Có nên thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu?

Quan điểm của Bộ Công thương và các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang không giống nhau về đề xuất thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.
"Ông lớn" xăng dầu Thiên Minh Đức bị cưỡng chế thuế gần 940 tỷ đồng Thủ tướng tiếp tục ra chỉ đạo về thị trường xăng dầu

Bộ Công thương bác đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương vừa có văn bản trả lời đề nghị công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam của ông Giang Chấn Tây (địa chỉ tại tỉnh Trà Vinh).

Theo đó, thay mặt Ban sáng lập, ông Giang Chấn Tây đã có đơn đề nghị Bộ Công thương công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ và quy định, Bộ Công thương cho biết chưa thực hiện công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam có quy mô hoạt động trên phạm vi cả nước.

Có nên thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu?
Bộ Công thương cho rằng với lĩnh vực xăng dầu đã có Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam hoạt động trên phạm vi toàn quốc bao trùm phạm vi, lĩnh vực hoạt động chính là xăng dầu.

Bộ Công thương cho biết, theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, điều kiện thành lập hiệp hội là không trùng lặp về tên gọi, lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó.

Do đó, Bộ Công thương cho rằng với lĩnh vực xăng dầu đã có Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam hoạt động trên phạm vi toàn quốc bao trùm phạm vi, lĩnh vực hoạt động chính là xăng dầu.

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương này đề nghị ông Giang Chấn Tây và các thành viên khác có thể tham gia Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và đóng góp ý kiến để bảo vệ quyền lợi trong hoạt động kinh doanh.

Cần có tổ chức đại diện cho doanh nghiệp bán lẻ

Trước đó vào tháng 9/2023, nhóm các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã lập Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam, có tổ chức buổi họp mặt ra mắt ban vận động thành lập hiệp hội tại TP HCM.

Theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, hoạt động kinh doanh của họ luôn trong tình trạng bị thua thiệt, bị chèn ép và đặc biệt nhiều quy định trong kinh doanh xăng dầu không những thiếu công bằng mà còn gây bất lợi cho doanh nghiệp bán lẻ.

Có nên thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu?
Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh).

Trước phản hồi của Bộ Công thương, ông Giang Chấn Tây đã có đơn kiến nghị gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Ông Giang Chấn Tây cho rằng, Bộ Công thương trả lời lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ trùng với Hiệp hội xăng dầu Việt Nam là không đúng, vì hoạt động của họ không mang tính đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp trong hệ thống kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Giang Chấn Tây, việc bác đề xuất thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam của Bộ Công thương hiện nay là cản trở nguyện vọng của đại đa số doanh nghiệp bán lẻ mong muốn thành lập hiệp hội để có tổ chức, có nơi để họ hoạt động theo đúng quy định về đoàn, hội.

Hiện nay doanh nghiệp bán lẻ chưa có nơi, chưa có tổ chức để hoạt động, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam do ông Bùi Ngọc Bảo làm Chủ tịch từ trước đến nay chỉ bảo vệ cho hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối.

"Từ trước đến nay chưa có hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ trong Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, họ không phải là tiếng nói đại diện cho tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là tiếng nói của doanh nghiệp bán lẻ", ông Giang Chấn Tây chia sẻ.

Trên cơ sở đó, ông Giang Chấn Tây kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương chấp thuận việc thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Việt Nam để có tổ chức đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động