Chế độ dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm cho người đái tháo đường

Người bị bệnh đái tháo đường luôn cần một chế độ dinh dưỡng riêng với những loại thực phẩm phù hợp để duy trì mục tiêu điều trị mà còn hỗ trợ, cải thiện sức đề kháng.
Người bệnh đái tháo đường nên ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào? Điều trị bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 suy hô hấp nguy kịch Phát hiện ra lý do bệnh đái tháo đường dễ mắc Covid-19 nghiêm trọng

Người mắc bệnh đái tháo đường cần đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể theo như khuyến cáo và cân đối các chất sinh năng lượng (chất bột, đường, chất đạm, chất béo).

Việc cân đối trong ăn uống giúp duy trì đường huyết ổn định trong ngày, tránh hạ đường huyết khi xa bữa ăn hoặc tăng đường huyết quá mức sau ăn.

Bên cạnh đó, người bị đái tháo đường không nên bỏ bữa và ăn kiêng bỏ các chất bột, đường mà nên ăn tối thiểu 3 bữa/ngày, có thể thêm 1-3 bữa tùy tình trạng đường huyết và bệnh lý kèm theo.

bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Công Bình, khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ươngBệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Do đó, thay vì nhịn ăn, người bệnh nên lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (<55%) hoặc các thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, gạo lật nảy mầm, bánh mỳ nâu, khoai, ngô luộc, rau xanh…

Cân đối cả đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa, …) và thực vật (gạo, đậu phụ, đậu, đỗ các loại, …). Nên hạn chế đạm, khi có suy thận.

Người mắc bệnh cần ăn đủ rau xanh và quả chín theo khuyến nghị mỗi ngày, cung cấp vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Cụ thể, nên ăn 1 bát rau/bữa; hoa quả ít ngọt: 80-100g/lần x 1-2 lần/ngày.

Bệnh nhân hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp … vì chứa nhiều đường, nhiều chất béo và muối. Hạn chế hoặc bỏ thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác.

Đặc biệt khi có bệnh tim mạch, bệnh thận…, người bệnh nên cố gắng thực hiện khẩu hiệu giảm muối: “Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn”. Ngoài ra, người bệnh cần uống nước lọc, nước khoáng, hạn chế nước ngọt, nước đóng chai, nước hoa quả.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào? Người bệnh đái tháo đường nên ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?
Điều trị bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 suy hô hấp nguy kịch Điều trị bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 suy hô hấp nguy kịch
Phát hiện ra lý do bệnh đái tháo đường dễ mắc Covid-19 nghiêm trọng Phát hiện ra lý do bệnh đái tháo đường dễ mắc Covid-19 nghiêm trọng
Phương Thu
Phiên bản di động