Cho phép phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể cho người thân

Theo luật mới, phạm nhân được tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể cho người thân khi đủ điều kiện sức khỏe, tự chịu chi phí và đáp ứng tiêu chí loại tội và thời gian thi hành án.
Chủ tịch nước đặc xá cho hơn 8.000 phạm nhân dịp kỷ niệm thống nhất đất nước Nhiều điểm mới "có lợi" cho phạm nhân trong công tác đặc xá năm 2025

Chiều 10/12, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Kết quả có 437/438 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,39 %), Quốc hội đã thông qua Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Theo báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), về quyền của phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể (Điều 23 và Điều 53), nhiều ý kiến tán thành việc bổ sung quyền của phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể; một số ý kiến đề nghị chưa quy định phạm nhân được lưu trữ trứng, tinh trùng.

Cho phép phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể cho người thân
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung quyền của phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể là chính sách lớn, thể hiện quan điểm nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, dự thảo luật đã quy định phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể tại Điều 23, đồng thời bổ sung quy định về điều kiện chặt chẽ tại Điều 53, bao gồm: Tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể; chỉ được hiến mô, bộ phận cơ thể cho người thân thích; tự chịu chi phí; chỉ áp dụng đối với phạm nhân phạm tội ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và thời gian chấp hành án còn lại dưới 3 năm...

Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ chưa quy định quyền của phạm nhân được lưu trữ trứng, tinh trùng do việc thực hiện quyền này đòi hỏi nguồn lực lớn, khó bảo đảm tính khả thi trong điều kiện hiện nay.

Về tổ chức lao động cho phạm nhân (Điều 29), báo cáo cho biết, nhiều ý kiến tán thành việc luật hóa mô hình lao động ngoài trại giam, đồng thời đề nghị quy định chặt chẽ và giữ chính sách về ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp, đơn vị hợp tác với trại giam trong tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát chỉnh lý bổ sung quy định điều kiện chặt chẽ về việc tổ chức lao động cho phạm nhân ngoài trại giam, quy định cụ thể các trường hợp phạm nhân không được đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam tại khoản 4 Điều 29 của dự thảo luật.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ chỉ đạo bổ sung Điều 178 tại Chương XV (Điều khoản thi hành) quy định sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 4 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, theo đó bổ sung hoạt động tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân thuộc trường hợp thu nhập được miễn thuế.

Đối với việc rút ngắn các trình tự, thủ tục trong thi hành án hình sự, thi hành biện pháp tư pháp, một số ý kiến đề nghị, cùng với việc đẩy mạnh “chuyển đổi số”, cần xem xét chỉnh lý quy định tại các điều luật theo hướng rút ngắn thời hạn giải quyết của Tòa án trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án hình sự so với Luật hiện hành.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý quy định tại các điều 32, 37, 63, 100, 101, 107 và 115 của dự thảo luật theo hướng: Rút ngắn thời gian thực hiện các trình tự, thủ tục trong thi hành án hình sự, thi hành biện pháp tư pháp của cơ quan, người có thẩm quyền trong thi hành án hình sự; rút ngắn thời hạn giải quyết các thủ tục của tòa án khi áp dụng chính sách khoan hồng (về hoãn, tạm đình chỉ, giảm, miễn chấp hành án).

Thành Nhân
Phiên bản di động