Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”

“Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ chính thức đi vào hoạt động, người nông dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo “được mùa mất giá”, hay lo về đầu ra của sản phẩm sản xuất được” - Bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu trong lễ khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ sáng 20/9/2020.
Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao về vùng khó Kontum, dân khấp khởi mừng

Giúp nông dân bắt nhịp với phương thức sản xuất mới

Bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH cho biết, ý tưởng xây dựng một nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu ở Sơn La được ấp ủ hơn 4 năm. Ý tưởng này được hiện thực hóa khi TH đặt chân lên mảnh đất Lóng Luông, Vân Hồ động thổ xây dựng nhà máy. Trải qua gần 2 năm, gặp không ít trắc trở khi đại dịch Covid-19 hoành hành, hôm nay, Tập đoàn TH đã khánh thành một nhà máy chế biến hiện đại nhất khu vực.

Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Lễ cắt băng khánh thành nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ

Theo như công bố trong giai đoạn 1 (trước năm 2025), nhà máy được đầu tư 1.200 tỷ đồng, sẽ giải quyết sản lượng của 15.000 hecta vùng trồng hoa quả ở địa phương. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho gần 200 lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy, hàng chục ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận. Ở giai đoạn 2, khi đầu tư thêm 3.500 tỷ đồng, nhà máy sẽ giúp bao tiêu hơn 35.000 hecta vùng nguyên liệu.

Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Toàn cảnh nhà máy nhìn từ trên cao

Bên cạnh đó, nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ còn là điểm nhấn quan trọng trong hành trình TH đưa người nông dân đi theo chuỗi sản xuất khép kín, từ việc xây dựng vùng nguyên liệu cùng nông dân làm kinh tế dưới tán rừng.

Với định hướng liên kết với nông dân thông qua các Hợp tác xã, xây dựng chuỗi sản xuất, tập đoàn TH sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế. Trong mô hình này, Hợp tác xã sẽ như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản phẩm do doanh nghiệp dẫn dắt, đưa ra kế hoạch sản xuất, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm.

Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Các đại biểu cùng bấm nút vận hành dây chuyền nhà máy
Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; và bà Thái Hương, Nhà sáng lập tập đoàn TH và ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng tham quan dây chuyền tách vỏ trong nhà máy

“Nhà máy này ngoài nỗ lực nhà đầu tư thì cần phải đề cập đến sự vào cuộc của chính quyền, chính quyền cần truyền thông cho người dân để thông qua hợp tác xã, chúng tôi gọi là hợp tác xã kiểu mới, đưa khoa học kỹ thuật vào thông qua doanh nghiệp. Thông qua doanh nghiệp, hợp tác xã kiểu mới giúp kết nối với nông dân và doanh nghiệp sẽ làm thị trường, sẽ ứng dụng khoa học kỹ thuật để hướng dẫn cho bà con. Cuối cùng, bà con, với tài sản là đồng ruộng của họ, sẽ đi cùng TH, trở thành một mắt xích của TH cũng như ở Nghệ An”, bà Thái Hương, Nhà sáng lập tập đoàn TH nói.

Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Bà Thái Hương, nhà sáng lập tập đoàn TH dẫn các đại biểu cấp cao đi thăm nhà máy

Theo đánh giá của UBND tỉnh Sơn La, Nhà máy đi vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa lớn thúc đẩy các cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp gắn với chế biến; đồng thời, Nhà máy là hạt nhân để gây dựng tiếp các vùng trồng hoa quả đặc sản, đưa thương hiệu hoa quả của tỉnh Sơn La vươn xa hơn nữa.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của một dự án hiện đại, phương thức hợp tác hiện đại, chắc chắn sẽ giúp cán bộ các cấp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và người nông dân đổi mới tư duy, tập quán canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, đứng trước các cơ hội làm ăn lớn, hội nhập quốc tế.

Điểm nhấn đặc biệt về công nghệ chế biến

Bà Thái Hương khẳng định: “Giá trị lớn hơn của việc ứng dụng công nghệ cao và khoa học quản trị đó là tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao vì sức khỏe của cộng đồng, sức khỏe cộng động sẽ làm nên sức mạnh của dân tộc”.

Để làm được điều này, TH đã đưa những công nghệ, thiết bị, thành tựu số 1 về chế biến trên thế giới về nhà máy.

Đó là công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP – một trong những công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay. Các sản phẩm sẽ được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có nhà máy 1.200 tỷ, nông dân bớt nỗi lo “được mùa mất giá”
Công nhân làm việc trong dây chuyền thế hệ mới nhất do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất

Đó là dây chuyền thế hệ mới nhất, chế biến trái cây với tính đồng bộ và tự động hóa cao từ khâu rửa quả tự động, tách vỏ, trích ly đến cô đặc và đóng gói của do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất. Dây chuyền này có khả năng mở rộng và tích hợp để có thể chế biến nhiều loại trái cây khác như táo mèo, chanh leo, xoài, ổi, bưởi...

Nhà máy cũng có tỷ lệ thu hồi nước ép cao (lên tới 80%), tiết kiệm nhiên liệu (tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm điện) và là hình mẫu của kinh tế tuần hoàn. Chất thải của nhà máy là các bã trái cây đã được nghiền nát, được dẫn ra khỏi nhà máy tới nhà chứa bã bằng trục vít khép kín. Tại đây bã sẽ được phơi khô làm phân bón, chất đốt hoặc làm thức ăn cho thủy sản. Qui trình này hoàn toàn khép kín, bảo vệ môi trường.

Từ nay đến 2025, nhà máy ở Vân Hồ sẽ tập trung chế biến các loại hoa quả: Cam, Nhãn, Xoài, Chanh leo, Sơn tra với dòng sản phẩm: Nước nhãn ép (Longan Juice), Nước cam cô đặc (Orange juice concentrate), Dịch ép Xoài, Nước chanh leo cô đặc (Passion juice concentrate); sản phẩm chế biến từ Sơn tra. Giai đoạn này, TH cũng tập trung bán trong nước và xuất khẩu cho các nhà máy làm nguyên liệu chế biến nước ép trái cây.

Ngoài nhà máy chế biến trên địa bàn huyện Vân Hồ, tập đoàn TH đang tiếp tục triển khai Dự án Phát triển rau, củ, quả và dược liệu Sơn La. Dự án dự kiến trồng các loại cây ăn quả đặc sản và dược liệu với quy mô đầu tư 1.100 tỷ đồng, tạo nguồn nguyên liệu trên diện tích đất hơn 1.000 hecta.

Huyền My
Phiên bản di động