Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”

Dịch Covid-19 khiến đường phố vắng vẻ hơn nhưng không vì vậy mà lực lượng CSGT bỏ qua cho những hành vi vi phạm pháp luật.
Tăng cường kiểm soát dịch bệnh ở các đô thị lớn để tạo động lực đẩy lùi Covid-19 Thủ tướng Chính phủ: Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể Tỉnh Bắc Giang thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19

Ghi nhận tại tuyến đường Phố Huế (TP Hà Nội) – đây là một trong những tuyến đường một chiều, một số phương tiện ô tô đã đỗ sang phía bên trái của đoạn đường này.

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Nhiều phương tiện ô tô đỗ bên trái đường một chiều

Các trường hợp ô tô vi phạm lỗi trên khi bị cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) xử phạt ngày 29/5, lái xe đều có lý do vì dịch bệnh, các phương tiện ít lưu thông, đường thông thoáng nên mới dừng đỗ sai quy định.

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng sẽ ghi hình lại để đảm bảo xử lý nghiêm minh các phương tiện
Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Phần lớn tài xế sau khi được tuyên truyền, phổ biến về lỗi sai của mình đã nhận thức được và chấp nhận ký biên bản

Với những trường hợp vi phạm, cán bộ Đội CSGT số 1 đều tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về mức phạt cao đối với hành vi trên theo Nghị định 100. Đối với xe ô tô, lỗi vi phạm này được quy định tại điểm c, khoản 4, điều 5 về việc dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi.

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Do tình hình dịch bệnh khiến đường phố vắng vẻ nên nhiều tài xế đã dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều

Các trường hợp vi phạm đều đã bị lập biên bản, lái xe được thông báo số tiền phạt từ 1 – 2 triệu. Bên cạnh việc bị phạt tiền, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Các trường hợp vi phạm đều đã bị lập biên bản, lái xe được thông báo số tiền phạt từ 1 – 2 triệu đồng. Bên cạnh việc bị phạt tiền, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.
Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Trong quá trình làm việc, người dân và lực lượng CSGT luôn giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn phòng dịch
Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Các trường hợp vi phạm, Đội CSGT số 1 kiên quyết lập biên bản

Với những trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, cán bộ Đội CSGT số 1 ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo.

Sau thời gian thông báo, lái xe không xuất hiện để làm việc, Tổ tuần tra Đội CSGT số 1 đã lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân, ghi nhận vi phạm và dán thông báo xử phạt lên kính xe.

Trên thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm; ngày giờ, trụ sở nơi hẹn giải quyết xử phạt. Quá thời hạn, nếu tài xế không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông tin tới cơ quan đăng kiểm để cảnh báo.

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”

Liên quan đến vấn đề trên, Đại uý Đặng Văn Trường (Cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 1, bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19, cán bộ Đội CSGT số 1 cũng như Tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên bám sát để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các lỗi dừng, đỗ trên các tuyến đường mà đội phụ trách.

Đội CSGT số 1 cũng đã có những kế hoạch để xử lý vi phạm trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tăng cường xử lý qua hình thức phạt nguội, tức là dán giấy thông báo lỗi vi phạm cho người điều khiển phương tiện được biết."

Không “vì dịch bệnh” mà “thông cảm”
Với những trường hợp không liên lạc được, lực lượng CSGT sẽ dán giấy phạt nguội thông báo cho tài xế

Việc tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo mức xử phạt của Nghị định 100 được coi là biện pháp kiên quyết nhằm duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô bất chấp việc nhiều tài xế viện lý do dịch bệnh để xin cảm thông, bỏ qua.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định, cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe:

+ Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ (trừ hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc) (điểm d khoản 4 Điều 5);

Hoa Thành - Phạm Mạnh
Phiên bản di động