Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 12: Chỉ công nhân mới được thuê, mua căn hộ  

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định, dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung, huyện Việt Yên với mục tiêu chính là cho công nhân thuê, mua căn hộ để giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động đang làm việc tại KCN Vân Trung và các khu vực lân cận. 
Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: Làm "xiếc" vị trí dự án Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 2: Thay đổi quy hoạch dễ như trở bàn tay Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 1: Xây 47 tòa nhà cho 15000 người ở

Như đã thông tin, Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên do Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) đến từ Đài Loan - Trung Quốc làm chủ đầu tư trên diện tích 16,7ha với quy mô 47 tòa nhà.

Dự án này khi đi vào hoàn thiện sẽ có khoảng 2.422 căn hộ nhà ở xã hội và 60 căn hộ thương mại với quy mô khoảng 15.000 dân. Ngoài ra, dự án còn có khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế và trường liên cấp.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 12 chi cong nhan moi duoc thue mua can ho
Phối cảnh dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung với quy mô khoảng 15.000 dân

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện nay vấn đề tạo chỗ ở ổn định cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và trên huyện Việt Yên nói riêng đang rất bức thiết.

Chính vì vậy, để công nhân yên tâm lao động sản xuất, tỉnh Bắc Giang đã tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp để giao dự án Khu nhà ở xã hội cho bất cứ đơn vị nào đáp ứng đủ điều kiện để triển khai. Cuối cùng, Công ty FuGiang được chọn.

Ông Thái khẳng định, dự án này khi đi vào hoàn thiện chỉ có công nhân, người lao động đang làm việc trong các công ty tại KCN Vân Trung và khu vực lân cận được phép thuê, mua căn hộ. Việc thuê, mua căn hộ tại dự án này phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh đã yêu cầu Công ty FuGiang là Chủ đầu tư hạ tầng KCN Vân Trung thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung để giải quyết bài toán chỗ ở cho công nhân, người lao động.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 12 chi cong nhan moi duoc thue mua can ho
Ông Dương Văn Thái - Phó CT UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định chỉ công nhân và người lao động làm việc tại KCN Vân Trung và khu vực lân cận được thuê, mua căn hộ

"Hiện nay, dự án này đang chậm tiến độ và tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ do vướng mắc khi thu hồi đất và giải phóng được mặt bằng, một số người dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù", ông Thái cho biết thêm.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định chủ trương đầu tư làm dự án với diện tích sử dụng đất khoảng 16,7ha, tổng vốn đầu tư 150 triệu USD.T

Để "dọn đường" làm dự án này, tháng 5/2016, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân. Đồng thời, tỉnh cũng chủ động "cắt" 167.000m2 đất thuộc đất KCN Vân Trung để làm dự án.

Tiếp đó, ngày 28/12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án này.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 12 chi cong nhan moi duoc thue mua can ho
Dự án này hiện đang bị chậm tiến độ do không giải phóng được mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi được giao làm dự án, chủ đầu tư không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà lại treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án DRAGON CITY CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc ở bên dưới.

Đáng nói hơn, tháng 4/2019 vừa qua, Công ty FuGiang có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị chấp thuận cho phép Chủ đầu tư được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà cho trên 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Công ty gửi văn bản cho ai chứ ông chưa nhận được đề nghị nêu trên. Việc mua bán, cho thuê căn hộ tại dự án này phải theo quy định, theo tiêu chí mà pháp luật đã quy định về các đối tượng được phép mua nhà ở xã hội.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 12 chi cong nhan moi duoc thue mua can ho
Dự án nằm sát với KCN Vân Trung liệu có đảm bảo về vấn đề môi trường về lâu về dài hay không

Không những vậy, làm việc với PV, đại diện phía Công ty FuGiang còn nói rằng bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung chứ bản thân doanh nghiệp không "mặn mà" với lý do làm dự án này chỉ được lãi khoảng 10% trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD (tương đương 3400 tỷ đồng - PV).

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 8: Chúng tôi không "ép" doanh nghiệp Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 7: Công ty FuGiang tố bị "ép" làm dự án?

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng phản bác thông tin từ phía chủ đầu tư và khẳng định tỉnh Bắc Giang không "ép" doanh nghiệp phải làm dự án nhà ở xã hội.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 12 chi cong nhan moi duoc thue mua can ho
Chủ đầu tư dự án có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch về công bố thông tin

Được biết, khi thực dự án thì doanh nghiệp này sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như sau: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất kể cả quỹ đất xây dựng các công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án. Được miễn, giảm thuê giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo Luật nhà ở và hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Theo tính toán của chủ đầu tư, sau 13 năm 9 tháng thì Công ty FuGiang sẽ thu hồi được vốn đầu tư tại dự án này.

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động