Công đoàn kiến nghị tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Công đoàn Việt Nam kiến nghị xem xét bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh (từ 2 - 5/9 hằng năm) để công nhân có cơ hội đưa con tới trường.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, tài sản công đoàn

Đây là một trong những nội dung trong báo cáo tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn đối với Đảng, Nhà nước gửi đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, diễn ra sáng 2/12.

Hiện Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm: Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh 2/9 (2 ngày).

Công đoàn kiến nghị tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh
Ảnh minh họa.

Theo Công đoàn Việt Nam, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn bình quân chung của Đông Nam Á và thế giới khoảng 5 - 6 ngày.

Do vậy, Công đoàn Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 2 - 5/9 hằng năm) để công nhân có cơ hội đưa con tới trường.

Một nội dung khác được cơ quan công đoàn kiến nghị là tăng cường quản lý Nhà nước, hạn chế tình trạng người sử dụng lao động vi phạm pháp luật đối với người lao động.

Công đoàn Việt Nam cũng kiến nghị cơ quan Nhà nước thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động.

Đặc biệt là việc xử lý các doanh nghiệp không hoặc chậm trả lương, trốn đóng bảo hiểm xã hội, để xảy ra tai nạn lao động, gây khó khăn cho hoạt động công đoàn và người lao động.

Cơ quan công đoàn cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục tình trạng bỏ qua hoặc xử nhẹ doanh nghiệp vi phạm pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích người lao động của chính quyền một số địa phương.

Mặt khác, Công đoàn Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ sớm có chủ trương trình cấp có thẩm quyền có chính sách đặc thù giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho hơn 200.000 người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp giải thể, pháp sản, chủ bỏ trốn hoặc tái cơ cấu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động