Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Sạch bóng xe khách dừng đỗ, đón trả khách?

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết phản ánh về tình trạng xe khách vô tư dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gây mất an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã vào cuộc để xử lý tình trạng nói trên.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Đề nghị nhà đầu tư triển khai nghiêm túc việc xây dựng đường gom Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom thì lại lục đục nội bộ Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Chính quyền sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng để làm đường gom trong tháng 8 Báo động tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, có lưu lượng lớn các phương tiện vận tải lưu thông hàng ngày, đặc biệt tại các điểm nút giao với các khu công nghiệp như: Khu Công nghiệp VSIP, Khu Công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn, Khu Công nghiệp Tiên Sơn… Tình trạng xe khách tạt vào lề đường dừng, đón trả và bắt khách sai quy định diễn ra thường xuyên.

Từ thực tế, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng trên. Mới đây, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý những xe vi phạm.

cao toc ha noi bac giang tinh trang xe khach dung do don tra khach da giam
Lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh làm nhiệm vụ tại các điểm hay xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường cao tốc hướng đi từ Hà Nội về Bắc Giang, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đã gần như không còn tình trạng xe khách lợi dụng các điểm gầm cầu để làm nơi đón trả khách. Cùng với đó, các quán nước và người đứng chờ xe ở các gầm cầu cũng đã giảm trông thấy.

cao toc ha noi bac giang tinh trang xe khach dung do don tra khach da giam
Gầm cầu vượt đoạn Tiên Du đã không còn tình trạng quán nước tự phát và người dân đứng chờ xe.

Tuy nhiên, hướng Bắc Giang đi Hà Nội thì tình trạng người dân đứng chờ xe và các xe khách dừng đỗ, đón trả khách thì vẫn còn tồn tại.

cao toc ha noi bac giang tinh trang xe khach dung do don tra khach da giam

Trước đó, để tiện bắt xe, tiết kiệm thời gian, nhiều người bất chấp nguy hiểm chạy ra giữa lòng đường tìm, vẫy xe. Các phụ xe thường đứng ở cửa ô tô, hỏi thông tin chuyến đi của khách hàng, mời chào khách lên xe, thậm chí mặc cả hoặc thông báo giá vé cho các chặng khác nhau.

Video đề xuất cần xây dựng điểm dừng đỗ, đón trả khách cho tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nhiều nhà xe bất chấp sự nguy hiểm của người tham gia giao thông, lấn làn, vượt làn, kể cả giảm tốc độ xe đột ngột để tranh giành, đón khách. Việc đón trả khách sai quy định tại các chân cầu vượt, các khu công nghiệp, khu dân cư kéo theo tình trạng một số người dân tự ý mở quán nước, quán sửa chữa xe, xe ôm… phục vụ khách chờ xe.

Một số tài xế vô cùng bức xúc trước việc các xe khách bất ngờ xi nhan, dừng đỗ, đón trả khách gây nguy hiểm nhưng cơ quan chức năng xử lý chưa dứt điểm đặc biệt là khu vực chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh vì tại đây chưa có đường gom.

Như đã thông tin, mặc dù quá trình thu phí đã diễn ra hơn 3 năm, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện hệ thống đường gom. Đoạn đường chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đ ang cho phép xe máy đi vào, xe khách vô tư bắt, trả khách gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, trên tuyến còn 2 cầu chỉ có 2 làn đường (không đạt tiêu chuẩn đường cao tốc). Đây chính là những “nút thắt” gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Quang Nhật
Phiên bản di động