Chụp ảnh với hoa: Ứng xử thế nào cho đẹp?

Chụp ảnh với hoa để có những bộ ảnh đẹp là nhu cầu chính đáng song ứng xử thế nào để người cũng đẹp như hoa thì mới là điều đáng trân trọng.
Sắp ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội Những "cơn bão một sao" xấu xí trên Internet ở Việt Nam Ứng xử có văn hóa để đẩy lùi virus corona

Đông chưa chắc đã vui

Cùng với sự lên ngôi của các phương tiện truyền thông và kĩ thuật số, nhiều người nắm bắt được thông tin, làm chủ công nghệ. Vì thế, cứ hễ báo chí hay cá nhân nào đó đăng những bức ảnh chụp với hoa ở đâu là y như rằng sẽ rộ lên xu hướng, phong trào khiến nhiều người đổ xô đến check-in tại đó.

Trong không gian đông đúc như thế này, ai cũng muốn có bộ ảnh đẹp thì cần phải biết ứng xử đẹp với nhau nữa thì mới có một mùa hoa trọn vẹn
Trong không gian đông đúc như thế này, ai cũng muốn có bộ ảnh đẹp thì cần phải biết ứng xử đẹp với nhau nữa thì mới có một mùa hoa trọn vẹn

Nhu cầu chụp ảnh để lưu lại vẻ thanh xuân, với những mùa hoa mình yêu thích, bên bạn bè, người thân, khoe bộ váy mới… đều là rất chính đáng. Nhất là khi các bạn trẻ và cả những người không còn trẻ có thời gian, có điều kiện. Điều đó rất đáng mừng bởi chúng ta được sống đầy đủ, sung sướng hơn thời ông bà, cha mẹ ta ngày trước.

“Mình rất muốn xem thời trẻ mẹ mình đẹp như thế nào mà ngoài bức ảnh thẻ ra thì chẳng còn lưu lại gì, nhất là bây giờ mẹ mình đã rời xa mình, càng thấy buồn, thấy nhớ. Bởi vậy, mình sẽ chụp nhiều ảnh để vừa làm kỉ niệm vừa tranh thủ lưu lại những năm tháng thanh xuân rực rỡ”, Mai Lan, một bạn trẻ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết.

Đi làm thêm từ những năm sinh viên, Mai Lan có điều kiện hơn bạn bè nên cô luôn sắm cho mình được những chiếc điện thoại đời mới nhất. Mê chụp ảnh nên cô mua luôn chả chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Mùa hoa đào, hoa loa kèn, mùa hoa ban, hoa sen, hoa cúc họa mi, hoa cải… Mai Lan đều đi chụp cho mình và bạn bè.

Vì đã có thâm niên “lăn lộn” khắp các vườn hoa, điểm chụp ảnh của Hà Nội nên Mai Lan có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cô bảo rằng nếu không chịu khó đi tìm tòi, phát hiện mà đi theo phong trào thì thường rất mệt.

Bởi lẽ, sẽ chẳng bao giờ có góc riêng, ưng ý cả. Vườn hoa, góc phố, con đường nào đẹp, nhiều hoa, dịch vụ tốt y rằng là rất đông người đến. Đông thì hẳn là vui nhưng cũng chưa chắc đã vui trọn vẹn.

“Có lần, mình đang chụp ảnh cho các bạn thì mấy chị lớn hơn kéo nhau sầm sập đến, chẳng nói chẳng rằng chen phắt vào, cậy đông cứ đứng lì, tạo dáng chỗ mình đang chụp, mình đành phải kéo bạn đi chỗ khác”, Mai Lan kể.

Dù vậy, cô và các bạn chưa được yên thân. Cứ đến chỗ nào thì một vài hội nhóm đông đúc khác lại “đánh bật” ra hết. Chưa kể, cô chọn được góc đẹp, đang chụp cho bạn, xem lại ảnh lỡ miệng suýt xoa: “Góc này đẹp quá” là y như rằng những người xung quanh nhảy rào rào cả vào, bất chấp cô và các bạn đã chụp xong hay chưa.

Mai Lan cũng phàn nàn, nhiều người ý thức kém, đã đến sau thì phải chịu khó chờ, đằng này bày tỏ sự bực bội, sốt ruột rất thiếu văn hóa. “Có chị cứ luôn mồm nói: Xong chưa, em đi ra chỗ khác đi. Chị cứ chụp phải lưng bọn em, xấu quá. Có chị lại còn cố tình phá quấy bằng cách huých tay, đứng sát vào khi mình đang bấm máy làm rung tay không chụp được, mình chán quá phải đi chỗ khác”, cô phàn nàn.

