Chứng khoán rực lửa, nhà đầu tư "buông lời oán thán" khắp cõi mạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tiêu cực trong các phiên gần đây khiến tài khoản của nhiều nhà đầu tư hao hụt khá nhiều và rơi vào tình trạng thua lỗ nặng.
Hàng loạt doanh nghiệp bị xử lý vi phạm lĩnh vực chứng khoán Công bố sai lệch các chỉ tiêu tài chính, Công ty Gỗ Trường Thành nhận trát phạt

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/10, chỉ số VN-Index đại diện cho chứng khoán Việt Nam giảm 45,67 điểm, tương đương 4,03% so với tham chiếu. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ phiên ngày 13/6 vừa qua, cho thấy tâm lý bi quan, sợ hãi của nhà đầu tư đang bao trùm thị trường.

Hiện tại tâm lý ngắn hạn của thị trường vẫn ở trạng thái bi quan, áp lực cắt lỗ ngắn hạn cao. Ngoài ra còn xuất hiện rủi ro dẫn đến áp lực bán giải chấp của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Chính vì thế, VN30-Index (nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn) đóng cửa giảm 4,34%, chỉ duy nhất cổ phiếu VIC (Tập đoàn Vingroup) tăng 0,91%, còn lại là giảm và 11 mã giảm sàn, trong đó có HPG, BID, CTG, GVR TCB, MWG...

Chứng khoán rực lửa, nhà đầu tư
Nhiều nhà đầu tư chán nản vì thua lỗ nặng

Không chỉ có các mã vốn hóa lớn giảm thị giá, nhiều cổ phiếu ở mức vốn trung bình và nhỏ cũng thi nhau nằm sàn. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản là tiêu cực nhất. Hàng loạt cổ phiếu giảm sàn, trắng bên mua nhưng nhà đầu tư cũng không dám bắt đáy vì cũng chưa biết đâu là đáy.

Sau phiên giảm sốc hôm nay, trên các diễn đàn mạng xã hội chứng khoán, nhà đầu tư đều có tâm lý bi quan, các lời than vãn "thôi từ bỏ chứng khoán, chứng khoán là niềm đau, gian nan hành trình về bờ, chưa thấy đâu là đáy mà bắt đáy để rồi mất nhà...".

Những lời than vãn của nhà đầu tư chứng khoán không phải là bộc phát, bởi thực tế, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường diễn biến thất thường với những phiên giảm kinh doanh, khiến tài khoản của họ thâm hụt tới hàng chục phần trăm. Những ngày gần đây, thị trường càng tiêu cực hơn khi các thông tin về suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát xuất hiện ngày càng nhiều.

Về góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, toàn bộ các chỉ báo tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực và chưa cho dấu hiệu chững lại, các ngưỡng hỗ trợ liên tục bị phá vỡ.

Do đó, công ty này khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, quan sát thị trường tại các hỗ trợ, kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng thay vì việc bắt đáy sớm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động