Cơ thể bạn cần ba hình thức vận động này mỗi tuần

Hình thức vận động này có thể tốt cho não hơn là đạp xe hoặc chạy bộ.
Hà Nội chính thức công bố đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục lịch sử dân tộc: Nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn

Đi bộ là bài tập thể dục tuyệt vời, dễ dàng và dễ tiếp cận đối với nhiều người, đồng thời nhiều nghiên cứu cũng cho thấy hoạt động thể dục này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Năm 2023, theo một nghiên cứu được công bố trên ấn bản của Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, việc đi bộ ít nhất 2.300 bước mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports, các bài tập chịu trọng lượng như đi bộ sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe và thể dục khẳng định rằng, mặc dù đi bộ rất tốt cho sức khỏe và thể lực của bạn nhưng đó không phải là bài tập có chất lượng cao. Một trong những chuyên gia có ý kiến như vậy là Melissa Boyd, huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận của Tempo, một nền tảng đào tạo cá nhân trực tuyến.

“Cuộc sống của chúng ta ngày càng bận rộn - chúng ta đi làm, ngồi cả ngày, rồi kiệt sức vào cuối ngày - đến nỗi chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là bạn sẽ có cảm giác như mình đã làm được một việc lớn lao. Nhưng đi bộ thực sự là một bài thể dục cơ bản mà cơ thể bạn cần để hỗ trợ các hoạt động như tuần hoàn máu, tiêu hóa và giảm căng thẳng" - Huấn luyện viên Melissa chia sẻ.

Để giúp khách hàng của mình hiểu rõ hơn lý do tại sao đi bộ hàng ngày không mang lại cơ thể săn - điều mà nhiều người tin tưởng nhờ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội - cô đã thảo luận với họ về ba loại vận động có lợi cho sức khỏe và thể chất tổng thể.

Hình thực vận động đầu tiên là những hoạt động mà cơ thể bạn có thể thực hiện hằng ngày, chẳng hạn như đi bộ, duỗi chân tay và cúi người. Hình thức thứ hai là những hoạt động thể thao bạn có thể thực hiện vài lần trong tuần để cải thiện sức khoẻ hoặc tập luyện một môn thể thao. Cuối cùng là những hoạt động xã hội giúp bạn giải trí hoặc kết nối với người khác, ví dụ như khiêu vũ hoặc chơi bóng chuyền.

Cơ thể bạn cần ba vận động này mỗi tuần

Khiêu vũ là một hình thức vận động xã hội tuyệt vời giúp kết nối bạn với những người khác đồng thời cải thiện sức khỏe và thể chất của bạn. (Ảnh: Getty Images)

Melissa chia sẻ: “Điều quan trọng đó là phải nghĩ đến việc di chuyển bất cứ khi nào có thể vì việc ngồi im suốt cả ngày hiện nay đã là điều bình thường với mọi người. Cuộc sống của chúng ta quá ít vận động và nhiều người trong chúng ta đang cố gắng để thoát khỏi tình trạng này. Nhưng tập thể dục khác với vận động cơ thể.”

Cơ thể chúng ta cần vận động theo nhiều cách khác nhau

Tiến sĩ Carl Cirino, bác sĩ phẫu thuật y học thể thao tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt về Chỉnh hình và Trung tâm chăm sóc y tế Stamford ở tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ, cho biết, đi bộ rất tốt, nhưng đó chỉ là hình thức vận động một chiều, cơ thể chúng ta cần nhiều hơn nữa để có thể hoạt động khoẻ mạnh hơn.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ, con người sử dụng các cơ và gân trong cơ thể để hỗ trợ thực hiện các động tác uốn, vặn và xoay mà họ đang làm trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy con người cần phải hoạt động và giãn cơ theo nhiều hướng khác nhau. Ông cho biết, yoga và pilates là hai bài tập rất hiệu quả và tốt cho sức khỏe về mặt này.

“Việc giãn cơ cũng cực kỳ dễ dàng, chúng ta có thể làm một vài động tác khi mới thức dậy và trước khi đi ngủ để giãn cơ” - Tiến sĩ chia sẻ thêm.

Người có cơ bắp dẻo dai sẽ giữ thăng bằng và ổn định tốt hơn, giúp ngăn chặn té ngã và chấn thương trong các hoạt động thể chất. Việc tăng nhịp tim vài lần một tuần cũng rất tốt cho sức khỏe của tim mạch.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Hai chuyên gia đều cho rằng, nên lập ra một kế hoạch kết hợp các hoạt động hàng ngày như đi bộ và duỗi cơ, bên cạnh đó, kết hợp với một số bài tập vận động cho tim mạch, tập thể dục và hoạt động xã hội trong suốt tuần. Tuy nhiên, việc này có thể khiến nhiều người cảm thấy áp lực.

Phân chia các hoạt động khác nhau thành những bài thể dục nhẹ là một cách để từ từ tăng cường sự vận động cần thiết cho cơ thể.

"Một chiếc máy chạy bộ sẽ giúp bạn vừa thực hiện các cuộc gọi vừa đi bộ chậm trên máy. Khi đi tắm, bạn có thể thực hiện 20 cái gập chân, hoặc mỗi khi lấy nước, bạn cũng có thể tập 10 cái đẩy tường. Nếu bạn kết hợp những bài tập nhẹ này với các hoạt động thường ngày, bạn có thể biến nó trở thành một thói quen. Tôi đã chứng kiến những thay đổi lớn từ thói quen này" - huấn luyện viên Melissa Boyd chia sẻ.

Cô cũng khuyến khích khách hàng của mình tìm những cách vận động mà họ thích để không cần cảm thấy khó khăn, ví dụ như chơi bóng chày hoặc pickleball. Điều này giúp bạn vui vẻ và được giao tiếp trong khi rèn luyện sức khỏe.

Tiến sĩ Carl Cirino cũng đồng ý với ý kiến trên, ông chia sẻ: "Chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ học ngành y học thể thao tại đây có cha mẹ muốn họ chơi bóng chày, nhưng họ lại không muốn làm đó. Việc tập thể dục cũng vậy. Bạn cần tìm một hoạt động mình thích và dễ dàng thực hiện - có thể là một hoạt động mà bạn bè đang làm - và sử dụng điều đó để làm cơ sở xây dựng nên những thói quen tốt."

Tập luyện từ từ và xây dựng lên

Huấn luyện viên Melissa cho biết, việc xem xét lại việc tập thể dục như là những hoạt động thường xuyên mà cơ thể cần cho sự linh hoạt, thể lực và kết nối xã hội cũng là một cách giúp bạn cho phép bản thân dành thời gian để rèn luyện.

Bên cạnh đó, cần nhớ rằng, việc lập kế hoạch tập thể dục không đòi hỏi sự thay đổi lớn ngay lập tức trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Trên thực tế, tốt hơn hết là nên bắt đầu với những bài tập vận động mới, theo từng phần trên cơ thể.

“Điều tôi thường nhận thấy đó là mọi người thích cách mà việc tập thể dục này giúp họ cảm nhận được những thay đổi từ từ. Sau đó, mọi người trở nên khoẻ mạnh hơn, họ càng muốn vận động nhiều hơn và truyền cảm hứng cho nhiều người khác".

Minh Tâm
Phiên bản di động