Chuyển công an vụ Công ty Tài Lộc có dấu hiệu lợi dụng dịch COVID-19 để nâng giá thiết bị y tế

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc mua bán thiết bị y tế qua nhiều trung gian, làm tăng giá thiết bị y tế khi bán cho các bệnh viện, có dấu hiệu lợi dịch bệnh COVID-19 để nâng giá bán cao bất thường.
Hải Dương: Kỷ luật Đảng ủy Sở Tài chính và Đảng ủy Sở Y tế Tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ mầm non, học sinh

Ngày 29/12, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại Bộ Y tế.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết đã chuyển thông tin ba vụ việc liên quan mua sắm, mượn thiết bị chống dịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó có vụ việc nhiều gói thầu do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (Công ty Tài Lộc) cung cấp cho các bệnh viện thuộc Bộ Y tế "có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh COVID-19 nâng giá cao bất thường".

Theo kết luận, Công ty Tài Lộc trúng nhiều gói thầu của các bệnh viện thuộc Bộ Y tế với quy mô và giá trị lớn. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty Tài Lộc không trực tiếp mua từ đơn vị nhập khẩu hoặc ủy quyền mà mua qua nhiều khâu trung gian để cung cấp cho các bệnh viện. Việc này đã làm cho giá của thiết bị y tế bị nâng cao.

Theo Thanh tra Chính phủ, đa số đơn giá thiết bị y tế trong hợp đồng của Công ty Tài Lộc với các bệnh viện cao gấp khoảng từ 2 đến 3,1 lần đơn giá nhập khẩu sau thuế, có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để nâng giá bán cao bất thường.

Chuyển công an vụ Công ty Tài Lộc có dấu hiệu lợi dụng dịch COVID-19 để nâng giá thiết bị y tế
Công ty Tài Lộc có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh COVID-19 nâng giá cao bất thường. (Ảnh minh họa)

Do đó, Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc mua bán thiết bị y tế qua nhiều trung gian, làm tăng giá thiết bị y tế khi bán cho các bệnh viện, có dấu hiệu lợi dịch bệnh COVID-19 để nâng giá bán cao bất thường sang Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển thông tin sang Bộ Công an việc mượn hàng hóa, mua sắm của Viện Pasteur TP HCM trong giai đoạn 2020 - 2021 có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Đồng thời trong đó có một số doanh nghiệp cho Viện Pasteur TP HCM mượn hàng hóa, nhập khẩu hàng RUO, LUO.

Cơ quan thanh tra xác định, việc mượn hàng hóa, mua sắm của Viện Pasteur TP HCM trong giai đoạn 2020 - 2021 có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" nên đã chuyển sang Bộ Công an xem xét. Trong đó, có một số công ty đã cho Viện Pasteur TP HCM mượn hàng hóa, nhập khẩu hàng như: Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech, Công ty TNHH Roche Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển Khoa học Sự sống.

Vụ việc thứ ba được cơ quan thanh tra chuyển sang Bộ Công an là việc thẩm định, phê duyệt giá gói thầu và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bộ Y tế với một số gói thầu. Cụ thể, các gói thầu mua sắm hệ thống nội soi phế quản của hãng Olympus, Máy X-Quang di động kỹ thuật số của hãng Fujifim. Cơ quan thanh tra cho rằng, việc thẩm định, phê duyệt giá các gói thầu này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cũng tại kết luận thanh tra, cơ quan thanh tra chỉ ra những thiếu sót liên quan đến công tác tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng Bộ Y tế quản lý không chặt chẽ việc tiếp nhận vắc xin từ Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam và việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC). Từ đó dẫn đến VNVC giữ lại 73.500 liều vắc xin để tiêm chủng không có trong kế hoạch tiêm chủng được phê duyệt của Bộ Y tế. Theo kết luận, VNVC đã tổ chức tiêm gần 59.000 liều cho hơn 68.000 người.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện rà soát, làm rõ số lượng hơn 73.500 liều vắc xin VNVC đã giữ lại; kiểm tra việc tổ chức tiêm gần 59.000 liều vắc xin cho hơn 68.000 người của VNVC theo đúng đối tượng, quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc được thành lập năm 2004 (địa chỉ tại số 7 ngõ 128 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Người đại diên theo pháp luật của công ty là Nguyễn Hữu Nghĩa.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc là nhà thầu quen mặt của nhiều bệnh viện, Sở Y tế khắp cả nước như: Thái Bình, Quảng Ninh, TP HCM, Huế... Doanh nghiệp này cũng từng bị chỉ ra vi phạm trong đấu thầu tại tỉnh Thái Bình.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động