2017, UBND huyện Việt Yên tiếp tục xử phạt doanh nghiệp này về hành vi xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công với số tiền xử phạt 17,5 triệu đồng và yêu cầu phải tổ chức thực hiện lập hồ sơ thiết kế trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông
Công ty CP Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông cố tình vi phạm pháp luật về xây dựng và đã bị UBND huyện Việt Yên nhiều lần xử phạt

Sau khi có chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ hai, ngày 2/6/2020, chủ đầu tư lập hồ sơ thiết kế và được thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công xây dựng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm xây dựng sai thiết kế được thẩm định của 3 hạng mục nhà xưởng.

Cụ thể, tháng 11/2020, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ký quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với doanh nghiệp này do xây dựng sai thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 2 do tăng diện tích 754,3m2. Công ty đã thực hiện nộp phạt, tuy nhiên không thực phá dỡ theo yêu cầu khắc phục sai phạm.

Tháng 4/2021, doanh nghiệp này tiếp tục bị xử phạt 45 triệu đồng khi xây dựng sai thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 3 do tăng diện tích 493 m2 và thi công 2 mái tôn tiếp giáp tường rào đường nội bộ cụm công nghiệp diện tích 364m2. Công ty đã thực hiện nộp phạt, tuy nhiên, không không thực phá dỡ theo yêu cầu khắc phục sai phạm.

Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông
Khu vực cổng và ngoài hành lang dự án bị lợp mái tôn ngăn chặn đường giao thông nội bộ, không có lối thoát nạn cho người lao động nếu xảy ra cháy nổ

Tháng 10/2021, doanh nghiệp này bị phạt 45 triệu đồng khi xây dựng không đúng thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 1 và vẫn “cương quyết” không phá dỡ công trình sai phạm.

Tiếp đó, tháng 6/2023, doanh nghiệp này bị phạt 90 triệu đồng với hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, lần này doanh nghiệp này chưa chấp hành việc nộp tiền xử phạt và không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Ngày 15/12/2023, các cơ quan liên quan của UBND huyện Việt Yên đã kiểm tra hiện trạng dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông của Công ty CP Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông và doanh nghiệp này chưa thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại văn bản số 3656 ngày 29/7/2022.

Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông
Công ty CP Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông đang cho 4 doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng trên phần đất dự án được tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư

Hiện nay, doanh nghiệp này đang thực hiện cho thuê 4 nhà xưởng cho các đơn vị khác gồm: Công ty TNHH XNK đồ trang sức Bôn Phát Việt Nam với diện tích 8.090m2; Công ty TNHH công nghệ Hoa Sen với diện tích 7.100m2; Công ty TNHH công nghệ SamYum Việt Nam với diện tích 4.600m2; Công ty điện tử Hồng Thụy Thông với diện tích 1.200m2

Doanh nghiệp này còn xây dựng không đúng theo hồ sơ thiết kế thi công được duyệt; xây dựng kín lối đi phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cây xanh.

Nguy hiểm hơn, công ty này đã lợp mái tôn trên phần đường nội bộ giữa nhà xưởng số 3 và nhà xưởng số 2, 3, khu vực cổng và ngoài hành lang, ngăn chặn đường giao thông nội bộ, không có lối thoát nạn cho người lao động nếu xảy ra cháy nổ.

Vi Hải
Phiên bản di động