Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương thi công không phép, chính quyền ở đâu?

Lãnh đạo UBND huyện Gia Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương ...ở đâu khi để Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được triển khai thi công khi chưa đủ pháp lý?
Hải Dương tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Hải Dương tăng cường cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến chết người Khoảng 34.000 người Hải Dương được tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo phản ánh của bạn đọc, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định pháp luật.

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/11/2020.

Dự án có diện tích đất sử dụng 16.306,0 m2 cùng tổng vốn đầu tư dự án: 63.398.000.000 VND (Sáu mươi ba tỷ, ba trăm chín mươi tám triệu đồng).

Trong quá trình thực hiện, công ty này đã tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định. Cụ thể, công ty đã tự ý san lấp mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 17/3, dự án đã được triển khai thi công hạng mục san lấp mặt bằng khi các phương tiện vận tải nườm nượp chở vật liệu ra, vào công trường, máy ủi cũng hoạt động hết công suất.

Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương thi công không phép, chính quyền ở đâu?

Thế nhưng, đến ngày 1/4, khi phóng viên đặt lịch làm việc xác minh sự việc trên thì Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương và UBND huyện Gia Lộc "mới biết" việc san lấp trái phép này.

Điều này được minh chứng khi Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương ra công văn số 579/STNMT-TTr ngày 6/4/2021 gửi UBND huyện Gia Lộc về việc giải quyết thông tin phản ánh của cơ quan báo chí trong thực hiện pháp luật đất đai.

Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương thi công không phép, chính quyền ở đâu?

Nội dung công văn nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về “Dự án nhà máy sản xuất thuốc Đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương khởi công khi chưa đủ pháp lý. Thực hiện chức năng tham mưu công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ việc sự việc trên; sau khi có kết quả xử lý, thông tin bằng văn bản kết quả xử lý, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/4/2021.

Về phía UBND huyện Gia Lộc, ngày 2/4, phòng Tài nguyên và Môi trường cũng "vội" tiến hành kiểm tra, lập biên bản và cho dừng thi công. Qua xác định, Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã tiến hành san lấp khoảng 8.500 m2 tại dự án thuộc khu vực thị trấn Gia Lộc.

Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương thi công không phép, chính quyền ở đâu?
Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương

Như vậy, Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã vi phạm khoản 2 và khoản 3, điều 11, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Lê Đình Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc: "Với mức độ sai phạm như vậy thì vượt quá thẩm quyền của huyện nên chúng tôi phải báo cáo lên tỉnh".

Trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe số 3445/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương đã nêu rõ: "Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc; Người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương phải có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, hoạt động dược, phòng chống cháy nổ và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư..."

Như vậy, nếu không có phản ánh của nhân dân cũng như của báo chí thì liệu những cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Hải Dương như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cũng như UBND huyện Gia Lộc... có biết sự việc thi công không phép của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương?

Hoàng Duy
Phiên bản di động