Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn có biết thượng tôn pháp luật?

Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa) đã ngang nhiên xây dựng trái phép dự án Nhà máy sản xuất đường phèn công suất 50 tấn/ ngày khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).    
Dự án làng nghề Mai Hương bán đất nền khi chưa được phê duyệt ĐTM Thanh tra hàng loạt "điểm nóng" về môi trường tại Bắc Giang

Theo tìm hiểu của PV Tuổi trẻ và Pháp luật, sau khi dự án Nhà máy đường số 1 thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (địa chỉ tại Khu 6, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) dừng hoạt động sản xuất từ năm 2015 do không hiệu quả. Đầu năm 2017, công ty này đã bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm, sản xuất đường phèn tại khu nhà xưởng của nhà máy đường số 1.

thanh hoa cong ty co phan mia duong lam son ngang nhien xay dung trai phep khi chua co dtm
Trụ sở Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn.

Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn đã đầu tư thêm nhiều hạng mục, công nghệ, máy móc để phục vụ cho quy trình sản xuất đường phèn nhưng không lập hồ sơ thẩm định ĐTM để được cơ quan chức năng phê duyệt.

Ngày 5/7/2017 UBND huyện Thọ Xuân đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với công ty và phát hiện, dự án sản xuất đường phèn của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn đầu tư xây dựng, đưa vào sản xuất nhưng không có ĐTM.

Chính vì vậy, UBND huyện Thọ Xuân đã yêu cầu Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn lập tức hoàn thiện hồ sơ thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngay sau đó Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn cũng đã có động thái thiết lập hồ sơ thuê đơn vị tư ván lập ngay ĐTM trình lên sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa để xin được thẩm định, phê duyệt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận được công văn xin thẩm định, phê duyệt ĐTM của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn thì sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã lập tức bác bỏ và trả lại hồ sơ này, lý do được đưa ra là công ty đã vi phạm quy định luật bảo vệ môi trường.

Đồng thời sở TNMT cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn phải chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 155/2016/ND-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Chính vì những lý do trên, cho đến nay Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt ĐTM cho dự án Nhà máy sản xuất đường phèn nhưng vẫn đi vào hoạt động sản xuất suốt nhiều năm nay khiến dư luận hoài nghi về công tác chấp hành bảo vệ môi trường của công ty này liệu có đảm bảo?(!)

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV ngày 30/9, ông Lê Văn Quang - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn cho biết: "Công ty dựa trên cơ sở sản xuất của khu nhà xưởng của Nhà máy đường số 1, chúng tôi không xây mới mà chỉ thay thế thiết bị để vận hành chạy thử nghiệm, đến tháng 8/2018 thì mới có sản phẩm ổn định".

"Sau khi có biên bản nhắc nhở của UBND huyện Thọ Xuân, chúng tôi đã tiến hành nộp hồ sơ về sở TNMT để hoàn thiện thủ tục tuy nhiên do điều kiện chủ quan, khách quan nên tới nay chúng tôi vẫn chưa hoàn thiện xong ĐTM cho nhà máy.

"Tôi được biết, mới đây sở TNMT cũng đã có văn bản trình sang UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị là không xử phạt công ty chúng tôi nữa mà sẽ thực hiện đánh giá và cấp ĐTM cho công ty".

"Hiện UBND tỉnh cũng đã có tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả vào ngày 13/11/2019" - ông Quang nhấn mạnh.

(Còn nữa...)

Duy Tân
Phiên bản di động