Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam trong hoạt động tập kết và trung chuyển than.
Bắc Giang: Cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Lục Nam đúng quy định Bắc Giang: Bắt giữ Chủ tịch UBND thị trấn An Châu cùng kế toán Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi hơn 2,5 tỷ đồng sai phạm tại TP Bắc Giang

Trong quá trình hoạt động tập kết và trung chuyển than tại tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group đã khiến người dân bức xúc bởi bụi than, nước thải và tiếng ồn. Đỉnh điểm, giữa người dân nơi đây và lãnh đạo công ty đã xảy ra xô xát khiến lực lượng chức năng phải đến can thiệp.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group trong quá trình hoạt động đối với dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than tại huyện Lục Nam.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, mới đây Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm của doanh nghiệp này trong quá trình hoạt động đối với dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group do ông Hoàng Kim Ninh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và hoạt động tại địa điểm trên từ tháng 6/2017 với mục tiêu tập kết và trung chuyển than các loại.

Quy mô, công suất thiết kế bãi tập kết và trung chuyển than các loại là 35.000 tấn/năm; trong đó than cám là 30.000 tấn/năm, than cục là 5.000 tấn/năm nằm trong diện tích 18.000m2 đất.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group
Từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023, công ty đã thực hiện việc nghiền, sàng than là không đúng với mục tiêu của dự án được UBND tỉnh Bắc Giang quyết định chủ trương đầu tư

Về đầu tư, từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023, công ty có thực hiện việc nghiền, sàng than là không đúng với mục tiêu của dự án được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng.

Về đất đai, môi trường, công ty đã đổi tên từ Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Ninh (tháng 5/2021) nhưng chưa làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013.

Trong năm 2022, công ty chỉ quan trắc định kỳ 1 lần là chưa đủ tần xuất giám sát theo Đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận (theo đề án là 2 lần/1 năm).

Về xây dựng, quá trình thực hiện dự án công ty chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng công trình khi thi công không có Giấy phép xây dựng (GPXD) mà theo quy định phải có.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group
Hoạt động tập kết, nghiền than của doanh nghiệp này bị người dân phản ánh gây ô nhiễm về không khí, nước thải

Về đê điều, đường thủy nội địa, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã hết hạn ngày 12/6/2021. Đến thời điểm thanh tra, công ty chưa được điều chỉnh dự án đầu tư và chưa được cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án nêu trên trách nhiệm chủ yếu thuộc về công ty.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bắc Giang xác đinh UBND huyện Lục Nam chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện vi phạm, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với vi phạm theo quy định của pháp luật về đầu tư, môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Bắc Giang và UBND huyện Lục Nam thiếu kiểm tra, để công ty xây dựng 2 công trình không có giấy phép nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group
Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group dựng tường rào tôn để hạn chế ảnh hưởng từ hoạt động tập kết than

Thanh tra tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang và Chủ tịch UBND huyện Lục Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót nêu trên. Đồng thời làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Lục Nam rà soát các tồn tại nêu trên, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu công ty khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Đồng thời, các đơn vị đẩy nhanh xử lý các tồn tại, tháo gỡ khó khăn cho công ty về cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đảm bảo đúng quy định.

Vi Hải
Phiên bản di động