Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người

Công ty TNHH FuGiang (Đài Loan - Trung Quốc) đã có văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang cho phép được ký hợp đồng "trực tiếp" cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà tại Khu nhà ở xã hội Vân Trung với các doanh nghiệp trong KCN nhằm phục vụ nhu cầu ở của hơn 2.000 người.
Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: Làm "xiếc" vị trí dự án Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 2: Thay đổi quy hoạch dễ như trở bàn tay Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 1: Xây 47 tòa nhà cho 15000 người ở

Theo tìm hiểu của PV, ngày 11/4/2019, Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) có văn bản số 28/0419/CVCD-FUG gửi UBND tỉnh Bắc Giang nêu lí do một số doanh nghiệp trong KCN Vân Trung như NEWWING, VINASOLAR, SJ TECH... đang có nhu cầu bức thiết bố trí chỗ ở cho cán bộ công nhân viên. Do đó, Công ty FuGiang đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho phép Chủ đầu tư được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà với các doanh nghiệp. Việc ký hợp đồng này phục vụ chỗ ở cho trên 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 5 xin thue cho o cho hon 2000 nguoi
Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Vậy tại sao Công ty FuGiang phải "nóng vội" đi trước một bước xin tỉnh Bắc Giang cho phép được ký "trực tiếp" với các doanh nghiệp, trong khi, việc phê duyệt các đối tượng được mua Khu nhà ở xã hội Vân Trung phải theo trình tự, thủ tục đã được quy định.

Cụ thể, trong phê duyệt dự án, toàn bộ phần nhà ở xã hội (bán, cho thuê, cho thuê mua 2.422 căn) dành cho các đối tượng là người lao động làm việc trong khu công nghiệp gồm: Cán bộ, nhân viên, chuyên gia, công nhân. Đối với phần kinh doanh thương mại thì bán, cho thuê mua, cho thuê Khu nhà ở thương mại thấp tầng với 60 căn trên diện tích khoảng 12.000m2.

Trước đó, ông Lê Ánh Dương - Phó CT UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định mục tiêu của dự án này nhằm tạo chỗ ở ổn định cho công nhân trên địa bàn tỉnh và đang làm việc các KCN.

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng được mua nhà ở xã hội, nếu đáp ứng được các điều kiện đủ, cụ thể: Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Học sinh, sinh viên; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 5 xin thue cho o cho hon 2000 nguoi
Dự án này đang bị chậm tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt

Như vậy, dù là để phục vụ nhu cầu chỗ ở của công nhân nhưng việc Công ty FuGiang xin ký hợp đồng cho thuê trực tiếp với người có nhu cầu liệu có đúng quy định của pháp luật?

Đó là chưa kể những dấu hiệu cần làm rõ về vị trí, quy trình, thủ tục trong việc chuyển đổi 167.000m2 đất KCN Vân Trung thành đất dịch vụ và xây nhà cho công nhân.

Theo tìm hiểu của PV, cách đây hơn 3 năm, tỉnh Bắc Giang đã điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân.

Tiếp đó tỉnh này tiếp tục phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân Vân Trung tỷ lệ 1/500 với quy mô 16,68ha, dân số khoảng 16.000 người. Tính chất là khu nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, chuyên gia và dịch vụ cho khu công nghiệp và khu vực lân cận.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 5 xin thue cho o cho hon 2000 nguoi
Tỉnh Bắc Giang điều chỉnh và cắt 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung để giao cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội có đúng quy định pháp luật

Ngày 2/12/2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có văn số 2216/SXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị công nhận Công ty FuGiang được làm Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở công nhân Vân Trung.

Chỉ 4 ngày sau, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 303/UBND-XD với nội dung giao Công ty FuGiang làm chủ đầu tư dự án theo đề nghị của Sở xây dựng.

Theo văn bản phản hồi số 132/UBND-TCKH của UBND huyện Việt Yên xác định, hiện trạng khu đất mà nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án có diện tích khoảng 16,6ha là đất thuộc KCN Vân Trung.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 5 xin thue cho o cho hon 2000 nguoi
Văn bản xác định hiện trạng khu đất dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Tuy nhiên, đến ngày 23/8/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định chủ trương đầu tư số 501/QĐ-UBND cho Công ty FuGiang làm Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên trên diện tích sử dụng đất khoảng 16,7ha với tổng vốn đầu tư 150 triệu USD.

Tiếp đó, ngày 28/12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 956/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này.

Không những vậy, dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 5 xin thue cho o cho hon 2000 nguoi
Cần thanh tra làm rõ quy trình phê duyệt dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Điều này đặt ra câu hỏi, việc UBND tỉnh Bắc Giang "cắt" 167.000m2 đất KCN Vân Trung để làm nhà ở cho công nhân liệu có đảm bảo đúng theo đúng quy định pháp luật hay không? Cần phải làm rõ từ thay đổi quy hoạch KCN cho tới vị trí xây dựng hiện tại; công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án cũng như ĐTM của KCN Vân Trung.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động