Cây bưởi "mọc" trên vỉa hè là của ai?

Hà Nội - Theo phản ánh của người dân, từ khoảng tháng 6 năm 2020, trước cửa nhà 525 đường Trần Khát Chân xuất hiện một cây bưởi, loại cây thuộc nhóm hạn chế trồng tạo cảnh quan đô thị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra công điện về phòng, chống dịch Covid-19 Nhiều công ty, đơn vị hủy tổng kết, tiệc tất niên vì dịch Covid-19 Học sinh, sinh viên Hải Phòng nghỉ học từ 29/1 để phòng chống dịch

Việc trồng cây tạo mảng xanh, tăng thêm mỹ quan đô thị là việc cần khuyến khích, tuy nhiên người dân chỉ được trồng cây xanh trong sân nhà, chứ không được tự ý đào vỉa hè hay đường hẻm để trồng cây trước nhà. Và nếu chủ nhà trồng cây ngoài ranh giới đất của mình, trên vỉa hè, đất công, gần các công trình chiếu sáng công cộng có thể sẽ bị xử lý vi phạm về việc tự ý trồng cây trên đất công.

Hà Nội: Cây bưởi "bất ngờ mọc" sau đợt dịch Covid-19 thứ hai
Cây bưởi được trồng tại hố trước cửa số nhà 525 đường Trần Khát Chân

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô được người dân phản ánh việc trước cửa nhà số 525 đường Trần Khát Chân (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa xuất hiện một cây bưởi khá lớn trên vỉa hè trước cửa nhà trong lúc gia đình không có ai ở nhà.

Hạng mục cây xanh đô thị vốn thuộc quản lý của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội, người dân muốn trồng cây phải được sự cho phép bằng văn bản của công ty, đồng thời phải trồng những loại cây thuộc danh mục được phép trồng.

Tuy vậy, bưởi là cây ăn quả có thể gây sâu mọt làm ảnh hưởng tới các cây trồng xung quanh nếu không được chăm sóc kỹ. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, bưởi cũng là cây có tán rộng, cây mới trồng rễ chưa bám chắc, dễ xảy ra nguy cơ bật gốc.

Hà Nội: Cây bưởi "bất ngờ mọc" sau đợt dịch Covid-19 thứ hai
Bưởi thuộc loại cây ăn quả là nhóm cây hạn chế trồng tạo cảnh quan trong khu vực đô thị

Theo Luật sư Khưu Thanh Tâm - Giám đốc điều hành công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt chia sẻ: "Việc trồng cây tạo mảng xanh, tăng thêm mỹ quan đô thị là việc cần khuyến khích, tuy nhiên, người dân cần biết rằng việc trồng cây xanh trên hè, dải phân cách, đường phố, nút giao thông hoặc khu vực công cộng là việc được quy hoạch rõ ràng trong quy hoạch đô thị. Do đó, người dân không nên tự tiện trồng cây tại các khu vực này để tránh bị phạt do các sai lầm này."

Theo khoản 2, Điều 7, Nghị định 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị quy định “Tự ý trồng cây xanh trên hè, dải phân cách, nút giao thông và các khu vực sở hữu công cộng không đúng quy định” là một trong các hành vi bị cấm. Do đó, việc người dân tự ý trồng cây xanh ngoài ranh đất của mình, trên vỉa hè hoặc đất công là hành vi trái quy định của pháp luật.

Khi làm sai quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 53, Nghị định 139/2017/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng bị buộc thực hiện các biện pháp khắc phục là khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Hà Nội: Cây bưởi "bất ngờ mọc" sau đợt dịch Covid-19 thứ hai
Trên cây đã được chăng rất nhiều bóng đèn trang trí

Đáng nói, sự việc xảy ra từ khoảng tháng 6/2020, khi người dân có đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền thì mới được xử lý. Vậy công tác kiểm tra, rà soát trật tự đường phố đang được lực lượng chức năng triển khai như thế nào? Đặc biệt, số lượng cây xanh tại Hà Nội là rất lớn, công tác quản lý của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội ra làm sao?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động