BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

Chặn xe thu phí trên Quốc lộ 1 để hoàn tiền cho đường cao tốc khác

Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1 tại huyện Hữu Lũng để hoàn vốn cho dự án làm đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT đã khiến người tham gia giao thông bức xúc trước việc thu tiền bất hợp lý như vậy.
Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "lộ" nhiều sai sót về chất lượng Bộ Công an vào cuộc vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Nhà đầu tư bất ngờ dọa "đóng cửa" cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông Việt Nam vay 188 triệu USD làm đường nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai Điều tra Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý

Rất nhiều nhà xe, lái xe ô tô thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ bấy lâu nay đều tỏ ra bức xúc khi phải mua vé của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thì mới được lưu thông trên tuyến đường này.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Trạm thu phí của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Anh Tuấn, lái xe tải chở hàng từ Hải Phòng lên Lạng Sơn bực bội cho biết một ngày phải mất 360.000 đồng tiền mua vé cho chiều đi và chiều về khi đi trên tuyến đường này. Thật là vô lý khi mà tuyến đường thìdo Nhà nước làm, bỗng dưng bây giờ lại cho doanh nghiệp “lập trạm” thu tiền trắng trợn như vậy.

Trao đổi với PV, anh Phan Hưng nói thêm, tôi thường xuyên lên Lạng Sơn công tác, lượt đi và lượt về tiền mua vé tổng cộng mất 70.000 đồng. Trong khi tôi được biết công ty này chỉ cải tạo mặt đường Quốc lộ 1 rồi lập trạm thu phí.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Vé thấp nhất là 35.000 đồng/lượt khi đi qua trạm thu phí đặt tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Anh Sơn – lái xe container bức xúc lập luận, đường này là của Nhà nước làm và bao nhiêu năm nay không thu tiền vì chúng tôi đã đóng phí đường bộ rồi, vậy mà bây giờ cánh lái xe chúng tôi phải mua vé thì mới được đi. Không những vậy, việc thu phí là để hoàn vốn cho cái dự án đường cao tốc đang làm là hoàn toàn bất hợp lý. Chúng tôi có được đi trên đường cao tốc đó đâu mà lại phải mất tiền “oan” như vậy.

Theo khảo sát, hầu hết các lái xe ô tô đều bất bình trước việc lập trạm bán vé như vậy. Tuy nhiên, họ không dám ra mặt phản đối vì sợ khi lưu thông trên đường ít nhiều sẽ bị gây “khó dễ” nên đành phải “cắn răng” ngậm bồ hòn làm ngọt.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Thu phí để hoàn vốn cho dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo dự án BOT

Hiện tại, mức thu giá thấp nhất đối với xe dưới 12 ghế ngồi là 35.000 đồng/xe/lượt. Mức phí cao nhất là xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 180.000 đồng/xe/lượt.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ chấp thuận thu giá (thu phí) dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Km93+160, Quốc lộ 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ tăng cường mặt đường quốc lộ rồi lập trạm bán vé

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn dài 64 km và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 105 km. Sau khi hợp phần cải tạo mặt đường Quốc lộ 1 hoàn thành cuối năm 2017, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cho phép nhà đầu tư thu phí từ 1/6 để hoàn vốn cho dự án.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2015.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Dự án đã bộc lộ nhiều sai sót về thiết kế và chất lượng thi công

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án rơi vào tình trạng bế tắc, chậm tiến độ do năng lực tài chính yếu kém của các nhà đầu tư. Đầu năm 2017, Bộ Giao thông đã phải chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư cũ và Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là nhà đầu tư đang thực hiện dự án.

Liên quan đến dự án này, qua việc kiểm tra hiện trường dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại trong thi công và chất lượng công trình chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

chan xe thu phi tren quoc lo 1 de hoan tien cho duong cao toc khac
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại về chất lượng công trình như chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Đối với hạng mục nền, mặt đường, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra các tồn tại ở một số vị trí bê tông rãnh không đảm bảo độ bằng phẳng và bị rỗ nhiều; nền đất tại vị trí sát rãnh không được đầm lèn chặt; bề mặt mái ta luy dương tại nhiều vị trí trên tuyến chưa được tạo phẳng nhưng nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện gia cố mái ta luy là chưa tuân thủ quy định.

Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng, tại một số vị trí trên tuyến lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ rỗng dư tại Km63+650, Kml06+640, Km67+320; độ chặt tại Km106+640 và thành phần hạt thoi dẹt.

Liên quan tới việc thi công, cách đây không lâu, tại địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nơi có đoạn đường cao tốc chạy qua. Tình trạng đổ thải, mua bán đất thải, đất đầm nền của dự án diễn ra một cách ngang nhiên, bất chấp pháp luật. Theo đó, đất nền cũ (bùn, đất đồi - pv) được chủ đầu tư "bật đèn xanh" cho đơn vị thi công, thay vì đổ đúng vị trí được phép đổ thải thì lại mang đi bán khắp nơi.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động