Bộ Tài chính sửa 4 thông tư gỡ “nút thắt” thị trường chứng khoán

Việc sửa các thông tư tập trung vào 2 nội dung chính là bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin bình đẳng của các nhà đầu tư nước ngoài.
Chứng khoán APG bị “tuýt còi” vì giao dịch chui lượng lớn cổ phiếu

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có quá trình phát hơn hơn 20 năm với sự phát triển ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, để thị trường chứng khoán có bước phát triển thực sự về chất trong thời gian tới, rất cần có những đánh giá, xem xét và sửa đổi đối với những quy định không còn phù hợp, hoặc đang tạo rào cản cho sự chuyển biến về chất của thị trường.

Mục tiêu chính của chúng ta là đưa thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển và có bước phát triển về chất, còn nâng hạng thị trường chỉ là hệ quả tất yếu khi chúng ta đạt được mục tiêu trên.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định ở cấp thông tư xem những quy định nào cần bổ sung, điều chỉnh.

Qua đó, Bộ Tài chính hiện đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính sửa 4 thông tư gỡ “nút thắt” thị trường chứng khoán
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Theo đó, dự thảo thông tư sửa 4 thông tư (Thông tư 120/2020/TT-BTC, Thông tư 119/2020/TT-BTC, Thông tư 121/2020/TT-BTC, Thông tư 96/2020/TT-BTC) được xây dựng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các thành viên thị trường và các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay mục tiêu của thị trường chứng khoán Việt Nam là tập trung nâng hạng theo tiêu chí của tổ chức xếp hạng FTSE Russel. Nếu nhìn vào thị trường chứng khoán các nước đã được xếp ở thứ hạng cao hơn, thì thấy rằng Việt Nam xứng đáng được xếp hạng ở mức cao hơn. Cùng đó, yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) là trở ngại lớn nhất với quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đại diện Bộ Tài chính, dự thảo thông tư sửa 4 thông tư hiện nay tập trung vào 2 nội dung chính là bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin bình đẳng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với việc bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding), dự thảo Thông tư đề xuất cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài không cần phải ký quỹ 100% tiền trước khi thực hiện giao dịch mua chứng khoán.

Đối với quyền tiếp cận bình đẳng thông tin với nhà đầu tư nước ngoài, dự thảo thông tư tập trung vào nội dung bắt buộc các công ty niêm yết phải công bố thông tin bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nhanh nhất thông tin trên thị trường chứng khoán.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, việc sửa 4 thông tư lần này là bước đi đầu tiên để điều chỉnh các quy định liên quan đến giao dịch chứng khoán, thanh toán chứng khoán trên hệ thống, hoạt động của các công ty chứng khoán khi cung cấp dịch vụ và công bố thông tin.

Đây là 4 mảng khác nhau trong một thông tư, để làm sao có những quy định mới, đưa hoạt động của thị trường tiến thêm một bước nữa, gần hơn với thông lệ chung.

Để phù hợp với bước đi, quy mô cũng như nhận thức của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, cần có những cải cách, cải tiến để thị trường bước thêm một bước nữa, tạo nền tảng giúp trong thời gian ngắn nhất thị trường có bước tiến tiếp theo.

Thứ trưởng một lần nữa khẳng định, mục đích chính của việc sửa 04 thông tư này là để nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là quá trình khó khăn, nhưng cần có sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành có liên quan tới các thành viên thị trường, các ngân hàng thanh toán, ngân hàng lưu ký, các công ty chứng khoán vác các tổ chức có liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động