Thanh tra hàng loạt "điểm nóng" về môi trường tại Bắc Giang

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, có nhiều dự án là “điểm nóng” về môi trường gây bức xúc cho người dân. 
Cần làm rõ những dấu hiệu "biến tướng" tại dự án làng nghề Mai Hương Bạn đọc bức xúc trước hành vi xả khói đen của nhà máy giấy Xương Giang Cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang Kiểm tra hoạt động xả khói đen của nhà máy giấy Xương Giang Công ty Vân Nga Dương bị đình chỉ 6 tháng, phạt 300 triệu đồng do vi phạm luật môi trường Nhà máy giấy Xương Giang bị phạt gần 300 triệu vì xả thải trái phép

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ký Quyết định số 949/QĐ-TCMT, ngày 22/7 về việc thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với thời hạn 45 ngày làm việc.

Theo nội dung văn bản, Trưởng đoàn thành tra của Tổng cục Môi trường là bà Dương Thị Thanh Xuyến, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Bộ TN&MT sẽ thanh tra hàng loạt các doanh nghiệp liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường tại Bắc Giang

Khoảng thời gian thanh tra là từ ngày có quyết định thành lập các tổ chức sản xuất, kinh doanh (hoặc từ ngày dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) đến thời điểm thanh tra. Quyết định thanh tra sẽ được công bố vào 8h30 phút ngày 30/7/2019 tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc

Các đơn vị, doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra gồm nhiều doanh nghiệp, hoạt động ở nhiều lĩnh vực có liên quan trực tiếp tới môi trường.

Cụ thể: Công ty cổ phần phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang (chủ đầu tư KCN Đình Trám và KCN Song Khê - Nội Hoàng phía Bắc), Công ty cổ phần Thép Phương Bắc, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang, Công ty TNHH Fugiang (Chủ đầu tư KCN Vân Trung), Công ty cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang, Công ty cổ phần số 1 đô thị 1 Hà Nội (Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương).

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp phép xây dựng Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam tại KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) sản xuất về tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng với quy mô đầu tư hàng trăm triệu USD dù chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt.

Công ty cổ phần tập đoàn Phú Mỹ (KCN Hoà Phú), Công ty cổ phần xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình, Công ty TNHH Minh Hoàng Long (chủ đầu tư CCN Việt Tiến, huyện Việt Yên), Công ty TNHH E-park, Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh Bắc Giang.

Công ty nhiệt điện Sơn Động - TKV Chi nhánh Tổng công ty điện lực TKV CTCP, Công ty TNHH Một thành viên 45, Công ty cổ phần phân đạm và hoá chất Hà Bắc, Công ty TNHH Việt Thắng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, Bệnh viện Phổi Bắc Giang, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Nhà máy giấy Xương Giang trong quá trình hoạt động gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có hàng loạt các bài viết phản ánh về nhiều doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án và khi đi vào hoạt động không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, xả nước thải, khói thải khiến người dân bức xúc.

Vấn đề vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại tỉnh Bắc Giang trong nhiều năm qua vẫn là một thực trạng đáng báo động. Nhiều cơ sở được thanh tra lần này cũng đã và đang là “điểm đen” trong vi phạm các quy định về môi trường.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Khói xả ra từ nhà máy giấy Xương Giang

Chẳng hạn như Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam tại KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp phép xây dựng vào năm 2017. Công ty này sản xuất về tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng với quy mô đầu tư hàng trăm triệu USD. Dù chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt nhưng do đã có giấy phép xây dựng do Ban quản lý các KCN cấp nên chủ đầu tư "vô tư" thi công xây dựng.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp khi chưa có ĐTM

Năm 2018, Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Jeil-Tech Vina. Doanh nghiệp này đã triển khai xây dựng nhà xưởng có diện tích sàn 8275,5m2 từ tháng 8/2018, xây tường bao xung quanh và xây lên đến tầng 2 nhưng không có ĐTM được phê duyệt.

Một trường hợp khác là nhà máy giấy Xương Giang thuộc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang hoạt động tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng liên tục bị người dân, công nhân phản ánh về tình trạng xả khói đen ra ngoài môi trường ảnh hưởng tới không khí.

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Nhiều dấu hiệu biến tướng khi phân lô bán tại dự án làng nghề Mai Hương

Cũng mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chuyển thông tin đến UBND tỉnh Bắc Giang để đề nghị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 25 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 đối với Công ty CP xuất nhập khẩu Bắc Giang về hành vi chuyển giao phế liệu nhập khẩu cho tổ chức, cá nhân ủy thác nhập khẩu không đúng hợp đồng ủy thác (Doanh nghiệp nhận; sử dụng phế liệu nhập khẩu không đúng với Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất).

thanh tra hang loat diem nong ve moi truong tai bac giang
Xin làm dự án làng nghề nhưng chỉ thấy chủ đầu tư phân lô bán

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang được xác định nhận ủy thác nhập khẩu cho Công ty TNHH Tân Huy Kiệt năm 2014 nhưng không chuyển giao trả cho Công ty TNHH Tân Huy Kiệt mà bán giấy phế liệu nhập khẩu nhận ủy thác. Có một số hóa đơn bán hàng còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, hành vi được đoàn thanh tra phát hiện ngày 05/12/2018: Hóa đơn số 007898 ngày 22/5/2017, khối lượng 508.620kg; hóa đơn số 002250 ngày 05/12/2016, khối lượng 506.800kg; hóa đơn số 009927 ngày 06/7/2017, khối lượng 518.120kg.

Gần đây nhất là Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương do Công ty cổ phần số 1 đô thị 1 Hà Nội làm chủ đầu tư. Cụ thể, dự án này có quy mô 27 ha tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa từng trốn đánh giá báo cáo tác động môi trường.

Không những vậy, dự án này khi triển khai có dấu hiệu "biến tướng" khi phân lô, bán nền với mức giá tư 4 - 9 triệu/m2 với hàng trăm lô đất được rao bán rầm rộ công khai. Với quảng cáo như được xây dựng đến 5 tầng, cấp sổ đỏ 49 năm, hết thời hạn sử dụng chỉ phải nộp thêm khoảng 200.000 đồng tiền sử dụng đất là tiếp tục được sở hữu để thu hút người dân, khách hàng mua đất.

Vi Hải
Phiên bản di động