Chủ tịch Asanzo gửi tâm thư về nghi vấn hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam khẳng định không lừa dối người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hoá và đang hợp tác hợp tác với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nghi vấn hàng Trung Quốc dác mác Việt Nam đang xôn xao dư luận thời gian qua.
Từ vụ Asanzo, Sunhouse: Chưa có quy định rõ về tiêu chí để ghi nhãn hàng Việt Nam Sau Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh cũng thông báo thu đổi tivi của Asanzo Bộ Công an đang làm rõ nghi vấn Asanzo bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nguyễn Kim thu hồi tivi Asanzo sau lùm xùm hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt

Sau lùm xùm báo chí phản ánh về nghi vấn hàng Trung Quốc dác mác Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam đã có thư ngỏ lên tiếng các thông tin đang gây xôn xao dư luận.

Tại thư ngỏ, ông Phạm Văn Tam cho biết, theo thông tin từ Sở Công Thương TP HCM, cho đến nay Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dung TP HCM chưa nhận được đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm của Asanzo. Các hoạt động khuyến mãi sản phẩm của Asanzo đều thực hiện theo thủ tục thông báo khuyến mãi theo quy định.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Tam cũng cho rằng việc Asanzo sử dụng linh kiện để lắp ráp sản phẩm và gắn mác ''made in Vietnam'' là không vi phạm pháp luật. Hiện Bộ Công Thương đang xúc tiến các công việc để xây dựng Thông tư quy định ghi nhãn hàng hóa, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam hoặc hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam.

chu tich asanzo gui tam thu ve nghi van hang trung quoc dan mac viet nam
Thư ngỏ của Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam.

Trong khi đó, về vấn đề nhà phân phối cung cấp cho Asanzo là ''công ty ma'', ông Phạm Văn Tam cho biết, Cục Hải quan TP HCM đã có văn bản trả lời cho biết hiện nay chưa có căn cứ để xác định địa chỉ kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Trung Quốc cung cấp cho Asanzo là không có thật hoặc giám đốc ảo.

Cũng trong thư ngỏ, Chủ tịch Asanzo cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng, luôn thực hiện đúng quy trình về việc đổi trả, bảo hành sản phẩm. ''Nếu nhận được bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về chất lượng, công ty sẽ lập tức tiến hành kiểm tra và xác nhận lỗi sản phẩm, ngay lập tức thu hồi sản phẩm lỗi'', thư ngỏ nêu.

Ngoài ra, tại thư ngỏ, ông Phạm Văn Tam cho biết công ty sẽ rà soát lại tàn bộ quy trình đặt hàng, kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu vào và xuất xử để tránh nhầm lẫn giữa C/O và xuất xứ, công ty sẽ ghi rõ "Sản xuất tại Việt Nam, linh kiện nhập khẩu''.

Trước đó, theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, Công ty CP điện tử Asanzo đã nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, ti vi, máy lạnh, loa… về dán nhãn Việt Nam để bán ra thị trường.

chu tich asanzo gui tam thu ve nghi van hang trung quoc dan mac viet nam
Ông Phạm Văn Tam bên sản phẩm tivi Asanzo.

Sau sự việc, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài chính cũng đã vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, làm rõ. Trong đó, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan chủ trì phối hợp với Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan rà soát việc thực hiện quản lý nhà nước đối với việc nhập khẩu các sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam; Tổng cục Thuế rà soát báo cáo về công tác quản lý thuế và các nội dung liên quan khác đối với Công ty cổ phần Điện tử Asanzo gửi Tổng cục Hải quan trước ngày 10/7/2019.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế cũng được giao phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các Cục Hải quan, Cục Thuế các tỉnh, thành phố rà soát nhằm phát hiện các trường hợp tương tự và đề xuất các biện pháp thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, nợ đọng thuế, chống chuyển giá, trốn thuế; đồng thời xem xét trách nhiệm của đơn vị để xảy ra tình trạng trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước. Tổng cục Hải quan chủ trì tổng hợp chung, trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/7/2019.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã yêu cầu các Cục, Vụ, Viện có liên quan như: Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra rà soát công tác quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này. Từ đó có những biện pháp cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh...

Cũng liên quan đến việc này, chiều 26/6, ông Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thu thập tài liệu, xác minh, làm rõ tất cả các nghi vấn liên quan đến Công ty CP điện tử Asanzo Việt Nam. Các tài liệu xác minh nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ đều tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Quang cũng cho biết thêm, tất cả các công ty khác có liên quan đến vấn đề này, các đơn vị chức năng của Bộ Công an sẽ tiến hành xác minh, làm rõ, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Sau lùm xùm liên quan đến thương hiệu Asanzo nhiều đơn vị phân phối bắt đầu gỡ sản phẩm này và phát đi thông báo thông báo thu đổi tivi Asanzo trên toàn hệ thống.

Hai ngày sau khi gỡ toàn bộ sản phẩm Asanzo khỏi các kệ hàng cũng như trang website, Nguyễn Kim mới đây đã có thông báo về việc thu đổi tất cả các sản phẩm tivi của Asanzo trên toàn hệ thống.

Tiếp nối, hệ thống siêu thị Điện máy Xanh thuộc Đầu tư Thế giới Di động (MWG) và Siêu thị Điện Máy Chợ Lớn cũng vừa phát đi thông báo về việc hỗ trợ đổi sản phẩm ti vi nhãn hiệu Asanzo trên toàn hệ thống.

Trong đó, Điện máy Xanh cho biết, liên quan tới các sản phẩm tivi Asanzo đã được các phương tiện truyền thông đưa tin trong thời gian vừa qua và xuất phát từ những lo lắng của khách hàng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nên Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới Di động quyết định hỗ trợ đổi sản phẩm sản phẩm ti vi nhãn hiệu Asanzo cho khách hàng.

Theo thông báo, thời gian áp dụng đổi sản phẩm bắt đầu từ ngày 27/6 đến ngày 15/7/2019 với điều kiện sản phẩm vẫn đang trong thời gian bảo hành, còn nguyên vẹn và hoạt động bình thường.

Còn với Siêu thị điện máy Chợ Lớn, thời gian áp dụng chương trình thu đổi bắt đầu từ ngày 27/6 đến hết ngày 10/7/2019 với tất cả khách hàng đã mua Tivi Asanzo.

Điều kiện áp dụng là khách hàng trực tiếp mang ti vi Asanzo (điều kiện hoạt động bình thường, còn nguyên vẹn) kèm theo hóa đơn mua hàng tại hệ thống Siêu Thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn. Khách sẽ được đổi tivi thương hiệu bất kỳ đang kinh doanh tại hệ thống Siêu Thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn với giá trị thu hồi sản phẩm tương ứng với giá trị thể hiện trên hóa đơn đã mua của khách hàng và bù chi phí chênh lệch (nếu có), không quy đổi thành tiền mặt.

Văn Huy
Phiên bản di động