Có đại biểu Quốc hội chuyên trách 3-4 chức danh nhưng không biết bổ nhiệm khi nào
| Chủ tịch Quốc hội: Cần đặc biệt chú ý nhân sự Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu Đề xuất Quốc hội thông qua nghị quyết về sáp nhập tỉnh sớm hơn |
Ngày 6/6, tiếp tục phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.
Trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết ngay là cần thiết, làm cơ sở cho cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện công tác tổ chức cán bộ, nhất là trong việc chuẩn bị sắp xếp cơ cấu đại biểu Quốc hội chuyên trách và nhân sự cấp ủy sắp tới.
Dự thảo Nghị quyết gồm 4 chương và 14 điều: Quy định về phạm vi, đối tượng áp dụng và nguyên tắc chung; Quy định về việc thực hiện công tác quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; Quy định về thẩm quyền quản lý cán bộ; Công tác đào tạo, bồi dưỡng, việc thực hiện chế độ, chính sách, thi đua, khen thưởng; đánh giá, phân loại đánh giá cán bộ; kỷ luật cán bộ; quản lý hồ sơ đối với cán bộ là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; Quy định về việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; Quy định về việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội trong việc tham gia các hoạt động của Quốc hội, trong việc liên hệ, tiếp xúc với cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. |
Về thẩm quyền quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại các cơ quan của Quốc hội, đa số ý kiến nhất trí với quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại các cơ quan của Quốc hội.
Đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết xây dựng theo hướng Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy là cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu Quốc hội.
Trước khi điều động, luân chuyển, bố trí công việc khác, kỷ luật cán bộ là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc đối tượng áp dụng Nghị quyết bao gồm một số cấp ủy, tổ chức đảng như vậy có phù hợp hay không.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quyết định việc điều động, luân chuyển, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chịu trách nhiệm về quyết định của mình (không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi điều động đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại đoàn) để đảm bảo tính chủ động linh hoạt phù hợp về phân quyền quản lý cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. |
Về vấn đề này, Ủy ban Công tác đại biểu nhận thấy, thẩm quyền quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã được quy định tại Nghị quyết số 353/2017/UBTVQH14. Do đó, để thống nhất với Nghị quyết số 353/2017/UBTVQH14, đồng thời đảm bảo cơ cấu, chất lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết đã sử dụng cụm từ “Cơ quan có thẩm quyền quản lý đối với cán bộ ở địa phương theo phân cấp” thay cho cụm từ “Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy” và vẫn giữ quy định cần báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi điều động, luân chuyển, bố trí công tác khác đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.
Góp ý vào dự thảo nghị quyết, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách dù ở Trung ương hay địa phương đều là cán bộ, công chức nên phải thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức và các pháp luật khác có liên quan.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu thực tế, có đại biểu chuyên trách xin đi dạy, làm giáo viên kiêm nhiệm, ủy viên kiêm nhiệm của cơ quan, đơn vị, hay là thành viên của tổ chức khác.
“Có đại biểu 3-4 chức danh nhưng không biết ai bổ nhiệm, bổ nhiệm từ bao giờ. Đại biểu Quốc hội chuyên trách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quản lý, nhưng không thể biết là đại biểu đang giữ vị trí ủy viên hội đồng quản trị hay thành viên của tổ chức, ban chấp hành, thậm chí là chủ tịch hội này hội kia. Đại biểu Quốc hội chuyên trách thì chỉ tập trung làm đại biểu”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị cần có quy định yêu cầu đại biểu Quốc hội chuyên trách cần tập trung làm công việc của đại biểu, không thể cùng lúc kiêm nhiệm chức danh, vị trí tại nhiều cơ quan hay tổ chức khác.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, trừ trường hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc hay các tổ chức chính trị - xã hội khác đề nghị cử người thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện các thủ tục theo đúng quy định. Nếu đại biểu Quốc hội chuyên trách có nguyện vọng đi học, tham gia tổ chức, kiêm nhiệm chức danh thì phải có hồ sơ, đơn từ và thực hiện theo thủ tục.
Liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cân nhắc quy định “đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách được đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân...”, vì đây là vấn đề thuộc trình độ chuyên môn của đại biểu Quốc hội và tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội hiện nay quy định là có trình độ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu công tác.
Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, chỉnh lý quy định này theo hướng “đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn...” để không vướng mắc về công tác cán bộ và các quy định về đào tạo.
Sau khi thảo luận, với 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.




