Thanh Hóa: Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường Quốc Lộ 1A

Dừng hoạt động từ 2017 đến nay đã hơn 5 năm không có người quản lý, bảo trì trạm thu phí BOT Bỉm Sơn đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm Thanh Hoá: Bắt đối tượng truy nã sau 12 năm lẩn trốn
Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường Quốc Lộ 1A
Ngừng hoạt động hơn 5 năm, nhưng trạm thu phí Bỉm Sơn ở Thanh Hóa vẫn chưa được tháo dỡ, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL 1A, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Công ty cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa (chủ đầu tư) sử dụng để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa, với chiều dài 10,04km, tổng mức đầu tư 443,9 tỷ đồng.

Tiền thân của trạm thu phí Bỉm Sơn là trạm thu phí Tào Xuyên được đặt ở Km 318 trên QL1A, thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), được cho phép thu phí hoàn vốn của dự án từ ngày 1/1/2009.

Ngày 1/10/2012, nhà đầu tư được di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, QL1A (trạm thu phí Bỉm Sơn) thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn để thu phí. Vị trí này cách dự án QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa tới gần 30km.

Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm dừng hoạt động, kể từ ngày 10/8/2017, trạm thu phí BOT Bỉm Sơn vẫn chưa được di dời và đang bị bỏ hoang khiến nhiều công trình, hạng mục xuống cấp, không được tháo dỡ, gây cản trở giao thông, đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Hệ thống các cabin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi.

Qua quan sát, do không còn được khai thác, nên hầu hết các ca-bin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông đã xuống cấp, có cái đã vỡ hỏng và phủ đầy bụi, các cột bê tông, cột sắt bảo vệ ca-bin đổ siêu vẹo, dải phân cách bị bong tróc do các xe tải va quệt.

Ngoài ra, do bị bỏ hoang nhiều năm khiến hệ thống đèn chiếu sáng cũng hư hỏng nặng, không đảm bảo khả năng chiếu sáng, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông mỗi khi di chuyển qua trạm BOT này.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Hệ thống đèn tín hiệu và chiếu sáng hư hỏng theo thời gian

Anh Phạm Minh Thành 31 tuổi trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn là lái xe đường dài chia sẻ: "Vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động đầy đủ, các khối bê tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, trong khi diện tích mỗi làn rất hẹp nên giống như cái bẫy với các phương tiện qua lại.

Nhiều tài xế lần đầu di chuyển trên tuyến đường này không khỏi bất ngờ trong việc xử lý tình huống khi xe của họ chỉ có bề rộng vừa đủ cho một làn thu phí, mong cơ quan chức năng sớm di rời trạm này, hoặc phải có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông qua đây”. Anh Thành chia sẻ thêm.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Khu vực trạm thu phí Bỉm Sơn được coi là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo.

Ông Trần Nam Chung, phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: Trạm BOT Bỉm Sơn đã bỏ hoang nhiều năm nay, không có người duy tu bảo dưỡng, hệ thống chiếu sáng không đảm bảo.

Trạm BOT này trước đây được chuyển từ cầu Tào ra, những cái làn đường rất nhỏ. Tất cả các hệ thống trước đây hiện đã xuống cấp rất mất an toàn.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Sau nhiều năm bỏ hoang, hạ tầng trạm thu phí đã xuống theo thời gian. Trong ảnh là các thanh bảo vệ cabin bị va quẹt gây biến dạng

Hơn nữa, trạm BOT này lại nằm án ngữ ngay cửa ngõ phía Bắc của Thanh Hóa nên rất mất mỹ quan đô thị. Về phía địa phương cũng đã có rất nhiều lần đề xuất để tỉnh giải tỏa để đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông. Tuy nhiên vẫn chưa tìm được phương án giải quyết.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, va quệt khiến giải phân cách bị bong tróc, hư hỏng nặng.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, khu vực trạm thu phí Bỉm Sơn được coi là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo.

Theo quy định, tất cả các trạm thu phí khi dừng hoạt động đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, vì thế việc tháo dỡ trạm thu phí Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn là việc cần thiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến quốc lộ này.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Trạm thu phí bỏ hoang, nhiều năm “án ngữ” giữa đường
Dãy nhà điều hành trạm BOT cũng trong tình trạng cửa chốt then cài nhiều năm nay

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết phù hợp.

Thanh Hoá: Tạm giữ hình sự người phụ nữ lăng mạ, xé biên bản của CSGT Thanh Hoá: Tạm giữ hình sự người phụ nữ lăng mạ, xé biên bản của CSGT
Thanh Hóa: Trích xuất Camera xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông Thanh Hóa: Trích xuất Camera xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Đại Dương - Bảo An
Phiên bản di động