Chứng khoán KB Việt Nam cho vay margin cổ phiếu FIR trái quy định

Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam cho vay margin đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real không nằm trong danh sách được phép giao dịch ký quỹ.
Hàng loạt tai tiếng và những vấn đề tài chính của Chứng khoán KB Việt Nam Chứng khoán KB Việt Nam bị phạt, truy thu thuế hơn 1,4 tỷ đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (địa chỉ: Tầng G, tầng M, tầng 2 và 7 Tòa nhà Sky City số 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ (margin).

Theo đó, từ ngày 10/6/2022 đến ngày 4/7/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam đã thực hiện cho vay margin đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real (mã CK: FIR) không nằm trong danh sách chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ từ ngày 10/6/2022 do Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) công bố.

Chứng khoán KB Việt Nam cho vay margin cổ phiếu FIR trái quy định
Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam từng một là công ty chứng khoán có thị phần môi giới lọt vào top 10 trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Mặc dù vậy, KBSV lại có nhiều tai tiếng trong quá khứ khi từng bị xử phạt hàng loạt vi phạm về chứng khoán và thuế.

Cụ thể, tháng 5/2018, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 340/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính KBSV số tiền 125 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính là cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Sau đó, vào tháng 7/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 181/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính KBSV số tiền 70 triệu đồng do không lưu giữ đầy đủ hồ sơ, dữ liệu, tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động của công ty chứng khoán.

Cụ thể, KBSV đã không lưu giữ đầy đủ bằng chứng chứng minh việc đặt lệnh giao dịch thỏa thuận cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân (mã CK: FTM) trong giai đoạn từ ngày 2/1/2019 đến ngày 30/8/2019 của 2 tài khoản.

Đối với lĩnh vực thuế, tháng 12/2019, KBSV đã bị Cục Thuế TP Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng vì kê khai doanh thu chưa đúng quy định về thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, công ty còn hạch toán chi phí trích lập nợ khó đòi chưa đúng quy định, hạch toán chi phí lãi vay chưa đúng quy định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động