'Chặn' tôm hùm đất Trung Quốc tràn vào Việt Nam từ biên giới

Tại Lào Cai từ ngày 1 - 22/5, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 945 kg tôm hùm đất.Tổng cục hải quan đã chỉ đạo các đơn vị cấp dưới tăng cường các biện pháp kiểm tra kiểm soát. Trước đó Tổng cục QLTT và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đã lên tiếng. 
Thu giữ, tiêu hủy hàng trăm kg tôm hùm đất ở cửa khẩu Lào Cai Tôm hùm đất bán tràn lan ở Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc Tôm hùm đất - kẻ xâm lấn khiến nhiều nước phải đau đầu Tại sao tôm hùm đất lại bị cấm nuôi ở Việt Nam? Trước tôm hùm đất, những sinh vật ngoại lai nào đe dọa nông nghiệp Việt Nam Tôm hùm đất Trung Quốc tràn sang Việt Nam: Công văn hỏa tốc yêu cầu tiêu diệt Tôm hùm đất tràn ngập thị trường: Mối nguy từ Trung Quốc sang Việt Nam

Cụ thể, Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép các mặt hàng này vào Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Mới đây, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, tổng cục đã kiểm tra thực tế tại 25 cơ sở kinh doanh tại 19 chợ trong ngày 18-19/5 nhưng không phát hiện cơ sở nào kinh doanh tôm hùm đất. Tuy nhiên, thực tế , tôm hùm đất được rao bán qua mạng xã hội nên việc phát hiện xử lý gặp nhiều khó khăn.

chan tom hum dat trung quoc tran vao viet nam

Theo điều tra của phóng viên VietNamNet, các đầu nậu tôm hùm đất trên mạng đang thông báo tạm ngưng nguồn hàng trong 2-3 nhưng sau đó chắc chắn sẽ có và sẽ báo giao hàng ngay.

Trong khi đó, tôm hùm đất được các chuyên gia cảnh báo có thể đào sâu tới 2m và sống lâu tới 30 năm, có thể phá vỡ hệ sinh thái một cách khủng khiếp.

Trả lời báo Thanh niên, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản, đặc biệt nhấn mạnh: Tôm hùm đất/tôm càng đỏ được xếp vào loại 100 loài thủy sinh nguy hiểm nhất thế giới. Chúng đi đến đâu sẽ tiêu diệt toàn bộ các loài thủy khác khiến hệ sinh thái bị phá hủy, tiêu diệt.

“Tôm càng đỏ và tôm hùm đất chỉ có 30% thịt và 70% vỏ, hàm lượng thịt và dinh dưỡng không cao hơn hay ngon hơn tôm sú, tôm thẻ chân trắng của VN đang có. Chúng ta có nhiều giống tôm tốt hơn để lựa chọn thì tại sao phải cho phép nuôi tôm càng đỏ, tôm hùm đất với nhiều mầm họa. Nếu không cấm mà cho nuôi những loài này thì từ đa dạng sinh học, môi trường sinh thái cho đến các ngành nuôi trồng thủy sản, sản xuất lúa gạo nguy cơ cao gánh chịu thiệt hại vô cùng lớn, hậu họa để lại lâu dài”, ông Hùng nói.

chan tom hum dat trung quoc tran vao viet nam
Hải quan Lào Cai đã thu giữ tiêu hủy cả tấn tôm hùm đất

Hiện các cơ quan chức năng đều xác định Lào Cai là đầu nguồn kiểm soát việc nhập lậu tôm hùm đất. Bộ NN-PTNT đã đề nghị tỉnh Lào Cai tăng cường lực lượng kiểm soát từ đầu nguồn biên giới. Tới đây Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai tiến hành khảo sát để đánh giá khả năng phát tán của tôm hùm đất ra môi trường.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động