Hà Nội:

Capitaland Hoàng Thành quyết 'ôm trọn' lòng đường, vỉa hè khu Mulberry Lane?

Lẽ ra phải bàn giao phần lòng đường, vỉa hè giữa 2 tòa Mulberry Lane cho phường quản lý từ cuối năm 2018, tuy nhiên, Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành vẫn đang "chây ỳ" không thực hiện khiến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.  
Chiếm dụng lòng đường tại khu chung cư Mulberry Lane, trách nhiệm thuộc về ai? Hà Nội: Cư dân Mulberry Lane đòi được vỉa hè nhưng mất lòng đường Hà Nội: Cư dân Mulberry Lane đã lấy được vỉa hè tại phường Mộ Lao

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, theo đơn thư phản ánh của các cư dân tại khu chung cư Mulberry Lane phường Mộ Lao, quận Hà Đông (TP Hà Nội) nhiều năm qua vỉa hè, lòng đường phía trước khu chung cư thường xuyên bị lấn chiếm.

Ngày 9/5, Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của các hộ dân tại hai chung cư này về tình trạng tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè gây ách tắc giao thông.

capitaland hoang thanh quyet om tron long duong via he khu mulberry lane
Nhiều xe ô tô đỗ dưới lòng đường trong khu chung cư gây mất trật tự an ninh khu vực.

Trao đổi với PV, chị N.H.H, một người dân sinh sống tại chung cư Mulberry Lane cho biết: "Hàng ngày, đoạn giữa hai tòa nhà Mulberry Lane và Seasons Avenue thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Nguyên nhân là do nhiều phương tiện ô tô, xe máy đỗ trái phép dưới lòng đường khiến việc đi lại của cư dân hai tòa nhà khó khăn. Không chỉ vậy còn ảnh hưởng tới công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại khu vực, cũng như mất mỹ quan đô thị. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên nhưng không hề có cơ quan chức năng đến giải quyết triệt để".

"Người dân chúng tôi đã cầu cứu lên cơ quan chức năng rất nhiều lần. Cùng với đó là việc báo chí phản ánh về hiện tượng này. Sau đó, phường có động thái đến xử lý các hàng quán, điểm đỗ xe trái phép tại đây nhưng sau một thời gian lại đâu vào đó. Tình trạng các ô tô đỗ dưới lòng đường vẫn diễn ra như chưa có chuyện gì xảy ra. Chúng tôi không hiểu việc BQL dự án quận Hà Đông, TP Hà Nội và Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành quyết "ôm trọn" lấy lòng đường không trả lại cho người dân và giao cho phường để nhằm mục đích gì?".

capitaland hoang thanh quyet om tron long duong via he khu mulberry lane
BQL dự án quận Hà Đông và Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành "chây ỳ" không bàn giao con đường cho phường Mộ Lao quản lý

Liên quan đến sự việc trên, ngày 10/5, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ nhiều lần với ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó chủ tịch UBND phường Mộ Lao để nắm bắt thêm thông tin nhưng vị này không nghe máy.

Trước đó, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện BQL dự án đầu tư và xây dựng quận Hà Đông và được biết: "Hiện nay, Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành đang quản lý khu vực đó, BQL cũng đã nhiều lần họp cùng với cư dân và Công ty để đưa ra thống nhất cuối cùng, dự kiến khoảng cuối năm 2018 (âm lịch) sẽ bàn giao lại cho phường quản lý".

Tuy nhiên, sau nhiều tháng trôi qua, phía BQL dự án quận Hà Đông và Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành vẫn "chây ỳ" quyết không bàn giao lại khiến cuộc sống cư dân tại đây bị đảo lộn.

capitaland hoang thanh quyet om tron long duong via he khu mulberry lane

Không những vậy, khu vực xung quanh 2 tòa nhà Mulberry Lane và Seasons Avenue đã xuất hiện một nhóm người tổ chức trông giữ xe trái phép, chiếm dụng hết lòng đường vỉa hè của người đi bộ gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các quán nước cũng mọc lên trái phép tại các không gian công cộng.

Trao đổi với nhóm PV về việc này, lãnh đạo UBND phường Mộ Lao cho biết: Có hiện tượng các phương tiện đậu, đỗ trên vỉa hè giữa hai tòa chung cư. Vừa qua, phường cũng đã đề nghị BQL dự án quận Hà Đông tạm bàn giao hạ tầng cho UBND quận Hà Đông để triển khai vận hành, quản lý hạ tầng đô thị, trật tự giao thông theo quy định.

"Chúng tôi cũng đã đề nghị chủ đầu tư 2 tòa nhà bố trí mặt bằng trong khuôn viên để trong giữ phương tiện cho cán bộ văn phòng và công nhân xây dựng đến hoàn thiện căn hộ... Chấm dứt ngay việc đậu đỗ xe dưới lòng đường vỉa hè trái quy định" - vị này cho biết thêm.

Thắc mắc về việc tại sao lại xuất hiện bãi xe và một nhóm đối tượng đứng ra thu tiền trông giữ xe trái phép, vị lãnh đạo này cho biết UBND phường đã đề nghị Công an phường Mộ Lao duy trì công tác an ninh trật tự, tăng cường công tác tuần tra xử lý các vi phạm về trật tự công cộng, điều tiết giao thông xử lý nghiêm tình trạng thu tiền trái phép và báo cáo rõ.

Cũng theo lãnh đạo phường Mộ Lao, hiện tại khu vực 2 tòa chung cư chưa được bàn giao hạ tầng kĩ thuật. Lí do là Ban Quản lý dự án quận đang quản lý. Bởi vậy, phường gặp nhiều khó khăn vướng mắc cho công tác xử lý. Tại đây cũng chưa có biển cấm đỗ ô tô nên việc xử lý vi phạm rất khó khăn.

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân cùng với nội dung Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải, ngày 22/12/2018, UBND phường Mộ Lao đã trực tiếp chỉ đạo Công an phường vào cuộc quyết liệt xử lý các đối tượng lấn chiếm trái phép, trả lại lòng đường, vỉa hè cho cư dân.

Tuy nhiên, hiện tại một số điểm khác trong khu vực này vẫn còn tồn tại tình trạng xe ô tô đỗ sai quy định. Còn vài điểm tập kết vật liệu xây dựng, rác thải xây dựng vẫn chưa được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường.

Duy Tân
Phiên bản di động