Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội

Vài năm gần đây, hoa ban - "Chúa Xuân" nơi núi rừng Tây Bắc - đã khoe sắc tại Hà Nội mỗi mùa Xuân về. Sau kỳ nghỉ Tết 2024, tiết trời ấm lên khiến hoa ban bung nở sớm hơn mọi năm trên nhiều đường phố Hà Nội.
Hoa ban khoe sắc giữa lòng Thủ đô níu giữ bước chân du khách Hoa ban nở rộ trên phố, giới trẻ hào hứng rủ nhau chụp ảnh

Sớm tháng 2, làn mưa bụi giăng mờ Hà Nội tựa như lớp áo choàng bạc mỏng manh, tiết Xuân đầu năm trong trẻo thơm nồng hương cỏ cây ngọt thanh lưu luyến trong những hạt mưa sa. Khói sương ngày Xuân phủ trùm lên thành cổ, phố xưa một nét u sầu hoài cổ mà cũng thật nên thơ.

Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Mùa hoa ban lại về trên phố cổ

Ẩn hiện trong màn sương bạc, hoa ban trắng điểm màu tử la yêu kiều khoe sắc trong gió Xuân nồng nàn. Những con phố Hoàng Diệu, Bắc Sơn, Yên Phụ,...phủ đầy cánh ban rơi, vấn vít bước chân những người khách lạ dừng lại dưới vòm hoa tím nhạt mộng mơ. Hoa ban mỏng manh như tuyết mịn, la đà ngả nghiêng rơi theo cơn gió, đậu lên bờ vai, mái đầu người khách đang ngẩn ngơ, quyến luyến ngắm nhìn sắc hoa tinh khôi, thủy chung.

Đoạn đường Hoàng Diệu, phía đối diện với khu vực Đài tưởng niệm Bắc Sơn, nổi tiếng là điểm ngắm hoa ban được nhiều du khách yêu thích nhất. Một con đường đi bộ ngắn với khoảng 20 cây hoa ban được trồng thẳng và đều đặn luôn thu hút hàng nghìn người dân và du khách khắp nơi tìm về "thả dáng" bên hoa.

Chị Phan Thị Hoàng Yến (Lâm Đồng) chia sẻ: "Tại Đà Lạt, tuy có nhiều cảnh đẹp của những loài hoa, nhưng cái đẹp của hoa ban lại chẳng thể thay thế hay lẫn vào đâu được. Biết đến hoa ban qua lời giới thiệu của một người bạn quê ở Cao Bằng, tôi đã "phải lòng" hoa từ lúc nào không hay. Bởi vậy nên hàng năm cứ vào mùa hoa nở, tôi luôn cố gắng sắp xếp một chuyến đi về vùng Tây Bắc du xuân, thưởng hoa. Năm nay, khi tới Hà Nội để thăm hỏi gia đình, tôi mới được biết ngay tại Thủ đô cũng có hoa ban, nên đã ngay lập tức tranh thủ rủ các chị em và cháu gái trong nhà cùng tới chụp ảnh, ngắm hoa. Hà Nội đã có màu của Xuân Tây Bắc, tôi cũng không phải đi quá xa chỉ vì trót "nhung nhớ" sắc hoa ban hàng năm nữa rồi".

Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Hình ảnh người phụ nữ Việt trong tà áo dài kiều diễm dưới sắc trắng tím của hoa ban
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Cánh ban rơi đầy trên phố cũ
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Màu hoa níu bước khách bộ hành dừng chân thưởng ngoạn

Tại Hà Nội, hoa ban - hay hoa móng bò - có hai loại, ban tím hồng sẽ trổ hoa quanh năm. Loại còn lại là ban sọc (móng bò sọc) sẽ chỉ bung nở mỗi năm một lần vào dịp đầu Xuân, cánh hoa màu trắng đến phớt hồng hoặc phớt tím, có sọc màu hồng hoặc tím dọc cánh hoa. Năm nay ,thời tiết từ sau Tết đã ấm, nồm, khiến những cây hoa ban nở sớm hơn. Giữa tiết trời se lạnh, màu hoa chất chứa sức sống mãnh liệt của núi rừng Tây Bắc đại ngàn, đợi chờ những nàng thơ duyên dáng tìm về cùng khoe sắc bên hoa.

Bạn Quỳnh Chi (Gia Lâm, Hà Nội) nói: "Tuy hàng ngày đi làm qua đường Hoàng Diệu, nhưng em đã rất ngạc nhiên khi sau Tết Nguyên đán, cả một cung đường nhỏ đã phủ đầy màu hoa thật đẹp. Em đã cùng bạn bè lên kế hoạch trước và đến đây chụp ảnh nhân dịp đầu xuân. "Phông nền" quá đẹp và chất lượng nên chúng em đã có những tấm hình rất "ảo", tựa như lạc vào một phim trường cũ đầy nghệ thuật ngay trên đường phố".

Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Sắc trắng tím tinh khôi, hài hòa đến lạ
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Hoa nở cũng chỉ để đợi chờ nàng thơ ghé qua

Chẳng giống như hoa gạo bền bỉ rực rỡ, nếu ai cố tình ngắt lấy một nhành hoa ban đang nở, dù khẽ khàng đến mấy thì cánh hoa cũng sẽ tự nhiên rơi rụng mà tan tác ra như những mảnh pha lê vụn vỡ. Bởi vậy, thú vui thưởng lãm nét đẹp của hoa ban có lẽ không dành cho những kẻ phàm phu, bộp chộp. Một vẻ đẹp “dễ vỡ”, mong manh mà lại có nét nũng nịu, kiều diễm như điệu múa hồ điệp cần những tấm lòng biết trân trọng và nâng niu.

Hoa cũng chẳng thơm nồng nàn như hồng nhung, huệ trắng,... mà chỉ đọng lại nơi nhị vàng những nốt hương ngọt thanh như mật hoa dừa tinh khiết. Làn hương thanh tao chìm trong cơn gió Xuân dìu dịu, thoảng qua níu chân những người khách bộ hành dừng lại bên hoa lâu hơn một chút.

Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Hoa ban hồng - một giống ban ít được ưa chuộng hơn hoa ban trắng sọc tím
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Khung cảnh mộng mơ bình dị, gợi nhắc về miền ký ức xa xăm của một tuổi thơ êm đềm

Hai vợ chồng bà Antoaneta "Anne" Tomova và ông Krastio "Kras" Tomova (Bulgaria) đã đến Việt Nam du lịch gần một tháng. Sau những chuyến đi quanh Hà Nội, bà Anne đã rất ngạc nhiên và xúc động khi trông thấy cung đường hoa ban tại phố Hoàng Diệu, đối diện Đài Tưởng niệm Bắc Sơn. Hoa ban - hay như bà Antoaneta hay gọi là "hoa bướm tím" khi chưa biết tên - gợi nhắc cho bà về khoảnh khắc nhận lời cầu hôn của chồng bà - ông Krastio Tomova hơn 50 năm về trước.

Bà Anne nói: "Krastio đã ngỏ lời cầu hôn tôi dưới một vòm hoa đậu tía màu tím nhạt. Ông ấy quỳ xuống và nói: "Anh yêu em, anh muốn là người nắm tay em đi đến hết cuộc đời này, em có chịu cưới một người khô khan và hơi ngốc như anh không?". Thời khắc ấy đọng lại mãi mãi trong tâm trí tôi, nên khi trông thấy hoa ban Việt Nam đang nở rộ, kỷ niệm ấy lại ùa về. Loài hoa Việt này thật là đẹp, rất đặc trưng không nơi nào có. Hi vọng, chúng tôi sẽ có cơ hội được trở lại Hà Nội để tiếp tục có cơ hội ngắm hoa vào những mùa Xuân sau này".

Ông Krastio Tomova chia sẻ: "Từ khi bà ấy biết tới "vườn hoa bướm tím" tại phố Hoàng Diệu, ngày nào bà ấy cũng "đòi" được ra đây ngồi đọc sách, uống trà dưới tán hoa. Tôi biết Anne rất thích màu sắc của loài hoa này nên đã hỏi chuyện người dân để biết thêm về nó. Vài thanh niên trẻ đã nói cho chúng tôi biết loài hoa này chỉ nở vào dịp mùa Xuân, chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã đến Hà Nội đúng lúc. Thời tiết Hà Nội đang rất đẹp và mát mẻ nên hai vợ chồng tôi cảm thấy hết sức thoải mái và thư giãn trong không gian tĩnh lặng, yên bình này. Quả là một trải nghiệm đáng nhớ đối với chúng tôi khi đến Việt Nam".

Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Ông Krastio và bà Antoaneta Tomova bên nhau dưới tán hoa ban
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Vòm hoa rực rỡ sắc màu trong ánh nắng hiếm hoi của một ngày xám xịt
Quyến luyến sắc hoa ban giữa lòng Hà Nội
Sắc trắng tinh khôi hòa cùng màu tím tử la mang đến cho người thưởng hoa một cảm giác nhẹ nhàng, yên ả lạ kỳ

Giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô, hoa ban Tây Bắc nở rộ trên các con phố như làm chậm lại sự vội vàng, tất bật của người đô thị, Như một bức tranh tĩnh lặng, loài hoa này không chỉ là điểm nhấn cho vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội mà còn là biểu tượng của sự thanh thản, yên bình trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Tùng Linh
Phiên bản di động