Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam

“Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam sinh ra trong đổi mới, góp phần vào đổi mới của đất nước. Đổi mới đã đưa thu nhập đầu người của Việt Nam tăng 40 lần, có thể nói là kỳ tích”, đây là lời khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập thị xã Việt Yên, Bắc Giang Chiếu phim kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam Kỷ niệm 55 thành lập Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt

Ngày 16/12, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.

Những thành tựu rực rỡ

Tham dự lễ kỷ niệm có: Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); TS. Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT; TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT; TS. Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV)...

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, TS. Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) đã điểm qua bề dày lịch sử của Hội trong tiến trình hình thành và phát triển.

Theo đó, trong 35 năm qua, Hội đã tổ chức được 26 hội nghị quốc gia về điện tử - truyền thông - công nghệ thông tin (REV-ECIT) và 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông (ATC-International Conference on Advanced Technology).

Hàng năm, Hội đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao, các công trình đăng trong Tạp chí tiếng Anh (JEC) của Hội được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá điểm công trình tối đa đến 1 điểm, những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà nói chung cũng như lĩnh vực thông tin và truyền thông nói riêng…

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
TS. Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm.

Chính từ công tác nghiên cứu khoa học này, Hội đã tạo được mạng lưới hợp tác, gắn kết giữa các Khoa/Viện/Trường trong lĩnh vực điện tử - vô tuyến trên toàn quốc để hỗ trợ nhau về nội dung và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu.

Từ đây, tạo điều kiện cho Hội có quan hệ mật thiết với IEEE là tổ chức học thuật về điện tử - viễn thông có tầm cỡ lớn nhất thế giới trong các hoạt động học thuật.

Để có được uy tín và thương hiệu như ngày nay, phải khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của các giáo sư uy tín, các nhà khoa học tiền bối, lão thành và ngày nay là các nhà khoa học trẻ trong các trường đại học là hội viên của Hội.

Đặc biệt, trong hành trình 35 năm qua, Hội luôn chú trọng tới việc tạo sự gắn kết giữa hoạt đông nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất kinh doanh (cụ thể là gắn kết hoạt động giữa Nhà trường với doanh nghiệp).

Có thể nói, để được những thành tích như trên, Hội đã tập hợp, gắn kết các nhà khoa học trong và ngoài nước góp phần phát triển nhanh và bền vững lĩnh vực điện tử - vô tuyến - công nghệ thông tin.

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Các Đại biểu dự lễ Chào cờ tại Lễ kỷ niệm Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam

Kỳ vọng vào một tương lai vững mạnh và phát triển

Cách đây 35 năm, ngày 17/12/1988, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã được Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thành lập.

Hội đã có tầm nhìn xa khi nhận ra tầm quan trọng của các lĩnh vực vô tuyến, điện tử và máy tính đối với sự phát triển của đất nước, của nhân loại.

Người Chủ tịch đầu tiên và cũng là Chủ tịch sáng lập của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam, Anh hùng lao động thời kỳ Đổi mới Đặng Văn Thân, ông cũng chính là người đứng đầu ngành bưu điện, là người khởi xướng cuộc đổi mới ngành bưu điện lần thứ nhất.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận những cố gắng của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam có thể tự hào với những thành tích đặc biệt và khác biệt của mình”.

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận những cố gắng của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam

Ông Hùng nói, 10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai của ngành: Từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số; từ công nghệ thông tin sang công nghệ số; từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số; từ tự động hoá sang thông minh hoá, sang trí tuệ nhân tạo; từ xử lý thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra giá trị mới; từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số; từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm Make in Vietnam (thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam); từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính; công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản; nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản; đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản của phát triển.

Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông muốn Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận không gian mới, sứ mệnh mới và đổi mới cách làm để đồng hành cùng ngành, cùng đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh sẽ luôn bên cạnh, định hướng, hỗ trợ, và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hội thực hiện sứ mệnh mới của mình, trở thành hội hàng đầu về vô tuyến, điện tử và máy tính của khu vực và thế giới.

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Các đại biểu tham quan các báo cáo poster về nhiều chủ đề liên quan đến lĩnh vực điện tử - vô tuyến - công nghệ thông tin tại lễ kỷ niệm.

Có thể nói, việc quyết tâm thực hiện thành công đề án chuyển đổi số quốc gia là một bước đi có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp này. Thời gian gần đây, Đảng và Chính phủ có chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn, coi đó là đầu tư cho tương lai.

Cũng tại buổi lễ, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam nói: “Trong nhiệm kỳ VIII sắp tới, hoạt động của Hội không chỉ tiếp tục duy trì mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, có bước đột phá mới, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung đẩy mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền hạn theo điều lệ của Hội, góp phần đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước”.

Ông Phan Xuân Dũng cũng bày tỏ sự mong muốn Hội ngày càng tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, thu hút cán bộ trẻ tâm huyết, có năng lực tham gia Hội; làm tốt công tác hội viên nhằm tiếp tục phát triển hội viên theo hướng thực chất tham gia và đóng góp tích cực vào hoạt động của Hội.

Chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đồng thời, Hội cần thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác chuyên môn, nghề nghiệp, phổ biến kiến thức; tham gia tích cực việc xây dựng, góp ý, triển khai thực hiện pháp luật về điện tử, viễn thông. Làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, có các kiến nghị hữu ích cho các cơ quan, tổ chức liên quan đối với các vấn đề trong phạm vi hoạt động...

Nhìn lại chặng đường 35 năm thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Hội nghị Quốc gia lần thứ 26 về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin (REV-ECIT 2023) đã diễn ra với nhiều phiên hội thảo chuyên đề.

Hội nghị với chủ đề “Đổi mới - Truyền cảm hứng - Giải phóng sức mạnh công nghệ” là ngày hội lớn của các nhà khoa học, các kỹ sư điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin.

Hội nghị có 135 bài tham luận được gửi đến có 92 bài được chấp nhận nhờ có chất lượng tốt, được phản biện cẩn thận.

Quỳnh Giang
Tags:
Phiên bản di động