Chính thức chuyển vốn Nhà nước tại Sabeco từ Bộ Công thương về SCIC

Chiều 28/8, Bộ Công thương đã chính thức bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Bộ Công thương bác tin mua lại cổ phần Sabeco Gặp hạn kép, lãnh đạo Sabeco tâm tư về thời điểm chưa từng có tiền lệ

Hiện cổ đông Nhà nước đang sở hữu 36% vốn tại Sabeco, tương đương 230,8 triệu cổ phần. Trong khi đó, nếu tính theo thị giá cổ phiếu SAB tại phiên giao dịch ngày hôm nay là 183.000 đồng/cổ phiếu thì tổng giá trị số cổ phiếu này đạt hơn 42.200 tỷ đồng.

0251 4849 sabeco
Ảnh minh họa.

Được biết, theo Quyết định 908/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các doanh nghiệp có vốn Nhà nước sẽ thực hiện thoái vốn từ nay cho đến cuối năm, số doanh nghiệp chuyển giao về SCIC để thực hiện thoái vốn, hoàn thành chuyển giao trước ngày 31/8/2020 gồm 14 doanh nghiệp, trong đó có Sabeco của Bộ Công thương.

Việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco bắt đầu từ cuối năm 2017 khi Công ty TNHH Vietnam Beverage (công ty liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi) đã chi ra khoảng 110.000 tỷ đồng (tương ứng khoảng 4,8 tỷ USD) để nắm 53,59% vốn, trở thành cổ đông lớn nhất tại Sabeco.

Hồi tháng 6 vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin cho rằng Thaibev đang muốn chuyển nhượng cổ phần tại Sabeco sang một nhà đầu tư khác, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài như Budweiser APAC hay Saporo đều không mặn mà.

Thậm chí, các thông tin này còn cho rằng, Bộ Công thương có thể sẽ mua lại số cổ phần của Sabeco, tuy nhiên mức chào mua của Bộ Công thương với phía Thaibev (công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage) chỉ khoảng 130.000 đồng/cổ phiếu.

Sau đó, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, những thông tin nêu trên là hoàn toàn không có cơ sở. Hiện nay, Bộ Công thương không có chủ trương mua lại cổ phần của Sabeco.

Hậu Lộc
Phiên bản di động