Công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000, thay đổi tư duy phục vụ người dân

Văn phòng Chính phủ tổ chức công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Công bố 6 dịch vụ công trực tuyến mới, giúp tiết kiệm 1.686 tỷ đồng/năm Thêm 6 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó vì Covid-19 Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia hình thành trên cơ sở Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với các Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, ngành, địa phương.

cong bo dich vu cong truc tuyen thu 1000 thay doi tu duy phuc vu nguoi dan
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại lễ khai trương (Ảnh: Quang Hiếu)

Từ Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể theo dõi, kiểm tra được các hoạt động theo từng lĩnh vực do các Bộ, ngành, địa phương quản lý. Đồng thời, thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến, lãnh đạo Chính phủ thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp tới các Bộ, ngành, địa phương và trên thực địa.

Tại lễ khai trương, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp quan tâm trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đó là dịch vụ công thứ 1.000: Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến; Dịch vụ công số 999: Liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động và dịch vụ công thứ 998: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

cong bo dich vu cong truc tuyen thu 1000 thay doi tu duy phuc vu nguoi dan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương (Ảnh: Quang Hiếu)

Cổng dịch vụ công quốc gia sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 Bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; Có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; Trên 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, trên 260.000 hồ sơ được thực hiện. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, để đưa 3 dịch vụ công này tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tài chính, Bộ Công an, Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn VNPT.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, đây là nỗ lực nhằm mục tiêu cung cấp sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, thông qua đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc vị trí địa lý. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ đăng nhập một lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính. Các dịch vụ này được triển khai là mong mỏi rất lớn của người dân và doanh nghiệp.

“Dịch vụ công thứ 1.000 là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình thủ tục. Dịch vụ công này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đây mới chỉ là bước đầu của quá trình đổi mới phương thức làm việc, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước. “Rất nhiều nhiệm vụ đặt ra trước mắt và lâu dài cần phải thực hiện, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, phát triển các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, đặc biệt là việc cập nhật, kết nối, chia sẻ để hình thành và làm giàu kho dữ liệu tổng hợp về kinh tế - xã hội phục vụ hoạt động quản lý, điều hành”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động