Chính phủ đề xuất cấp hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN kéo điện ra Côn Đảo

Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án giao hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đưa điện lưới ra Côn Đảo.
EVN phải có kế hoạch huy động từng tháng để tránh thiếu điện Năm 2024, EVN dành 102.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng điện

Chiều 8/1, tại phiên họp thứ 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ liên quan việc bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo và Chính phủ có tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho phép báo cáo Quốc hội phân bổ hơn 2.500 tỷ đồng trong tổng số vốn hơn 37.300 tỷ đồng cho dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ông Phương cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện tại Côn Đảo ngày một tăng cao, nguồn điện chạy bằng dầu diesel tại chỗ không đáp ứng đủ, một số tổ máy phát điện diesel liên tiếp xảy ra các sự cố, thiếu hụt nguồn điện cung ứng cho các dự án đang được thu hút đầu tư tại Côn Đảo.

Chính phủ đề xuất cấp hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN kéo điện ra Côn Đảo
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bên cạnh đó, do giá thành sản xuất điện cao trong khi giá bán điện phải thực hiện theo đúng giá bán ở đất liền, nên càng phát điện nhiều càng lỗ và khoản lỗ lũy kế mỗi năm một lớn dần. Cụ thể, năm 2015, khoản lỗ là 55,4 tỷ đồng nhưng đến năm 2020, mức lỗ là 64,3 tỷ đồng, năm 2021 lỗ khoảng 84,5 tỷ đồng và năm 2022, mức lỗ lên đến 175 tỷ đồng.

Mặt khác, dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo là dự án có tính chất đặc thù, vừa sử dụng vốn ngân sách Trung ương vừa sử dụng vốn tự có của EVN.

Do đó, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện huyện Côn Đảo, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia, cần xem xét, báo cáo Quốc hội để cho cơ chế giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương của dự án cho EVN.

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnhđồng ý việc phân bổ vốn cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm và cam kết việc lựa chọn phương án cấp điện từ lưới điện quốc gia tối ưu nhất đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực đầu tư, giá thành và chi phí hợp lý

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách cũng kiến nghị giao Bộ Công thương là cơ quan quản lý ngành, có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các báo cáo, nội dung liên quan đến dự án theo đúng quy định pháp luật về xây dựng và các pháp luật có liên quan; thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra bảo đảm không để xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí.

Theo chủ trương đầu tư dự án cấp điện lưới ra Côn Đảo được Chính phủ phe duyệt, tuyến đường dây kéo điện ra Côn Đảo sẽ gồm phần dây trên không 23,1km; cáp ngầm biển hơn 73km và cáp ngầm trên đảo 6,1km cùng các hạng mục khác. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động