Đẹp trong ảnh còn cần phải đẹp cả ứng xử

Ai cũng biết rằng nhu cầu chụp ảnh nhiều thì phải chịu đông đúc. Đông thì phải nhường nhịn chờ đợi nhau để mọi người cùng được việc. Là người từng trải khắp các vườn hoa Hà Nội, Mi Thu (Long Biên, Hà Nội) cũng nhiều lần gặp phải tình huống dở khóc dở cười. Cô kể, mới đây nhất, mình đang tạo dáng cùng ngựa ở Bãi đá sông Hồng, một chị nhảy vèo vào bảo: “Cho chị ké một vài kiểu thôi” rồi hồn nhiên đứng tạo dáng đến năm bảy phút. Mi Thu đứng chờ đã đành nhưng ngán nhất là lúc thanh toán, bên dịch vụ cứ đòi thêm tiền của người chị không quen kia.

“Trang điểm hết 500 ngàn đồng, tiền chụp và thuê ngựa hết 1,2 triệu đồng nữa, mình đã xót hết cả ruột rồi, lại còn phải kì kèo thanh minh rằng không quen chị kia. May là bên dịch vụ cũng đồng ý chứ nhè mình ra đòi tiền của chị ấy nữa thì ức quá. Mình biết chị ấy ở đâu mà đòi”, Mi Thu nói.

Chụp ảnh với hoa: Ứng xử thế nào cho đẹp?

Cùng nỗi ấm ức với Mi Thu, bạn trẻ Hoài Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng kể không ít lần cô bị các chị, các bạn khác nhóm đang chụp ảnh trong vườn hoa “mồm nói tay giằng” mượn các đạo cụ mà cô đang dùng. Nào là vòng hoa đội đầu, mấn, hoa tai, vòng đeo cổ, thậm chí cả mũ, ô nữa.

Là người chịu chơi, Hoài Linh luôn tìm mua những món đồ độc, lạ trên mạng. Có những món cô phải đặt từ nước ngoài hoặc tự tay đi mua trong các chuyến công tác ở châu Âu. Những món đồ ấy có loại rẻ tiền nhưng cũng có những loại rất đắt. Trong khi đó, các chị, các em đã mượn là chạy tung tăng đi chụp ảnh khắp vườn làm Hoài Linh khổ công đuổi theo đòi về. Nhiều lần cô đành chịu mất vì chẳng nhớ ra ai mượn, người mượn cũng đi tít tận đâu tìm chẳng nổi.

Phương Anh, cô gái trẻ khéo tay thì lại thường bị những “bạn ảnh” nhờ trang điểm, tết tóc hộ. Nghĩ cùng cảnh mê ảnh, thích chụp choẹt, nhìn họ không biết trang điểm hay làm tóc, mất công lặn lội đi ra vườn hoa mà hình dung không ưng ý, Phương Anh cặm cụi ngồi làm hộ. Nào ngờ, thấy dễ, hết người nọ đến người kia nhờ.

Mà nào có nhờ không, Phương Anh còn tốn cả son phấn, mi giả của mình để phục vụ không công. Mệt nhưng nếu giúp được người khác cô đã vui. Cô bày tỏ: “Đằng này đúng là làm phúc phải tội. Có chị nhờ mình trang điểm xong chụp ảnh chán chê rồi quay ra nói với bạn là biết thế chả trang điểm, già, xấu quá. Có chị lại cứ “kiện” mình trang điểm cho không đẹp bằng chị khác, trong khi bản thân chị ấy đã béo, không có nét như chị kia. Nhiều lúc mình từ chối cũng bị dè bỉu, nói chảnh chọe các kiểu, nhức hết cả đầu”.

Ngọc Mai tự biết mình không có khiếu chụp ảnh cho người khác. Cô chỉ biết tạo dáng để người khác chụp ảnh cho mình. Mấy lần được các nhóm trong vườn hoa nhờ chụp cho kiểu ảnh tập thể, cô đều phải “ráo” trước: “Em chụp ảnh xấu lắm, các chị thông cảm nhé, nếu muốn đẹp thì chị nhờ người khác”. Các chị đó vẫn cứ một mực nhờ cô chụp. Rồi sau đó, khi xem lại ảnh, họ ré lên, nói một tràng: sao xấu thế, chụp chả có tâm gì cả, chả biết mắt mũi để đâu, thế này mà cũng chụp được…

Vài lần như vậy, Mai kiên quyết không chụp hộ ai nữa. Vậy là cô lại bị nói là kiêu căng, khó chịu, ghê gớm, ích kỉ… Thực sự Mai rất buồn lòng.

Mỗi mùa hoa qua đi là một kỉ niệm trôi qua trong đời. Chụp ảnh với hoa là một hoạt động văn hóa, là nhu cầu của nhiều người, đồng thời cũng tạo nên những điểm nhấn, những nét văn hóa mới của Hà Nội. Dù vậy, ai từng đi chụp ảnh thì biết rằng để có một bộ ảnh đẹp phải hết sức kì công.

Nên chăng mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ hãy nhớ, đã kì công để chụp ảnh như vậy thì chúng ta còn phải đẹp cả trong ảnh lẫn ứng xử khi đi chụp ảnh. Bởi lẽ, nếu chỉ vì bản thân để có những bộ ảnh đẹp mà bất chấp xung quanh, cư xử để người khác phải phiền lòng thì chính bản thân các bạn đang góp phần làm cho mùa hoa ấy không trọn vẹn.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động