Xử lý vi phạm trật tự đô thị, đảm bảo ATGT khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai

Chỉ một đoạn đường chạy qua khu vực quanh cổng chính Bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng, thuộc địa phận quận Thanh Xuân) nhưng theo phân cấp có đến 2 phường quản lý (phường Phương Mai và phường Đồng Tâm) và Đội CSGT số 4 đảm bảo trật tự ATGT khu vực đường Giải Phóng. Các đối tượng thường xuyên hoạt động ở khu vực này dường như nắm được đặc điểm khu vực giáp ranh, chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng như vậy nên đã có muôn vàn cách chống đối.
Duy trì trật tự đô thị loại bỏ "tâm lý ngày Mùng" Cận Tết, tăng kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe

Cán bộ công an nhắc nhở “khản tiếng”

Làm nhiệm vụ ở khu vực gần ray đường sắt chạy qua cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai, Trung tá Đặng Quang Ngọc, Công an phường Phương Mai đã nhắc nhở, hướng dẫn rất nhiều trường hợp người đi bộ, người điều khiển xe máy không đứng gần đường ray, không cản trở xe ô tô ra vào khu vực bệnh viện.

Dường như người dân “phớt lờ” tấm biển báo màu xanh đặt trước cổng bệnh viện, hướng dẫn lối đi cho phương tiện xe máy, không gây cản trở giao thông, nhường đường cho xe ô tô.

undefined
Cán bộ Công an phường Phương Mai làm nhiệm vụ tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai từ sớm

Cứ thế, hàng tiếng đồng hồ, Trung tá Ngọc cùng anh em tự quản, bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai nhắc nhẹ có, nhắc một lần có, nhiều lần cũng có, nhắc cả bằng loa cũng như yêu cầu người dân phải chấp hành ngay việc di chuyển khỏi khu vực đường ray.

Khi PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đến ghi nhận tại khu vực xung quanh cổng Bệnh viện Bạch Mai, các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phương Mai đã có mặt để làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Hà Trung, Phó trưởng Công an phường Phương Mai đứng sát phía cổng viện, chỉ tay về phía Trung tá Ngọc rồi ví dụ cho chúng tôi về “cái khó” của anh em khi làm nhiệm vụ khu vực này. Ấy là khi anh em đứng hàng tiếng đồng hồ giữa khu vực địa bàn phụ trách, nhắc nhở khản cả tiếng mà người dân vẫn “ngơ ngác” tìm xe, tìm người.

Nhiều người thờ ơ với tính mạng của chính mình khi biết rằng, đường ray vẫn trong trạng thái phục vụ cho hoạt động của đoàn tàu.

Thậm chí, có người đứng giữa ray tàu, cán bộ phải dùng loa nhắc nhở, miêu tả hình dáng, bộ dạng… để người này di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, mà phải đến 4 – 5 lần anh ta mới nghe thấy và làm theo.

undefined
Đội quân "mưu sinh" đông đảo, theo dõi nhất cử, nhất động của lực lượng công an

Cái khó nữa mà thực tế chúng tôi ghi nhận được, là tại khu vực cổng viện, có hàng chục người “mưu sinh” nơi đây. Họ quan sát, nắm bắt nhất cử, nhất động của lực lượng chức năng. Nên khi thấy có bóng dáng của lực lượng này, họ lại đứng gọn vào một chỗ, chỉ mời chào khách bước ra từ cổng viện đi xe ôm.

Nhiều người thậm chí khi biết chúng tôi là nhà báo đang làm nhiệm vụ, đã tiếp cận, hỏi thẳng “khi nào thì làm xong”! Có lẽ chính điều này làm vi phạm trật tự đô thị khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai chưa thể có lời giải cuối cùng.

Địa bàn giáp ranh, phân cấp, “bài toán” về sự phối hợp

Thực tế ghi nhận, từ 8h sáng 10/2, không có tình trạng hàng quán bán rong khu vực đường ray phía hướng vào cổng viện. Đây là địa bàn quản lý của phường Phương Mai.

Tuy nhiên, do đoạn đường chạy qua khu vực quanh cổng chính Bệnh viện Bạch Mai theo phân cấp có đến hai phường quản lý (phường Phương Mai và phường Đồng Tâm) và Đội CSGT số 4 đảm bảo trật tự ATGT khu vực đường Giải Phóng nên dù có lực lượng Công an phường Phương Mai làm nhiệm vụ thì địa bàn phía ngoài đường ray, khu vực quanh chân cầu vượt đi bộ vẫn có tình trạng hàng quán dẹp kiểu “chống đối” theo hình thức chuẩn bị sẵn xe máy, phủ bạt, cất giấu hàng hoá.

undefined
Hàng rong dẹp kiểu "chống đối" trước khi có lực lượng Công an phường Đồng Tâm xuất hiện

Những đối tượng này đã “lợi dụng” địa bàn giáp ranh, nên khi thấy công an của một phường ra làm nhiệm vụ sẽ coi như “không ảnh hưởng đến mình”, gây khó khăn cho công tác giải tán, đẩy đuổi của lực lượng chức năng khỏi khu vực hành lang an toàn đường sắt.

Tình trạng này chấm dứt chỉ đến khi Công an phường Đồng Tâm nhận được tin báo về việc phối hợp xử lý trật tự đô thị tại khu vực này.

undefined
Trường hợp lái xe taxi bị lập biên bản vì lỗi dừng đỗ không úng nơi quy định

Đây cũng là khó khăn tương tự khi PV được biết, phía bên ngoài Bệnh viện, nhiều xe taxi dừng, đỗ gây khuất tầm nhìn, cản trở phương tiện ô tô vào Bệnh viện. Song cũng như nhiều trường hợp khác, chỉ cần thoáng thấy bóng dáng lực lượng CSGT đội 4 (Phòng CSGT Công an TP) thì ngay lập tức các tài xế cho xe di chuyển.

Trong buổi sáng cùng ngày, tổ công tác của Đội CSGT số 4 đã tổ chức nhiều lượt tuần tra khu vực này. Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, chỉ có những xe không thường xuyên chạy tuyến Bệnh viện Bạch Mai thì mới không được “đội quân mưu sinh” phím thông tin khi có bóng dáng lực lượng chức năng. Những trường hợp này đều đã được lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trong gần 2 tiếng phối hợp với lực lượng chức năng khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai, có thể thấy rằng, chỉ khi nào có lực lượng chức năng làm việc quyết liệt thì vi phạm mới được hạn chế. Điều đáng nói là phải có tất cả các lực lượng cùng phối hợp thì vi phạm mới được xử lý dứt điểm. Điều này gây cản trở không nhỏ cho công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Hoa Thành
Phiên bản di động