Hải Dương tăng cường cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến chết người

Công an Hải Dương tăng cường cảnh báo về việc sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến hậu quả chết người trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong giai đoạn lúa đang ở thời kỳ làm đòng.
Hải Dương: Nghiêm cấm kinh doanh thuốc lá điện tử ngoài cổng cơ quan, trường học Hải Dương: Bắt giữ đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy từng có nhiều tiền án, tiền sự Hải Dương: Hẹn nhau hỗn chiến, tài xế taxi tử vong

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Hải Dương đang diễn ra tình trạng người dân sử dụng điện chăng bẫy diệt chuột để bảo lúa và hoa màu đã dẫn đến nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Theo thống kê, từ tháng 2 đến tháng 4/2021, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 2 vụ chết người do sử dụng điện bẫy chuột, ngoài ra còn nhiều vụ việc tai nạn do điện khác liên quan đến sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu.

Việc sử dụng điện để đánh bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật, nếu để xảy ra chết người, khi đó người sử dụng điện bẫy chuột sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chính vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần dừng ngay việc này và tìm các cách bảo bảo vệ hoa màu bằng các biện pháp an toàn khác.

Hải Dương tăng cường cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến chết người

Lực lượng Công an tiến hành thu thập dấu vết, khám nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an Hải Dương.

Mặc dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền của các lực lượng chức năng nhưng do nhận thức hạn chế, vì cho rằng việc sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu đơn giản, hiệu quả, ít chi phí nhân công nên vẫn còn không ít người ở một số địa phương trong tỉnh vẫn tiếp tục sử dụng điện để bẫy chuột, nhất là trong giai đoạn lúa ở giai đoạn làm đòng hoặc chuẩn bị vào mùa thu hoạch mà không biết đến hậu quả khôn lường có thể dẫn đến chết người và các tai nạn nguy hiểm khác liên quan…

Vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Ngũ Phúc, huyện Kim thành xảy ra vừa qua tiếp tục là lời cảnh báo đến người dân về hậu quả khôn lường của việc sử dụng điện để đánh bẫy chuột.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Ph (1958) bị chết ngay tại ruộng lúa trong thôn mà gia đình bà đang canh tác. Nguyên nhân do vướng phải dây điện trần chăng bẫy để diệt chuột bảo vệ lúa.

Chiều ngày 21/4, bà Ph có đi phun thuốc trừ sâu và làm cỏ tại ruộng lúa của gia đình. Trong quá trình làm việc, bà Ph đã vô tình vướng vào dây điện trần chăng bẫy chuột xung quanh ruộng lúa dẫn đến tử vong.

Hải Dương tăng cường cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến chết người
Ảnh: Công an Hải Dương.

Cơ quan công an xác định, trước thời điểm xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1962, ở cùng thôn đã ra đồng sử dụng bình Ắc quy 12 vôn có sử dụng bộ kích dòng lên 220V đấu nối để chăng bẫy chuột xung quanh ruộng lúa của 5 gia đình, trong đó có ruộng lúa nhà bà Ph.

Ông Nam khai nhận: "Khoảng 19h cùng ngày ông có mang bình Ắc quy cùng bộ kích dòng ra đồng đấu nối vào hệ thống dây điện trần đã được làm, cắm sẵn tại các thửa ruộng từ trước sau đó về nhà ăn cơm. Một lúc sau thấy gia đình bà Ph đi tìm bà ấy, tôi cùng mọi người trong thôn đi cùng… ra đến ruộng lúa nhà bà Ph đã thấy bà ấy nằm bất động tại ruộng rồi".

Ông Nam tại cơ quan Công an
Ông Nam khai báo tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Hải Dương.

"Trước đó vào tháng 10 năm 2020, thấy việc sử dụng điện chăng bẫy diệt chuột bảo vệ hoa màu có tác dụng nên nhiều người dân trong thôn có ruộng gần nhà đã nhờ, thuê tôi làm đường dây thép (loại dây trần) quây quanh các thửa ruộng để giăng bẫy diệt chuột", ông Nam cho biết thêm.

Hoàng Duy
Phiên bản di động