Chủ tịch SSI: Bamboo Airways bay thẳng tới Mỹ, tự hào của hàng không Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI cho rằng, với cá nhân ông, việc Bamboo Airways mở đường bay tới Mỹ là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam.
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết tin Bamboo Airways sẽ lãi nếu bay thẳng tới Mỹ Tập đoàn FLC muốn tăng vốn Bamboo Airways lên 2.000 tỷ đồng Bộ Giao thông thống nhất cho Bamboo Airways tăng lên 30 máy bay

Sáng 3/8, viết trên trang facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI đã có những chia sẻ quan điểm xoay quanh quyết định mở đường bay thẳng sang Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways mà Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa tuyên bố.

Theo đó, ông Nguyễn Duy Hưng viết: “Thật lạ, khi Chủ tịch Tập đoàn FLC tuyên bố sẽ mở tuyến bay thẳng sang Mỹ và sẽ có lãi, thay vì tất cả người Việt Nam nên vui mừng vì có thêm lựa chọn và điều cần làm nhất là mỗi người hãy lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu bay qua Mỹ thì trái lại có quá nhiều người nhảy vào ném đá với những bình luận tiêu cực.

Để có thể bay sang Mỹ mọi hãng hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hàng không của Mỹ, để có tiền thuê mua máy bay, thuê phi hành đoàn, mua nhiên liệu cũng như trang trải mọi chi phí kinh doanh khác thì hãng hàng không phải có phương án kinh doanh được các tổ chức tài chính chuyên nghiệp chấp nhận và cấp tín dụng. Mỗi người đứng nhìn từ bên ngoài không tiếp cận thông tin đầy đủ thì làm sao đủ cơ sở để phán được”.

chu tich ssi bamboo airways bay thang toi my tu hao cua hang khong viet nam
Máy bay của Bamboo Airways.

Ông Hưng cũng hồi tưởng lại sự việc đã xảy ra cách đây 15 năm trước, khi SSI làm tư vấn cổ phần hoá Nhà máy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh và nhà máy nhiệt điện Phả Lại, lúc ấy huy động vốn cho các dự án phát điện rất thuận lợi, nhưng xin giấy phép đầu tư và đặc biệt là hợp đồng bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là vô cùng khó, cho dù nước ta vẫn phải nhập khẩu điện và những doanh nghiệp tư nhân trình các phương án với suất đầu tư thấp hơn nhiều mặt bằng đầu tư chung của EVN lúc ấy (khoảng 700 ngàn tới 1 triệu USD /MW so với mặt bằng chung khoảng 1,5 triệu).

“Khi ấy người ta cũng nói nhiều nào là chém gió, nào là không khả thi... nhưng sau này mọi người đều phải công nhận, thực tế khả thi và hiệu quả hơn cả những gì đề án trình nếu lúc ấy Chính phủ cấp phép và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân triển khai. Thực sự nước ta đã bỏ qua cơ hội huy động vốn xây dựng nhà máy điện trong giai đoạn bùng nổ của thị trường chứng khoán thời kỳ từ năm 2005 đến 2009”, ông Hưng viết.

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng cũng thừa nhận, ông và các tổ chức do ông điều hành không đầu tư cổ phiếu FLC vì không phù hợp tiêu chí đầu tư nhưng lại thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn.

“Sắp tới khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ thì chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng hãng hàng không này. Với tôi đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam”, ông Hưng viết.

Tính thời điểm chiều 3/8, chia sẻ của ông Hưng trên trang cá nhân đã nhận hàng nghìn lượt thích (like), phản hồi, và lượt chia sẻ.

Trước đó, chiều 1/8, Hãng hàng không Bamboo Airways đã tổ chức Toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" với sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành và các chuyên gia kinh tế.

Tại buổi hội thảo, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đã lên tiếng vì sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ.

Theo ông Quyết, dân số Việt Nam là gần 100 triệu dân, còn Singapore là quốc gia châu Á hiếm hoi có đường bay thẳng tới Mỹ chỉ có 5,8 triệu dân.

“Singapore Airlines phải đi kiếm khách trên cả thế giới, có cả Việt Nam, trong khi số lượng người Việt Nam ở một tiểu bang của Mỹ như California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì nói bay thẳng Việt – Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng”, ông Quyết chia sẻ.

Ông Trịnh Văn Quyết cũng đưa ra bài toán về chi phí, giả sử Bamboo Airways phải thuê một tàu bay Boeing Dreamliner 787-9 trong trường hợp chưa có máy bay với mức tương đương khoảng 23 tỷ đồng/tháng; tiền nhiên liệu bay 2 chiều khoảng 61 tỷ/tháng; chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ; chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ; chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng. Như vậy, tổng cộng chi khoảng 113 tỷ/tháng cho một tàu bay Boeing Dreamliner 787-9.

Về doanh thu, nếu Bamboo Airways bán vé với giá 1.100 USD cho khoảng 240 ghế thì Bamboo Airways sẽ thu về số tiền ước tính khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng, lỗ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu Bamboo Airways bán vé với mức giá 1.300 USD thì số lãi ước tính đạt khoảng 8,4 tỷ đồng. Mức giá này vẫn thấp hơn mặt bằng chung mà các hãng hàng không trong khu vực đang triển khai đường bay thẳng tới Mỹ. Như vậy bài toán lỗ, lãi sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.

“Nếu chúng tôi thuê Airbus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu Bamboo Airways qua thêm một nước thứ ba để đón thêm khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán. Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn” ông Trịnh Văn Quyết đặt giả thiết.

Theo lộ trình Bamboo Airways đưa ra, hãng này sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ vào quý 1/2021.

Văn Huy
Phiên bản di động