Cặp bánh lớn nhất Việt Nam ra mắt tại lễ hội đền Trần Thái Bình

Sáng 3/2 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) Ban tổ chức lễ hội đền Trần đã làm lễ dâng hương tại mộ các vua Trần, tế mở cửa Đền, dâng hương và dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các vua Trần.
Đầu năm, du xuân trảy hội đền Trần Thái Bình: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần năm 2023

Trong không khí linh thiêng, thành kính, các đại biểu đã ôn lại lịch sử của vương triều nhà Trần với những chiến công lẫy lừng, ba lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông.

Trên mảnh đất Hưng Hà, các vua Trần đã cho xây dựng hành cung Long Hưng - nơi diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại, thôn Tam Đường - nơi lưu giữ hài cốt các vị tổ triều Trần như: Thủy tổ Trần Kinh, Thái tổ Trần Hấp, Nguyên tổ Trần Lý, Thái Thượng Hoàng Trần Thừa. Thái Đường Lăng là nơi an nghỉ của các hoàng đế nhà Trần như: Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, các hoàng hậu sau khi qua đời đều được đưa về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng. Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31/12/2014.

undefined

Trên diện tích 5.175m2, đền thờ các vua Trần, được xây dựng công phu, uy nghi bề thế tọa lạc trên nền phế tích nằm giữa trung tâm xã Tiến Đức với các hạng mục đã hoàn thành là tòa hậu cung, toà bái đường, tả vu, hữu vu, nghi môn, đài hoá vàng, ba ngôi mộ các vua Trần và một số công trình kiến trúc liên quan.

undefined
Bà Trần Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Trần; lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo huyện Hưng Hà thực hiện nghi lễ dâng hương.

Hàng năm, lễ hội đền Trần được tổ chức từ ngày 13 - 17 tháng Giêng âm lịch, với nhiều nội dung phong phú và có nhiều nét khác biệt so với địa phương khác, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

undefined
Các đại biểu tiến hành nghi lễ dâng hương

Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng địa phương đối với lễ hội đền Trần và cũng là niềm tự hào, nguồn động viên, cổ vũ Nhân dân Thái Bình nói chung, nhân dân Hưng Hà nói riêng tiếp tục lưu giữ và trao truyền "Hào khí Đông A", giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ sau.

Tại lễ dâng hương phần mộ các vị vua Trần, lễ dâng hương và lễ tế mở cửa Đền, các đại biểu, các bậc cao niên thôn Tam Đường, xã Tiến Đức và Ban Quản lý đền Trần đã tiến hành nghi lễ dâng hương, dâng hoa kính lễ.

undefined
undefined
Cặp bánh nướng, bánh dẻo nặng 400kg của Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là sản phẩm lớn nhất Việt Nam

Đặc biệt, nhân dịp này, Ban tổ chức lễ hội đã tiến hành nghi lễ dâng cặp bánh nướng, bánh dẻo nặng 400kg của Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là sản phẩm lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, tượng trưng cho ước vọng về một năm mới thắng lợi, thành công.

Theo kế hoạch, trong lễ khai mạc vào diễn ra vào tối 3/2, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ trao bằng vinh danh kỷ lục cặp bánh lớn nhất Việt Nam cho Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng.

Được biết, mỗi chiếc bánh kỷ lục có trọng lượng 200kg, đường kính 120cm, chiều cao 15cm được đặt trên kệ gỗ có bánh xe, bày biện trang nghiêm trước cửa đền chính.

Lễ hội đền Trần năm 2023 tại tỉnh Thái Bình được tổ chức quy mô cấp tỉnh, phần lễ có các hoạt động: Lễ dâng hương tại lăng mộ các vua Trần; tế mở cửa đền; lễ dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các vua Trần...

Phần hội diễn ra gồm các nội dung: thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình, triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật tỉnh Thái Bình mừng Đảng, mừng Xuân…

Lễ hội đền Trần năm 2023 được tổ chức nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước.

Từ các hoạt động lễ hội nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch địa phương.

NPV
Phiên bản di động