Chính phủ đốc thúc sớm thanh tra thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với cơ quan liên quan sớm thanh tra các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý mua bán vàng miếng.
Sốt giá vàng, ngành thuế yêu cầu rà soát các cơ sở kinh doanh vàng bạc Nhà nước bây giờ không nhất thiết độc quyền vàng miếng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời hạn các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước không để chậm trễ hơn nữa, trong đó khẩn trương thực hiện ngay việc tổng kết thực hiện Nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện việc thanh tra, kiểm tra kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng; hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Chính phủ đốc thúc sớm thanh tra thị trường vàng
Ảnh minh họa.

Thời gian qua, thị trường vàng có sự trưởng nóng khi giá không ngừng phi mã, có lúc vàng miếng vượt đỉnh lịch sử lên gần 82 triệu đồng, vàng nhẫn chạm 69 triệu đồng mỗi lượng.

Trước những biến động khó lường của thị trường vàng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân… gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng; trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình thị trường vàng trong nước và công tác quản lý Nhà nước về thị trường vàng, bao gồm cả các nội dung về sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... và xác định cụ thể những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập, tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý trong thời gian tới, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, đúng quy định, đúng thẩm quyền, ổn định thị trường vàng, ngoại hối, tiền tệ, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. Đặc biệt là hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường. Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP.

Mới đây nhất, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng đã có văn bản chỉ đạo các Cục Thuế phải thực hiện rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng, bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động