Chung tay bảo vệ môi trường từ hành động tiễn ông Công ông Táo

Hôm nay (2/2/2024) tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, nhiều người dân thả cá chép, tiễn đưa Táo Quân về trời theo truyền thống mỗi dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện trạng ô nhiễm môi trường sau khi người dân thả cá vẫn đang là vấn đề "đau đầu" cần giải quyết triệt để.
Khu “chợ nhà giàu” ở Thủ đô tấp nập người mua kẻ bán ngày ông Công ông Táo Nhộn nhịp không khí mua sắm ngày ông Công ông Táo "Mục sở thị" chợ cá lớn nhất Hà Nội trước ngày tiễn ông Công ông Táo về trời

Ngày 23 tháng Chạp năm nay, Hà Nội chìm ngập trong sương mù trắng xoá. Từ sáng sớm, nhiều người dân đã "vượt sương" đến với những khu vực sông, hồ để thực hiện nghi thức thả cá chép tiễn ông Táo về trời.

undefined
Sáng nay, Hà Nội chìm trong biển sương mù trắng xoá

Tại hồ Tây khu vực đường Thanh Niên và Văn Cao, khi người dân mang cá chép đến thả đã nhận được sự hỗ trợ của các bạn trẻ tình nguyện viên thuộc các trường THPT, đại học trên địa bàn Hà Nội.

Các tình nguyện viên đã tích cực tuyên truyền thông điệp "thả cá không thả túi nilon" hay "đừng để Táo Quân mang rác lên chầu"... nhằm nâng cao ý thức của người dân trong dịp lễ truyền thống.

Các cô cậu học sinh, sinh viên đã thu gom, phân loại nhiều loại túi nilon, lư hương, tro tàn... và vận chuyển đến các điểm tập kết rác theo quy định.

undefined
Các tình nguyện viên trẻ đã xuất phát từ rất sớm để kịp đến điểm hỗ trợ người dân thả cá.
Bạn Trần Lê Thuỳ Linh (Hoàng Mai) chia sẻ: "Đây là một trong nhiều hoạt động tình nguyện thường niên mà em và các bạn cùng đồng hành vài năm gần đây. Những năm trước dù chúng em đã rất tha thiết và thậm chí quyết liệt nhưng cũng chỉ hạn chế đi phần nào tình trạng túi nilon, tàn tro hương, vàng mã... bị vứt bừa bãi tại các khu vực sông, hồ. Năm nay, chúng em cảm thấy "dễ thở" hơn khi đã có nhiều cô, bác và anh chị đã quen với việc có tình nguyện viên hỗ trợ thu gom rác và chủ động tìm đến chúng em nhờ giúp đỡ chứ không xả rác bừa bãi như trước".
undefined
Nhiều người đã quen với sự xuất hiện của các tình nguyện viên mỗi dịp ông Công, ông Táo. Họ chủ động tìm đến các bạn trẻ để nhờ giúp đỡ thả cá và thu gom rác thải sau đó

Dù nhiều người đã có ý thức bảo vệ môi trường, nhưng một số người còn rất bàng quan với tình trạng ô nhiễm của sông, hồ. Họ cho rằng, thêm một chiếc túi nilon xả thải ra môi trường cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến tình trạng ô nhiễm chung vốn đã rất "đau đầu".

Tại hồ Tây, khu vực đường Thanh Niên, từ 7h sáng các chiến sĩ công an phường Yên Phụ đã có mặt để hỗ trợ người dân trong ngày 23 tháng Chạp. Các anh đã cùng nhiều tình nguyện viên túc trực, hướng dẫn người dân, phổ biến kế hoạch hỗ trợ của phường Yên Phụ và thu gom cá chép vào các thùng lớn.

undefined
Các chiến sĩ Công an phường Yên Phụ cùng nhiều tình nguyện viên tất bật hỗ trợ người dân tại hồ Tây

Những thùng "phương tiện giao thông" của các ông Táo sẽ được xe chuyên dụng đưa đến bờ sông Hồng thả để đảm bảo cân bằng sinh thái hồ Tây.

