Cổ phiếu FLC, Tập đoàn Bảo Việt bị cắt giao dịch ký quỹ

Sau Vietnam Airlines, Petrolimex, đến lượt cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn FLC, Bảo Việt bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cắt giao dịch ký quỹ.
Hàng loạt nhà đầu tư chứng khoán vi phạm giao dịch cổ phiếu Licogi 16 bị phạt vi phạm giao dịch chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC và BVH của Tập đoàn Bảo Việt vào diện không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

Theo đó, nguyên nhân HOSE cắt giao dịch ký quỹ của FLC là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 là số âm. Cụ thể, nửa đầu năm 2020, FLC ghi nhận mức lỗ ròng hơn 1.582 tỷ đồng.

Trước đó, một cái tên khác thuộc họ FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết là Công ty CP Xây dựng FLC Faros với cổ phiếu ROS cũng bị cắt giao dịch ký quỹ với cùng lý do lợi nhuận sau thuế âm.

Cổ phiếu FLC, Tập đoàn Bảo Việt bị cắt giao dịch ký quỹ
Tập đoàn Bảo Việt. Ảnh: IT.

Trong khi đó, HOSE quyết định đưa cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt vào danh sách không đủ điều kiện ký quỹ vì báo cáo soát xét bán niên có ý kiến không chấp nhận toàn phần.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên của Tập đoàn Bảo Việt, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản đầu tư vào tập đoàn liên kết có giá trị ghi sổ gần 1.760 tỷ đồng và phần lỗ từ công ty này hơn 3,1 tỷ đồng.

"Chúng tôi không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về giá trị ghi sổ khoản đầu tư này tại ngày 30/6, cũng như phần sở hữu của tập đoàn trong lợi nhuận thuần của công ty này", đơn vị kiểm toán lưu ý trong báo cáo kiểm toán của Tập đoàn Bảo Việt.

Trước Tập đoàn Bảo Việt, FLC, HOSE cũng đã đưa Vietnam Airlines, Petrolimex vào diện không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận âm.

Được biết, các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đồng nghĩa các nhà đầu tư đang sở hữu những cổ phiếu này sẽ không thể thế chấp để vay tiền mua chứng khoán khác.

Văn Huy
Phiên bản di động