Thanh Hóa

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: 2/3 hộ dân không chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm

Các hộ dân có công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Phú Sơn đã được UBND thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Tuy nhiên, hết thời gian quy định, có 2/3 hộ dân vẫn chưa chấp hành.
“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Liên quan đến vụ việc 3 hộ dân tự ý xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên khu trang trại rộng hàng nghìn m2 tại phường Phú Sơn (Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), ngày 16/11/2022, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành 3 quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo đó, 3 hộ dân gồm: Hộ bà Hứa Thị Gấm (SN 1980), hộ bà Phạm Thị Hoài Thanh (SN 1985), hộ bà Phạm Thị Thành (SN 1975) sử dụng đất sản xuất nông nghiệp "không phải là đất đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng, không phải là đất rừng sản xuất... vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: 2/3 hộ dân không chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm xảy ra tại phường Phú Sơn trong tháng 11/2022 nhưng đến nay nhiều công trình vi phạm vẫn "chềnh ềnh"

Cụ thể, các hộ dân đã chuyển đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị (xây dựng kho để thức ăn gia súc, máy móc, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản). Trong đó, phần diện tích vi phạm của hộ bà Hứa Thị Gấm là 46 m2, hộ bà Phạm Thị Hoài Thanh 70,15 m2 và hộ bà Phạm Thị Thành 41,25 m2.

Ông Trịnh Tuấn Thành, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã ký các quyết định buộc các hộ dân nói trên khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; Cụ thể, các hộ dân phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Các hộ dân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định trong thời hạn 30 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi hết thời gian quy định, có 2 trong 3 hộ dân vẫn chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND phường Phú Sơn, đến ngày 3/1/2023, hộ bà Hứa Thị Gấm và hộ bà Phạm Thị Hoài Thanh chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm dù đã được UBND phường Phú Sơn đôn đốc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp.

Bà Gấm và bà Thanh đều có đơn xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình vi phạm với lý do thời gian cuối năm gia đình đầu tư nhiều vào các sản phẩm nông nghiệp phục vụ dịp Tết Nguyên đán nên cần có chỗ để chứa thức ăn vật nuôi và nghỉ tạm ăn trưa cho người làm thuê.

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: 2/3 hộ dân không chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm

Liên quan đến vụ việc này, trước đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn rà soát, xác định và làm rõ sự phù hợp với quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, diện tích đất vi phạm, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt. Sở cũng yêu cầu Chủ tịch UBND phường Phú Sơn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh thông tin về công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện xử lý dứt điểm các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm đã được chỉ ra.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn căn cứ quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các công việc theo hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: 2/3 hộ dân không chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, theo phản ánh của người dân phường Phú Sơn, tại khu xứ Đầm của phường đang có 3 trang trại rộng hàng nghìn m2 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Các khu trang trại này được xây tường gạch bao. Bên trong xuất hiện các công trình kiên cố như biệt thự nhà mái thái, hồ bơi, nhà chòi, sân, khu tiểu cảnh. Các trang trại này đã tồn tại nhiều năm nay và xây dựng bề thế như những khu “biệt phủ” nhưng chưa bị xử lý.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế, yếu kém cần khắc phục, trong đó có việc chưa xử lý triệt để lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra ở các địa phương.
“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm “Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm
Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Hưng Khánh - Bảo An
Phiên bản di động