Chị Đào Nhật Anh (Tây Hồ) nói: "Tôi rất bất ngờ vì năm nay hoạt động thả cá chép lại có sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sĩ công an. Từng người đến đều được hướng dẫn, hỗ trợ thu gom cá vào thùng. Sau khi nghe phổ biến chương trình hỗ trợ, tôi cảm thấy rất hợp lý và hài lòng. Vì vốn theo quan niệm xưa, cá chép tiễn ông Táo về trời nên được thả tại các vùng nước mở như sông, ngòi là điều nên làm. Mong rằng, những năm sau, các chiến sĩ sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân trong những ngày lễ lớn, quan trọng của người Việt Nam".

undefined
Cá chép vàng được các đồng chí công an tập hợp vào những thùng lớn để vận chuyển đến sông Hồng

Anh Lê Bảo Minh (Tây Hồ) chia sẻ: "Năm nay, tôi và con gái nhỏ đi thả cá chép ông Táo, nhận được sự hỗ trợ của các đồng chí công an quả thật rất bất ngờ và phấn khởi. Tuy nhiên, gia đình tôi sinh sống tại phố Trích Sài giáp với hồ Tây nên có thể nhận thấy tình trạng hồ Tây những tháng gần đây đang trở nên ô nhiễm nặng hơn. Tôi cho rằng, nếu thả cá chép xuống hồ vào thời điểm này là không thích hợp. Số lượng cá rất lớn kèm theo điều kiện môi trường nước ô nhiễm, nghèo ôxy,... dễ khiến cho cá không thể sống được".

"Các chiến sĩ công an phường Yên Phụ đã có kế hoạch kịp thời, rất hợp tình hợp lý để đảm bảo hoạt động tín ngưỡng tâm linh của người dân diễn ra suôn sẻ. Đồng thời, việc các đồng chí đưa cá ra sông Hồng thả là hành động rất nhân văn nhằm đảm bảo cá chép sẽ sống khoẻ, có môi trường tốt để phát triển, rất đáng hoan nghênh" - anh nói tiếp.

undefined
Những chiếc thùng chứa cá chép được vận chuyển trên xe cảnh sát của phường...
undefined
...và vận chuyển đến bờ sông Hồng...
undefined
Chuyến hành trình thăng thiên của cá chép từ nhiều gia đình năm nay có sự hỗ trợ nhiệt tình của các chiến sĩ công an
undefined
Trung uý Nguyễn Văn Công (quân phục xanh lá) bày tỏ: "Được hỗ trợ, gần gũi với nhân dân trong những dịp đặc biệt quan trọng này là niềm hân hạnh của lực lượng công an chúng tôi".

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, dù mặt hồ mờ ảo trong sương là khung cảnh lãng mạn, huyền bí hiếm thấy. Nhưng trên mặt hồ và rải rác quanh vệ hồ, những chiếc túi bóng đủ màu vẫn rải rác, trôi nổi. Dù đã được tuyên truyền nhiều, một số vẫn phải nhắc nhở về hành động thả cá thiếu văn minh.

undefined
Hồ Tây trong sương rất đẹp nhưng rải rác khắp nơi là túi bóng, rác thải trôi nổi

Qua quan sát của phóng viên, còn khá nhiều người dân ném túi nilon cá từ một khoảng cách xa rơi xuống sông, hồ hay quăng bát hương xuống nước khiến cho tàn tro nhang lan rộng trên mặt nước. Tình trạng này đã diễn ra tại các sông, hồ vào dịp lễ ông Táo rất nhiều năm nay, khiến cho một khối lượng lớn rác thải được xả trực tiếp vào nguồn nước.

Đặc biệt, khu vực sông bên dưới cầu Đuống ngày hôm nay cũng đón hàng nghìn người đến thả cá chép. Chỉ sau một buổi sáng, khung cảnh bờ sông, dưới sông trở nên lộn xộn, bừa bãi với túi nilon, lư hương, tàn tro... vứt khắp nơi khiến không ít người ngán ngẩm.

undefined
Dưới cầu Đuống, rác thải nilon vẫn "ngồn ngộn"
undefined
Lư hương, lọ hoa bị ném khắp nơi
undefined
Mặt sông lan tràn tàn tro nhang, đồ lễ, vàng mã đủ kiểu. Nguồn nước này là nơi hàng nghìn người dân thả cá rồi "vô tư" ném luôn túi nilon, rác thải "tặng" lại cho sông.
undefined
Người dân đến bờ sông thả cá chép

Thả cá chép tiễn ông Táo về trời là nét đẹp tín ngưỡng của người Việt, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường nước đáng báo động thời kỳ những năm trở lại đây là một hồi chuông thúc giục từng cá nhân chúng ta cần phát huy ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất. Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, hành động của mỗi người đều góp phần làm sạch hơn cảnh quan và môi trường sống một cách đơn giản và đầy hiệu quả.

Tùng Linh
Phiên bản di động