Thanh Hóa:

Chợ tự phát ở Bỉm Sơn đã bị xóa bỏ sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ Đô

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch covid-19, cơ quan chức năng TX. Bỉm Sơn đã tập trung xử lý nghiêm tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn để tránh lây lan dịch bệnh.
Chợ tự phát ở Bỉm Sơn "ngang nhiên" hoạt động trong đại dịch Covid-19

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn TX.Bỉm Sơn đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân, tiểu thương vẫn ngang nhiên họp chợ trái phép bất chấp "lệnh cấm" của Thủ Tướng trong đại dịch Covid-19.

cho tu phat o bim son da bi xoa bo sau phan anh cua bao tuoi tre thu do
Tình trạng họp chợ trái phép ở Bỉm Sơn đã bị xóa bỏ.

Sau khi phản ánh, Ông Bùi Huy Hùng - Chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Phú Sơn ra quân để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Lực lượng chức năng của phường đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp vi phạm, thu giữ, giải tỏa các mái che, dù bạt các hộ dân sử dụng buôn bán sai quy định.

Theo UBND phường Phú Sơn, trong thời gian cao điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến 15/4, Phường thành lập đội thường trực gồm: Công an khu vực, Công chức địa chính, bảo vệ dân phố, thực hiện cắm chốt tại khu vực cổng chợ Phía Nam từ 6h sáng đến khi tan chợ, nhằm đảm bảo tuyệt đối không có tình trạng "chợ cóc", "chợ tạm" lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán và gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn cho biết, trong nhiều năm trở lại đây, phường đã nhiều lần ra quân dẹp chợ tự phát nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả trệt để. Khó khăn lớn nhất là phường không có kinh phí để duy trì thường xuyên bộ phận thường trực tại đây. Những người bán hàng ở đây luôn tìm mọi cách để tiếp tục kinh doanh, đuổi hôm nay thì mai lại họp tiếp. Khi có lực lượng chức năng thì gói gém lại cất, khi không có thì lại mở ra bày bán. Bên cạnh đó là thói quen của người dân không chịu vào chợ mua, chỉ thích đứng ở ngoài đường mua cho tiện.

Sau khi phường ra quân xử lí và duy trì lực lượng thường trực, đến nay, toàn bộ các hàng quán kinh doanh phía Nam đường Hai Bà Trưng đã lùi hàng hóa vào bên trong, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tình trạng họp chợ tự phát dọc bờ sông Tam Điệp (đoạn từ chợ Bỉm Sơn đến cầu Tam Điệp) cũng đã được xóa bỏ.

Đây là việc rất đáng mừng, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Song để việc xóa bỏ chợ tự phát đạt hiệu quả lâu dài, triệt để, rất cần chính quyền địa phương cần có biện pháp quyết liệt, và chế tài đủ mạnh; đồng thời mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, thay đổi thói quen tiện đâu mua đó... góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Trần Nghĩa
Phiên bản di động