Bộ Công an vào cuộc vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Ngày 2/9/2018, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe. Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của JICA gần 16.700 tỷ và Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ.
Tuy nhiên, khi chỉ mới thông xe đi vào vận hành được hơn 1 tháng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, hàng chục hầm chui bị thấm nước nghiêm trọng.
Trong quá trình dự án này thi công, một kỹ sư của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tố cáo hàng loạt các vấn đề sai phạm liên quan tới dự án.
Đoạn kỹ sư D của dự án tố cáo hiện tượng thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) tại KM 105+300 - 600 không đảm bảo chất lượng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Ngoài kỹ sư này, một người dân là ông Phạm Tấn Lực, trú tại xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi hàng ngày túc trực ngày đêm và phát hiện trong quá trình thi công có nhiều dấu hiệu sai phạm, ông Lực đã viết đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, trong đó có Bộ GTVT.
Ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, VEC đã tiến hành kỷ bằng hình thức cảnh cáo đối với 4 đơn vị là: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đồng thời, VEC cũng đã đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với các cá nhân liên quan gồm: Giám đốc điều hành nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6, Phó GĐ kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Ban quản lý Dự án.