Chất lượng vải thiều Hải Dương chinh phục nhiều thị trường khó tính

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến giá bán quả vải tươi có thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vải thiều Hải Dương luôn cao hơn các địa phương khác bởi chất lượng thơm ngon nổi tiếng.
"Bếp ăn Thanh niên" của Thành đoàn Hải Dương tiếp sức lực lượng chống dịch Hải Dương điều chỉnh thời gian thi thử tốt nghiệp THPT đợt 2 Hải Dương: Tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 3 từ ngày 4/6

Xác định khó khăn - mở rộng vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế

Ngay từ đầu vụ vải 2020-2021, ngành nông nghiệp Hải Dương đã xác định đây là một vụ vải gặp nhiều khó khăn, bởi thời tiết thất thường và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước cũng như toàn cầu.

Chính vì vậy, ngành nông nghiệp Hải Dương đã chủ động tổ chức sản xuất theo hướng mở rộng diện tích sản xuất vải đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao chất lượng quả vải tươi của tỉnh.

Sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; chủ động mời gọi, hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu vải. Toàn tỉnh Hải Dương có 9.100ha trồng vải, sản lượng khoảng 55.000 tấn. Trong đó sản lượng vải sớm khoảng 30.000 tấn, sản lượng vải chính vụ 25.000 tấn.

vải thiều thanh hà

Đến nay trà vải sớm đã thu hoạch xong, việc tiêu thụ cơ bản thuận lợi, trong khi trà vải thiều chính vụ bắt đầu thu hoạch.

Nét mới của niên vụ vải năm nay quả vải thiều Hải Dương đã chinh phục được nhiều thị trường quốc tế, khắt khe.

Sản lượng vải sớm gần 30.000 tấn đã tiêu thụ hết không có tình trạng cung vượt cầu. Trong đó, tiêu thụ thị trường Trung Quốc khoảng 15.000 tấn, nội địa khoảng 7.000 - 8.000 tấn; xuất khẩu Nhật Bản, Australia, Singapore, Canada, Malaysia, Indonesia, Thái Lan… khoảng 1.500 tấn, còn lại tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong nước và trên sàn thương mại điện tử…

Hiện nay việc thu hoạch vải thiều chính vụ đã bắt đầu rộ. Thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa rất nhộn nhịp. Một số địa phương ở huyện Thanh Hà đang rơi vào tình trạng thiếu lao động thu hoạch vải để phục vụ các đơn vị thu mua với sản lượng lớn trong ngày. Thành phố Chí Linh huy động lực lượng quân đội thu hái vải giúp bà con để đáp ứng nhu cầu thu mua vải của doanh nghiệp và thương lái.

Chất lượng quả vải làm nên thương hiệu

Năm nay, trước tình hình khó khăn của dịch bệnh toàn cầu giá bán quả vải tươi có thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng quả vải thiều Hải Dương vẫn coi là được giá, luôn cao hơn giá vải ở các địa phương khác bởi chất lượng quả vải thơm ngon nổi tiếng, cùi dày, hạt nhỏ, khi ăn có vị ngọt đậm và thơm mát.

vải thiều thanh hà
Quả vải thiều Thanh Hà có cùi dày, hạt nhỏ, khi ăn có vị ngọt đậm và thơm mát

Người tiêu dùng khi mua vải thiều Hải Dương có tem truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng và các thông số kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Và điều đặc biệt hơn, 450 ha vải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đã được kiểm tra dư lượng thuốc BVTV với hơn 800 hoạt chất đều ở dưới hoặc không còn dư lượng. Đây là lý do vải thiều Hải Dương đã chinh phục được tất cả các thị trường “khó tính nhất” như: Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Canada, Ý, Pháp, Thái Lan…

Kết quả tiêu thụ vải sớm thuận lợi với gần 100 điểm thu mua vải xuất khẩu sang Trung Quốc, các chợ đầu mối trong nước. Gần 20 hợp tác xã, hàng chục doanh nghiệp thu mua vải cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích, 5 sàn thương mại điện tử, chế biến, cấp đông.

Hiện có 3 doanh nghiệp chủ lực xuất khẩu vải đi các thị trường khó tính như: Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Singapore, Australia, khoảng 300 tấn vải sớm.

Trước đó, ngày 4/5 Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất sang Thái lan 1 tấn quả vải thiều chính vụ. Hiện nay, một tuần công ty xuất sang Nhật Bản 50 tấn, Thái Lan 20 tấn, Singapore 20 tấn, Australia 20 tấn quả vải tươi bằng đường biển…

Vải thiều tại Singapore
Có thể dễ nhận thấy thị trường tiêu thụ vải của Tỉnh Hải Dương đang thuận lợi .

Trong khi đó, Công ty Rồng Đỏ cũng có kế hoạch xuất khẩu khoảng 500 tấn vải tươi và khoảng 1.000 tấn vải cấp đông đi Nhật Bản, Mỹ, Úc, Singapore, EU. Hiện nay, mỗi tuần công ty này xuất khẩu Nhật Bản trên 50 tấn, Úc 60 tấn, Singapore 20 tấn, Mỹ 10 tấn Trung Đông 60 tấn và khoảng 40 tấn đi các nước Châu Âu…

Còn Công ty Baboo cũng xuất khẩu đi Nhật Bản, và một số nước Châu Âu gần 100 tấn/tuần.

Điều kỳ diệu là quả vải thiều Hải Dương đã chinh phục được thị trường Thái Lan - vương quốc của trái cây vùng nhiệt đới, bởi chất lượng thơm ngon khác biệt.

Hoàng Duy
Phiên bản di động