Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM

Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông tại CCN Việt Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM).
Bắt khẩn cấp nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Bắc Giang Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông Bắc Giang: Xử phạt một chủ nhà nghỉ vì vi phạm PCCC

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong quá trình triển khai dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông tại CCN Việt Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thì Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông đã vi phạm, cố tình vi phạm về lĩnh vực xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy.

Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông đã vi phạm, cố tình vi phạm về xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy khi tại dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông

Cụ thể, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông đã vi phạm về lĩnh vực môi trường và đã bị hủy kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do hiện trạng khu vực thực hiện dự án thời điểm trình phê duyệt đã thay đổi so với thời điểm thẩm định báo cáo ĐTM của dự án và việc mô tả hiện trạng trong hồ sơ báo cáo ĐTM không phù hợp với thực tế khu vực dự án.

Chính vì vậy, tháng 12/2019, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông số tiền 30 triệu đồng với hành vi không có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ, phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM
Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có báo cáo đánh giá tác động môi trường

Doanh nghiệp này còn thể hiện sự bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng của người lao động khi xây dựng kín lối đi phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy. Đáng nói hơn, công ty này còn lợp mái tôn trên phần đường nội bộ giữa nhà xưởng số 3 và nhà xưởng số 2, 3, khu vực cổng và ngoài hành lang, ngăn chặn đường giao thông nội bộ, không có lối thoát nạn cho người lao động nếu xảy ra cháy nổ.

Như đã phản ánh, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông (trước đây là Công ty CP xuất nhập khẩu rau quả Phương Đông) là chủ đầu tư Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông sản xuất các sản phẩm cơ khí bằng nhôm, thép, inox với quy mô 15.000 sản phẩm/năm (tương đương 5.200 tấn thành phẩm/năm) tại thôn 7, xã Việt Tiến, thị xã Việt Yên trên diện tích đất sử dụng đất 25.847,2 m2.

Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM
UBND tỉnh Bắc Giang cần phải cương quyết xử lý các sai phạm của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật

Trong quá trình triển khai dự án, UBND thị xã Việt Yên xác định doanh nghiệp này đã vi phạm, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường. Do đó, tháng 2/2024, UBND thị xã Việt Yên đã kiến nghị với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang xem xét ngừng hoạt động đối với dự án Nhà máy cơ sở sản xuất cơ khí Phương Đông.

Cụ thể, năm 2017, UBND huyện Việt Yên đã xử phạt doanh nghiệp này 45 triệu đồng do có hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Tháng 12/2017, UBND huyện Việt Yên tiếp tục xử phạt doanh nghiệp này về hành vi xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công với số tiền xử phạt 17,5 triệu đồng.

Sau khi có chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ 2, ngày 2/6/2020, trong quá trình tổ chức thi công xây dựng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm xây dựng sai thiết kế được thẩm định của 3 hạng mục nhà xưởng. Tháng 11/2020 Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ký quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với doanh nghiệp này do xây dựng sai thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 2 do tăng diện tích 754,3m2.

Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nhôm Phương Đông đang thực hiện cho thuê 4 nhà xưởng cho 4 doanh nghiệp

Tháng 4/2021, doanh nghiệp này tiếp tục bị xử phạt 45 triệu đồng khi xây dựng sai thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 3 do tăng diện tích 493 m2 và thi công 2 mái tôn tiếp giáp tường rào đường nội bộ Cụm công nghiệp diện tích 364m2.

Tháng 10/2021, doanh nghiệp này bị phạt 45 triệu đồng khi xây dựng không đúng thiết kế được thẩm định của hạng mục nhà xưởng số 1 và “cương quyết” không phá dỡ công trình sai phạm.

Tiếp đó, tháng 6/2023, doanh nghiệp này bị phạt 90 triệu đồng với hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Hiện nay, doanh nghiệp này đang thực hiện cho thuê 4 nhà xưởng cho các đơn vị khác gồm: Công ty TNHH XNK đồ trang sức Bôn Phát Việt Nam với diện tích 8.090m2; Công ty TNHH công nghệ Hoa Sen với diện tích 7.100m2; Công ty TNHH công nghệ SamXum Việt Nam với diện tích 4.600m2; Công ty điện tử Hồng Thụy Thông với diện tích 1.200m2
Vi Hải
Phiên bản di động