Thừa Thiên Huế: Thu hồi Dự án Nhà ở sinh viên, doanh nghiệp "tố" bị “ép”

Nếu dự án bị chấm dứt thì cần có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phải mời nhà đầu tư lên dự họp để nghe tâm tư nguyện vọng cuối cùng trước khi thu hồi. Chủ đầu tư cho rằng, dự án xã hội hoá đã không được hỗ trợ mà còn bị “ép”.    
Thừa Thiên Huế: Dân “tố” cựu Chủ tịch xã trục lợi đất đai Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả điều chỉnh mức thu phí qua trạm Bắc Hải Vân Doanh nghiệp 5 năm liền "đội đơn" đi đòi tiền thi công từ Ban QLDA huyện Sở xây dựng Thừa Thiên Huế liệu có vô can trong vụ doanh nghiệp "tố" sai phạm Thừa Thiên Huế: Treo thưởng “khủng” thiết kế cầu vượt sông Hương
thua thien hue thu hoi du an nha o sinh vien doanh nghiep to bi ep

Dự án Khu nhà ở sinh viên Đại học Huế vừa bị cơ quan chức năng thu hồi với lý do chậm tiến độ

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tisco Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở sinh viên, tại Khu quy hoạch Đại học Huế (phường An Cựu và phường An Tây, TP. Huế) vào tháng 6/2016; điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ nhất vào tháng 1/2017.

Theo kế hoạch, dự án này khởi công vào quý I/2017 khi có giấy phép xây dựng, và hoàn thành quý IV/2018. Dự án có mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, tổng diện tích đất hơn 8.000m2, quy mô hơn 28.000m2 sàn, đáp ứng khoảng hơn 3.000 chỗ ở cho sinh viên.

Cùng với đó là các khu vui chơi giải trí, thư viện, trung tâm hội nghị, trung tâm đào tạo kỹ năng, siêu thị, không gian xanh, sân tổ chức sự kiện, rạp chiếu phim...

Trên thực tế, dự án dù đã xây dựng một số hạng mục như bờ kè, hạ tầng thoát nước, đúc cọc thử tải... nhưng vẫn chậm tiến độ theo cam kết.

Vào ngày 28/2/2019, dự án được liên ngành tại Thừa Thiên Huế chủ trương cho điều chỉnh giảm quy mô, tổng mức đầu tư và cho phép giãn tiến độ theo quy định pháp luật. Theo thống nhất tại lần điều chỉnh này, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào giữa năm 2020 nếu không sẽ bị thu hồi.

Tuy nhiên, đến ngày 6/8/2019 vừa qua, Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế bất ngờ ra quyết định chấm dứt dự án, do vi phạm quy định tại điểm g, khoản 1, điều 48 Luật Đầu tư.

Theo Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tisco Huế không hoàn thành việc chứng minh các nội dung liên quan đảm bảo năng lực tài chính tiếp tục thực hiện dự án, không thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng theo quy mô đầu tư đề xuất điều chỉnh.

Qua đó, UBND tỉnh không xem xét việc gia hạn, giãn tiến độ dự án theo đề xuất và tiến hành thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đúng quy định...

Theo tìm hiểu của PV, quyết định thu hồi dự án này được ký trước một ngày Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra các dự án tại Huế.

thua thien hue thu hoi du an nha o sinh vien doanh nghiep to bi ep

Bức xúc trước việc dự án bị thu hồi, lãnh đạo Công ty Tisco đã gửi đơn giải trình lên cơ quan chức năng

Ngay sau khi Sở KH&ĐT ra quyết định chấm dứt dự án này, Ông Hoàng Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty Tisco cho rằng, lý do vi phạm Luật Đầu tư là chưa đúng thực tế với tình hình của dự án. Vì từ khi có giấy phép xây dựng (tháng 1/2017) đến nay dự án mới xin điều chỉnh lần 1 và đã được cấp có thẩm quyền thống nhất.

“Trường hợp đến hết ngày 29/6/2020 mà Công ty không đưa dự án vào hoạt động, thì mới đủ điều kiện thu hồi đất và thu hồi chứng nhận đầu tư đối với dự án. Còn việc công ty xin giảm mức đầu tư, giảm quy mô, là do Chính phủ dừng quy hoạch Đại học Huế trở thành Đại học quốc gia, mà thay vào đó là Đà Nẵng. Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn nên doanh nghiệp bắt buộc phải xin giảm quy mô dự án là yếu tố tác động khách quan ngoài dự kiến”. – Ông Lý nói.

Ông Lý cho biết thêm, việc Sở KH&ĐT vội vàng ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án khi không lắng nghe tâm tư nguyện vọng, không mời chúng tôi báo cáo tình hình triển khai dự án trước khi có quyết định là không đúng.

Mặt khác, so với các dự án khác tại Huế thì dự án nhà ở sinh viên này là dự án nhà ở xã hội được Nhà nước đặc biệt ưu đãi và và hỗ trợ tối đa các thủ tục liên quan. Do đó dự án này cần được tỉnh hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, trong khi hiện tại có rất nhiều dự án lớn đang hoạt động chậm tiến độ cả 10 năm vẫn được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện, không thu hồi.

thua thien hue thu hoi du an nha o sinh vien doanh nghiep to bi ep

Việc tranh chấp nội bộ công là một phần khiến dự án thi công chậm vì thiếu vốn. Sau khi công an vào cuộc, lãnh đạo Tisco Huế đã nhận lại cổ phần và triển khai các thủ tục của dự án

Cũng theo chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ bởi thêm lý do tranh chấp nội bộ trong công ty, việc này tỉnh, các sở ban ngành tại Huế cũng đã nắm rõ.

Theo lời ông Lý, vào năm 2017, Công ty Tisco Huế thay đổi cổ đông với mong muốn tăng cường tiềm lực để triển khai dự án đúng tiến độ với tỉnh. Tuy nhiên do cổ đông mới là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh địa ốc Hà Nội không triển khai đúng tiến độ nên phát sinh tranh chấp về quyền sở hữu của dự án.

Theo đó, tháng 3/2019, ông La Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT của Công ty Tisco là cổ đông cũ, đã gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh, UBND tỉnh và Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế về việc cổ đông mới có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản là 95% cổ phần người khác mà không thực hiện dự án và không trả lại tiền chuyển nhượng.

Ngày 19/7/2019, tại cơ quan công an, Công ty Địa ốc Hà Nội chuyển trả lại 95% cổ phần và toàn bộ hồ sơ gốc của dự án khu nhà ở sinh viên cho ông Thành và ông Thành, có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng cam kết với tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan.

thua thien hue thu hoi du an nha o sinh vien doanh nghiep to bi ep

Khu vực triển khai dự án đã thực hiện một số hạng mục

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển trả lại 95% cổ phần, Công ty Tisco đang trong quá trình hoàn tất việc điều chỉnh người đại diện theo pháp luật trên Giấy phép đăng ký kinh doanh nên chưa kịp báo cáo với UBND tỉnh và các Sở, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế thì bị thu hồi dự án.

“Nếu dự án thu hồi thì cần có báo cáo kết luận của cơ quan điều tra, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phải mời nhà đầu tư lên dự họp để nghe tâm tư nguyện vọng cuối cùng trước khi thu hồi...” - ông Lý nói.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương - Tùng Anh
Phiên bản di động