Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 11: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra để làm rõ quá trình quản lý, sử dụng đất tại KCN Vân Trung và dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung khi UBND tỉnh Bắc Giang "cắt" đất để giao cho một doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc) làm nhà ở xã hội. 
Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 10: Công ty FuGiang là nhà thầu duy nhất Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 8: Chúng tôi không "ép" doanh nghiệp Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 7: Công ty FuGiang tố bị "ép" làm dự án? Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 6: Treo biển tên dự án "lạ" Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 2: Thay đổi quy hoạch dễ như trở bàn tay Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 1: Xây 47 tòa nhà cho 15000 người ở

Theo nguồn tin riêng của PV, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu "bất thường" khi UBND tỉnh Bắc Giang chủ động "cắt" 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung, tại huyện Việt Yên và chỉ định "giao" cho Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang, một doanh nghiệp đến từ Đài Loan - Trung Quốc) làm Chủ đầu tư dự án với quy mô dân số 15.000 người.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 11 thanh tra chinh phu vao cuoc
Nhiều dấu hiệu bất thường tại dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Trao đổi với PV, ông Vi Thanh Quyền - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, TTCP đã vào cuộc để làm rõ việc sử dụng đất của KCN Vân Trung, cũng như việc "hoán đổi" vị trí thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung.

Bà Đặng Phương Thanh - Trưởng Phòng kinh doanh bất động sản thuộc Công ty FuGiang cũng xác nhận với PV về việc TTCP đã làm việc với Công ty liên quan đến việc sử dụng đất tại KCN Vân Trung và dự án nhà ở xã hội do công ty làm chủ đầu tư.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 11 thanh tra chinh phu vao cuoc
TTCP đã vào cuộc làm rõ việc sử dụng đất tại KCN Vân Trung và dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung do Công ty TNHH FuGiang làm Chủ đầu tư

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài phản ánh về Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên được ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định giao cho Công ty FuGiang thực hiện vào năm 2017 với tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Dự án này có 47 toà nhà cao tầng và thấp tầng gồm 28 tòa chung cư với tổng số khoảng 2.422 căn; nhà ở thương mại khoảng 60 căn. Bên cạnh đó, dự án còn có khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế và trường liên cấp.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 11 thanh tra chinh phu vao cuoc
Chủ đầu dự án đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho phép ký "trực tiếp" với hơn 2000 người

Mục tiêu của dự án tạo chỗ ở cho khoảng 15.000 công nhân, người lao động có thu nhập thấp đang làm việc tại các khu công nghiệp và một số đối tượng khác được mua nhà ở xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật.

Điều đáng nói, khi phê duyệt dự án, tỉnh Bắc Giang đã "chủ động" cắt 167.000m2 đất từ phần diện tích đất thuộc KCN Vân Trung để "dọn đường" làm dự án thể hiện bằng việc điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân.

Tiếp đó, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này trong khi người dân có đất bị thu hồi chưa đồng ý nhận tiền đền bù.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 11 thanh tra chinh phu vao cuoc
Tỉnh Bắc Giang đã điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Vân Trung để "dọn đường" cho Công ty FuGiang làm dự án

Được biết, dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Vân Trung không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Không những vậy, trong buổi làm việc với PV, đại diện Công ty FuGiang tiết lộ việc tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung khi doanh nghiệp không muốn làm vì lãi ít, chỉ khoảng 10% trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD (khoảng 3400 tỷ đồng - pv).

Tuy nhiên, ngay sau đó ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng phản bác và khẳng định không có chuyện "ép" doanh nghiệp làm dự án.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 11 thanh tra chinh phu vao cuoc
Dự án này nằm sát KCN Vân Trung liệu có đảm bảo về an toàn, môi trường sống nếu đi vào hoạt động

Trong quá trình triển khai, Công ty FuGiang đã không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án DRAGON CITY CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc bên dưới.

Tháng 4 vừa qua, doanh nghiệp này làm văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị chấp thuận cho phép được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà nhằm đáp ứng nhu cầu của trên 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

Trả lời PV, ông Linh cho biết bản thân chưa nhận được văn bản đề nghị của Công ty FuGiang, đồng thời khẳng định việc mua, bán, cho thuê căn hộ tại dự án này phải tuân thủ theo tiêu chí, đối tượng mà pháp luật quy định.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động